Tag

Cuộc chạy đua thoát khỏi Covid-19

Nhìn ra thế giới 23/02/2020 13:07
aa
TTTĐ - Hai bệnh nhân tại Singapore được điều trị khỏi Covid-19, mới xuất viện gần đây đã có những chia sẻ về cuộc chiến của họ với căn bệnh này.

Cuộc chạy đua thoát khỏi Covid-19

Hơn 80 ca nhiễm Covid-19 tại Singapore (Ảnh: SCMP)

Bài liên quan

Việt kiều Mỹ 73 tuổi nhiễm Covid-19 được ra viện

Giám đốc bệnh viện ở Vũ Hán - Lưu Trí Minh qua đời vì Covid-19

Người châu Á bị kỳ thị vì Covid-19

Những tình nguyện viên âm thầm tại tâm dịch Vũ Hán

“Chạy marathon” trên giường bệnh

Đó là lời kể của một bệnh nhân Singapore về cuộc chiến chống lại Covid-19 của mình. Người phụ nữ 39 tuổi, còn được gọi là bệnh nhân số 33 đã bất tỉnh một tuần trong phòng chăm sóc đặc biệt khi các bác sĩ chiến đấu hết mình để cứu cô.

Nữ bệnh nhân cho biết, vào thời điểm phát hiện nhiễm bệnh, cô cảm thấy như điều tồi tệ nhất đang xảy ra với mình.

Người phụ nữ 39 tuổi này được xác định viêm phổi từ ngày 2/2 và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Seng Khang, Singapore. Tại đây, các bác sĩ đã cố gắng hết sức để điều trị cho bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm trùng cả hai lá phổi. Tuy nhiên, cơn sốt xảy ra liên tục quay lại và cô ngày càng khó thở.

“Cô ấy giống như đang chạy marathon trên giường vậy”, chị của bệnh nhân chia sẻ. Trong bốn ngày tiếp theo đó, sức khoẻ của cô ấy xấu đi nhanh chóng, rơi vào tình trạng nguy kịch và cần sự hỗ trợ hoàn toàn của máy thở.

Vì vậy đến ngày 6/2, bệnh nhân được chuyển đến khu điều trị tích cực (ICU). “Cảm giác lúc ấy của tôi là hoảng loạn vì không biết nên trông đợi điều gì. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nên tin đội ngũ y, bác sĩ vì họ biết phải làm gì. Điều cuối cùng tôi nhớ là người ta đã đắp cái gì đó lên mặt mình và tôi từ từ lịm đi”, bệnh nhân số 33 nhớ lại.

Chị gái của cô cho biết, các bác sĩ phải đối mặt với khó khăn trong việc cấp đủ oxy trong máu của bệnh nhân. Vì vậy, họ quyết định gây mê để máy móc đảm nhận quá trình hô hấp và hy vọng cô có thể nghỉ ngơi.

Trong cùng khoảng thời gian đó, đảo quốc sư tử bắt đầu xét nghiệm tất cả các trường hợp viêm phổi cho chủng mới của virus Corona.

Thức ăn được chuyển vào cho bệnh nhân thông qua cửa hầm an toàn (Ảnh: CNA)
Thức ăn được chuyển vào cho bệnh nhân thông qua cửa hầm an toàn (Ảnh: CNA)

Ngay lập tức, cô được xác nhận là trường hợp nhiễm Covid-19 số 33 của Singapore. Cuộc gọi cho các thành viên gia đình được diễn ra vào sáng ngày hôm sau. “Tôi đã rất choáng váng vì nghĩ khả năng đó thấp nhưng họ khá chắc chắn về kết quả xét nghiệm”, người chị nói.

Các quan chức của Bộ Y tế và lực lượng cảnh sát Singapore bắt đầu yêu cầu người chị giúp đỡ theo dõi liên lạc. Xe cứu thương cũng được gửi đến để đưa tất cả các thành viên trong gia đình, bao gồm cả đứa trẻ mới một tháng tuổi đến các bệnh viện khác nhau để sàng lọc. Cuối cùng họ đã được cho về nhà cách ly.

Trong khi đó ở ICU, các bác sĩ đang xem xét kỹ thuật hỗ trợ cuộc sống tiên tiến có tên ECMO nếu họ vẫn không thể đưa đủ oxy vào cơ thể bệnh nhân. Điều này có nghĩa, cô sẽ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Singapore.

Cuối cùng, giải pháp đó không còn cần thiết nữa vì tình trạng của cô đã ổn định lại. Các bác sĩ cũng cho cô dùng thuốc thường được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV. Sau đó, đội ngũ y tế đã cố gắng đưa cô ra khỏi tình trạng hôn mê bằng cách cắt giảm thuốc an thần.

“Khi bắt đầu tỉnh dậy, tôi thấy các nhân viên y tế đứng xung quanh và có những ống nối với miệng tôi”, cô nói.

Người phụ nữ chia sẻ rằng, cô đã bối rối khi được thông báo mình nhiễm Covid-19. Đến ngày hôm nay, cô vẫn không biết mình bị nhiễm virus trong trường hợp nào.

Sau khi được chuyển ra khỏi ICU vào ngày 13/2, bệnh nhân số 33 được chuyển tới khu cách ly, nơi cô dần lấy lại sức. Cuối cùng, cô được trở về nhà vào ngày 18/2.

Mất kết nối với thế giới bên ngoài

Một phụ nữ 52 tuổi khác là trường hợp bệnh nhân số 38 nhiễm Covid-19 tại Singapore. Bà cho biết những trải nghiệm khác nhau chống lại căn bệnh này.

“Mọi người nghĩ rằng tôi sẽ bị đau đớn tột cùng và có lẽ chỉ còn da bọc xương”, bà nói.

Khi hơi thở trở nên mệt nhọc, đó là thời điểm tồi tệ nhất của căn bệnh, các bác sĩ nói rằng khả năng miễn dịch của bà đã giúp chống lại virus.

Điều khó khăn nhất với bà là 10 ngày sống trong khu cách ly. Các bác sĩ nói chuyện với bà chủ yếu qua điện thoại. Ngay cả nhiệt độ cơ thể cũng được theo dõi bằng thiết bị RFID (công nghệ nhận dạng bằng sóng vô tuyến), trong khi đó, thức ăn được chuyển vào thông qua một cửa hầm an toàn.

“Mọi người hay nói đùa về việc bị mắc kẹt trên đảo, cảm giác của tôi đúng như vậy. Tôi có mọi thứ cần thiết, chỉ thiếu sự liên lạc với những người khác”, bà nhớ lại.

Ở bên ngoài, toàn bộ thành viên gia đình bà đều bị cách ly. Điều đó có nghĩa là công việc và học tập, cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. “Tôi đã tận dụng cơ hội này để động viên gia đình, lấy tấm gương của bản thân để khích lệ những người đang lo lắng. Mọi thứ rồi cũng sẽ qua, chúng ta vượt qua SARS và hôm nay, chúng ta đang trên đường vượt qua Covid-19”, bà nói.

Bệnh nhân 52 tuổi này cho biết đã cảm nhận được sự hy sinh của các y tá và bác sĩ trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Những ổ dịch bên ngoài Trung Quốc

Tính đến thời điểm hiện tại, có 750 người tại Nhật Bản nhiễm Covid-19. Đứng thứ hai sau Trung Quốc - nơi có hơn 70.000 ca nhiễm, trong đó có hơn 2.300 người tử vong.

Phần lớn những người bị nhiễm tại Nhật Bản là hành khách hoặc thủy thủ đoàn của du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Yokohama gần thủ đô Tokyo.

Theo số liệu của Cơ quan Y tế Hàn Quốc, tính đến sáng 23/2 đã có thêm 123 ca xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên con số 556.

Hàn Quốc tăng cường công tác chống lây nhiễm Covid-19 để không trở thành ổ dịch mới bên ngoài Trung Quốc (Ảnh: Yonhap)
Hàn Quốc tăng cường công tác chống lây nhiễm Covid-19 để không trở thành ổ dịch mới bên ngoài Trung Quốc (Ảnh: Yonhap)

Hầu hết trường hợp nhiễm bệnh ở đây có liên quan đến một nhà thờ của giáo phái Shincheonji, nơi một phụ nữ 61 tuổi tham dự hai hoạt động trước khi xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới.

Khoảng 1.000 người tham dự các hoạt động với người phụ nữ trên đã bị cách ly tại nhà để theo dõi. Các cơ quan y tế cũng đang cố gắng theo dõi hàng nghìn thành viên khác của nhà thờ.

Với số ca nhiễm bệnh tăng mạnh, Hàn Quốc chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Chính phủ nước này đã phải đóng cửa hàng nghìn cơ sở, viện dưỡng lão, trung tâm cộng đồng và cấm các hoạt động biểu tình ngoài trời. Đến nay đã có 4 bệnh nhân tử vong do Covid-19 ở Hàn Quốc.

Đến sáng sớm 23/2, Italy cũng thông báo số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tăng lên 79 người và 2 ca tử vong. Thành phố Turin xác nhận ca nhiễm vi rút Covid-19 đầu tiên và 15 trường hợp khác đang được xét nghiệm.

Tại Trung Đông, Iran là quốc gia đầu tiên ghi nhận các ca tử vong do Covid-19. Quốc gia này đã ghi nhận tổng cộng 5 trường hợp tử vong với 28 ca lây nhiễm.

Tốc độ gia tăng các ca nhiễm mới trên thế giới đã làm dấy lên những mối lo ngại dịch bệnh lan rộng, trở thành những ổ dịch mới bên ngoài Trung Quốc.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm