Tag

Cùng hợp tác để chăm lo cho đoàn viên, thanh niên công nhân

Nhịp sống trẻ 29/03/2023 18:02
aa
TTTĐ - Thông qua chương trình phối hợp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Đoàn đã triển khai các hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo, cải thiện cuộc sống, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân.
Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động lễ trồng rừng 2023 Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới

Chiều 29/3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết “Chương trình phối hợp giai đoạn 2017 – 2022” và ký kết "Chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028".

Các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị.

Lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023- 2028 giữa hai đơn vị
Lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023- 2028 giữa hai đơn vị

Cùng dự chương trình có các đồng chí Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bí thư Trung ương Đoàn, lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc Tổng Liên đoàn và Trung ương Đoàn.

Thanh niên công nhân được chăm lo tốt hơn

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị giai đoạn 2017 - 2022 đã được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thanh niên công nhân được chăm lo tốt hơn cả trong cuộc sống và trong lao động, cả về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Nhận thức của đoàn viên, công đoàn viên về vai trò, nhiệm vụ của mình trong sự phát triển chung của đơn vị được nâng cao.

Đoàn viên, công đoàn viên ngày càng tích cực tham gia hơn trong các hoạt động tập thể do Đoàn, công đoàn tổ chức. Đặc biệt, phong trào thi đua sáng tạo của thanh niên công nhân trong lao động, sản xuất là một điểm sáng trong thời gian qua. Những kết quả đó cho thấy sự nỗ lực của chúng ta trong xây dựng tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên ngày càng vững mạnh.

Hai đơn vị ký kết chương trình phối hợp hoạt động
Hai đơn vị ký kết chương trình phối hợp hoạt động

Hai đơn vị cùng quan tâm chăm lo, định hướng cho một lượng lớn đoàn viên của mình. Theo thống kê của Trung ương Đoàn, có 1,1 triệu đoàn viên (gần 20% ) làm việc tại khối doanh nghiệp; cơ quan hành chính Nhà nước; lực lượng vũ trang. Trong số đó, đại đa số cũng là đoàn viên công đoàn. Như vậy rõ ràng số lượng hai tổ chức cùng quản lý, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp là khá lớn. Hay nói cách khác số người cùng lúc thừa nhận điều lệ của cả 2 tổ chức là khá lớn.

Chủ tịch Tổng
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng hoa chúc mừng Ban Bí thư Trung ương Đoàn

“Một số người cho rằng, như vậy là chồng chéo. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, đó là sự cộng thêm mà không phải là chồng chéo. Trong điều kiện đất nước vẫn còn khó khó khăn, đời sống công nhân, viên chức, người lao động … còn khó khăn thì việc có nhiều tổ chức quan tâm là điều cần thiết”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, thời gian tới, với việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới sẽ mang lại nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn thách thức đối với các doanh nghiệp nội địa, đối với lực lượng đông đảo công nhân và đặc biệt là với tổ chức công đoàn.

Điều này đòi hỏi chương trình phối hợp giữa hai bên cần có nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình mới, việc triển khai công tác phối hợp cần khoa học, nhịp nhàng. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị, hàng năm các đơn vị đầu mối cần có sự tổng kết đánh giá công tác phối hợp của năm vừa qua đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm của năm kế tiếp.

Trung ương Đoàn cam kết sẽ chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung đã xác định trong nội dung dự thảo của bản ký kết thỏa thuận hợp tác.

Phối hợp toàn diện

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại hội nghị

Tại chương trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cũng đánh giá cao kết quả chương trình phối hợp giữa hai đơn vị giai đoạn 2017-2022; Đồng thời biểu dương các đơn vị của hai cơ quan đã thực hiện tốt các nội dung phối hợp.

Đối với chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị, hằng năm, hai bên sẽ có sơ kết, đánh giá, đồng thời có điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu với từng cơ quan. Bên cạnh đó, hai bên phải tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên công nhân bản lĩnh chính trị, đấu tranh, phản bác lại những luận điệu sai trái; Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân.

Mặt khác, những phong trào, mục tiêu của tổ chức công Đoàn phát động sẽ được Trung ương Đoàn tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên. Công đoàn viên là đoàn viên, thanh niên phải là người tiên phong thực hiện, tuyên truyền, vận động công đoàn viên khác cùng thực hiện. Các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn lao động phát động để dư địa để thanh niên triển khai và phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của bạn trẻ.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” tới các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn

Chương trình phối hợp giai đoạn 2023 – 2028 gồm 3 nội dung chính: Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào thi đua; Chăm lo, hỗ trợ, đồng hành, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, thanh niên công nhân; Phát triển đoàn viên công đoàn, hội viên; xây dựng tổ chức Công đoàn, tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Trong đó, có phân công nhiệm vụ cụ thể đến mỗi cơ quan nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung của chương trình phối hợp và cơ chế hợp tác tạo điều kiện để hai cơ quan hoàn thành các mục tiêu đề ra. Định kỳ hằng năm, hai đơn vị sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm làm cơ sở thống nhất kế hoạch hợp tác trong năm tiếp theo.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao tặng quà lưu niệm đến lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao tặng quà lưu niệm đến lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Hai đơn vị xác định đây sẽ là chương trình phối hợp có tính toàn diện với các nội dung cụ thể, có sự phân công chi tiết và giao nhiệm vụ rõ ràng đối với các đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các Ban, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tham mưu triển khai Chương trình phối hợp. Chương trình sẽ tiếp tục tạo cơ chế thuận lợi, đồng bộ để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch liên tịch triển khai thực hiện; phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa bàn, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu chung trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ lễ ký kết, để ghi nhận những đóng góp trong đào tạo bồi dưỡng đoàn viên thanh niên, Trung ương Đoàn đã trao tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn vì các kết quả công tác phối hợp xây dựng và phát triển các tổ chức công đoàn.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm