Tag

Công nghệ sạc kép trên chiếc xe "Toyota Alphard phiên bản Trung Quốc" hiện đại ra sao?

Xe++ 14/03/2023 11:00
aa
TTTĐ - Ngành công nghiệp xe điện đang ngày càng phát triển và trở thành “miếng mồi béo bở” khiến nhiều quốc gia quan tâm.

Ngoài việc liên tục thay đổi, làm mới các công nghệ, tính năng an toàn trên xe để thu hút người dùng, thì việc nâng cấp công suất, phạm vi hoạt động và tốc độ sạc của xe cũng là điều khiến các hãng xe điện “đau đáu”.

Hãng xe điện Trung Quốc BYD cũng không ngoại lệ. Vào giữa năm 2022, BYD đã “bắt tay” với hãng xe sang nước Đức là Mercedes-Benz để phát triển một chiếc chiếc MPV hạng sang chạy thuần điện mang tên Denza D9.

Mẫu xe này có nhiều nét tương đồng với “chuyên cơ mặt đất” Toyota Alphard của Nhật Bản. Tuy nhiên, Denza D9 cũng có một số điểm khác biệt, rõ nhất là xe Trung Quốc có bản dùng hệ truyền động EV.

Chiếc MPV này sở hữu bộ pin khổng lồ, lớn nhất từ trước đến nay của hãng. Xe sở hữu công suất chỉ hơn 308 đến 369 mã lực nhưng có thể được sạc ở mức tối đa 166 kW.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các trụ sạc nhanh DC tại Trung Quốc chỉ có công suất dưới 150 kW. Phổ biến là những bộ sạc nhanh có công suất 120 kW. Chính vì thế, gần như không có bộ sạc nhanh nào có thể sạc được cho chiếc xe Denza D9.

Để giải quyết vấn đề này, hãng xe điện Trung Quốc BYD đã nghiêm cứu một giải pháp mới. Theo đó, hãng xe thiết kế chiếc Denza D9 có cổng sạc AC và DC ở phía sau bên phải của xe và một cổng DC khác ở bên trái.

Trình điều khiển D9 chỉ cần sao lưu giữa hai bộ sạc DC và cắm vào cả hai bên của xe. Vì 2 cổng được kết nối song song nên năng lượng của cả hai bộ sạc được cộng lại và D9 sẽ sạc ở tốc độ tối đa.

Màn sạc kép này nghe có vẻ mới mẻ với nhiều hãng sản xuất ô tô trên thế giới. Tuy nhiên với BYD lại rất bình thường. Trước đó, từ năm 2017, hãng này từng sản xuất ra rất nhiều xe buýt và xe khách với những loại có bộ pin vài trăm kWh.

Do thiếu cơ cở hạ tầng nên Trung Quốc luôn đi sau các nước phương tây về khoản sạc nhanh. Tuy nhiên, giờ đây, điều này đã không thể làm khó được các hãng sản xuất xe của đất nước tỷ dân.

Trung Quốc đang áp dụng giao thức Chaojie, đặt ra các tiêu chuẩn cho hình dạng của đầu nối và cho phép sạc nhanh lên đến 1500 Volt và 600 Ampe (900 kW).

Có thể phải mất một vài năm nữa các hãng xe của quốc gia này mới có thể sản xuất ra pin 1.500V (dành cho ô tô chở khách), nhưng hệ thống pin 800V là hoàn toàn nằm trong khả năng. Điều này mở đường cho việc sạc nhanh lên đến 480 kW.

Hiện tại, một số hãng sản xuất xe tại Trung Quốc như Xpeng, NIO và GAC Aion đang nghiên cứu triển khai bộ sạc công cộng 480 kW. Trong đó, Xpeng G9 đã có sẵn nguồn sạc này.

Dự kiến, vào cuối năm nay, những bộ sạc 480 kW đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng tại đất nước tỷ dân. Cùng với đó, việc các bộ pin 800V sắp được trang bị cho nhiều ô tô hơn, sẽ khiến việc triển khai mạng sạc tốc độ cao mới diễn ra nhanh chóng hơn. Có khả năng Denza D9 sẽ vẫn là phương tiện chở khách duy nhất có cổng sạc kết nối kép.

Đọc thêm

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn Xe++

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn

TTTĐ - Geely đã chứng minh rằng ngay cả khi bị đâm thủng, sau 8 phút pin thế hệ mới của hãng cũng không phát nổ hay bắt lửa. Nhiệt độ bề mặt của pin cũng không vượt quá 40°C. Hơn nữa, pin cũng không gặp vấn đề gì ngay cả khi bị ngâm trong nước muối trong 2 giờ.
Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng Xe++

Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng

Do có hình dáng y hệt hàng thật, túi khí giả rất khó phát hiện và có thể đã được lắp đặt mà chủ xe không biết, tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn cho người dùng.
Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản Xe++

Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản

TTTĐ - Fisker đang thu hồi 12.523 xe điện Ocean do lỗi tay nắm cửa có thể bị kẹt do cơ chế hoạt động có vấn đề.
Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000 Xe++

Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000

TTTĐ - Dân chơi xe đến từ Mỹ sở hữu bộ sưu tập xe lên đến 100 chiếc, trong đó có đến hơn 20 xe là các mẫu hypercar và megacar.
Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam Xe++

Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam

Danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam hiện không còn thông tin về mẫu hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris.
Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ Xe++

Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ

TTTĐ - Việc giao mẫu xe điện EX30 đến Mỹ đã bị trì hoãn vì Volvo phải chuyển hướng mở rộng dây chuyền sản xuất sang Bỉ. Nguyên nhân do Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất từ Trung Quốc.
Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng Xe++

Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng

TTTĐ - Số xe bán tải Nissan Navara đang được đại lý tung ưu đãi giảm giá được sản xuất năm 2023. Động thái này của đại lý nhằm giải quyết hàng tồn kho, sẵn sàng đón lô xe mới về vào tháng sau.
Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua Xe++

Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua

Được nâng cấp từ chiếc Fortuner nguyên bản, Toyota Hyper-F Concept sở hữu ngoại hình mang phong cách xe đua cực kỳ ấn tượng.
Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam Xe++

Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam

Đại lý cho biết mẫu xe điện Wuling Bingo sẽ chính thức được hãng giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 6 hoặc tháng 7/2024.
Trung Quốc ra mắt loại pin mới có tuổi thọ 1,6 triệu km Xe++

Trung Quốc ra mắt loại pin mới có tuổi thọ 1,6 triệu km

Loại pin mới do Farasis Enegery giới thiệu sở hữu phạm vi hoạt động ấn tượng cùng với tuổi thọ lên tới đến 1,6 triệu km, hứa hẹn trở thành yếu tố tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực xe điện.
Xem thêm