Tag

Công nghệ ngày càng chắp cánh cho người kinh doanh online

Chuyển đổi số 03/09/2020 13:04
aa
TTTĐ - Tiết kiệm được nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, dễ dàng tiếp cận thị trường, được hỗ trợ tối đa trong marketing cũng như tập huấn nâng cao kỹ năng bán hàng… các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng gắn bó với sàn thương mại điện tử. Xu hướng kinh doanh này dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian dài phía trước. Nhưng, nếu không tích lũy đủ nội lực, môi trường kinh doanh này cũng đào thải rất khắc nghiệt.
Shopee ghi nhận sự tăng trưởng tiêu dùng không tiền mặt tại Việt Nam Shopee khởi động chương trình "Siêu sale thương hiệu" với hàng nghìn sản phẩm chính hãng Bí quyết viết content cho người kinh doanh online Thương mại điện tử - “Mảnh đất” kinh doanh đầy màu mỡ
1116 untitled 1

Tự tin chọn lối đi riêng

Tháng 9/2016, Nguyễn Kiên Giang, chàng trai trẻ đất Hà thành tốt nghiệp cùng lúc hai bằng đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội và Kinh tế đối ngoại. Đứng trước ngưỡng cửa tương lai, Giang gây sốc với cả gia đình khi quyết định cùng hai người bạn của mình, vốn cũng sở hữu bằng thạc sĩ, lên Shopee mở gian hàng, bắt đầu kinh doanh qua mạng.

“Thời điểm đó, kinh doanh online chưa bùng nổ như hiện nay nhưng đã manh nha xu hướng. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn của phương thức kinh doanh này cũng như con đường riêng để phát triển”, Giang nói.

1119 untitled 2
Danh mục sản phẩm đa dạng, bố cục rõ ràng, hình ảnh bắt mắt... là một trong những lợi thế giúp Hufuholic thu hút người dùng ngay lần đầu ghé thăm gian hàng

Tham gia các hội chợ chuyên ngành mỹ phẩm tại các quốc gia lân cận, Giang cùng với cộng sự của mình nhận thấy, có những thương hiệu riêng của Hàn Quốc, Nhật Bản… được người dùng nội địa rất ưa chuộng. Với lợi thế thông thạo ngôn ngữ, những bạn trẻ này nhanh chóng tiếp cận nhà sản xuất. Càng hiểu về sản phẩm, họ càng tự tin nhưng phải hai tháng sau đó, Hufuholic, trang phân phối mỹ phẩm nội địa của Hàn Quốc, Nhật Bản… mới ra đời.

Nguyên nhân là ba bạn trẻ ấy phải dành thời gian tham gia các cộng đồng mua hàng online như Shopee Uni Việt Nam, Nghiện Shopee, Cháy túi vì Shopee… để nắm bắt được nhu cầu, thói quen dẫn đến quyết định mua hàng của người dùng.

1121 untitled 3
Các diễn đàn trao đổi như Shopee Uni, Nghiện Shopee.. luôn là nơi chia sẻ và học hỏi các bài học thực tế, có thể vận dụng vào công việc kinh doanh trực tuyến trên sàn TMĐT

Nhờ đầu tư nghiêm túc và đầu tư thời gian tìm hiểu người dùng, bốn năm sau đó, Hufuholic đã là một trong những shop bán hàng tiêu biểu với khả năng chốt đơn cao hơn kỳ vọng và doanh số cao gấp 5 lần so với năm đầu tiên bán hàng online trước đó.

Theo người sáng lập Hufuholic, nhờ liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ, các sàn đã cung cấp gần như toàn bộ công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng online, nhiệm vụ của người bán chỉ cần tập trung phát triển mạng lưới đối tác, nâng cao dịch vụ, sản phẩm… Trong đó, quan trọng nhất là công tác chăm sóc khách hàng.

Giang kể, Hufuholic luôn cố gắng giữ đúng cam kết đối với khách hàng, đảm bảo từ chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói đơn hàng và đảm bảo giao hàng cho bên vận chuyển đúng quy định. “Trải nghiệm bán hàng online của chúng tôi cho thấy, việc giữ đúng cam kết với khách hàng, kể cả là thời gian giao hàng cũng vô cùng quan trọng trong môi trường kinh doanh này”, anh Giang nhận xét.

Thử sức kinh doanh bằng trải nghiệm của bản thân

Bắt đầu có phần chậm trễ hơn, mãi đến khi có con đầu lòng mới tham gia kinh doanh online nhưng chị Đoàn Thị Thùy Dung, lại có lợi thế về dòng sản phẩm. Từ nhu cầu của bản thân, chị tìm hiểu nguồn hàng vật dụng chăm sóc mẹ và bé phục vụ thị trường nội địa Nhật, Hàn… rồi bén duyên với kinh doanh trên Shopee.

“Mô hình này có nhiều lợi thế như tiết kiệm chi phí mặt bằng, có thể tiếp cận với nhiều khách hàng. Đặc biệt trong dịch bệnh, dù có bị trục trặc do nguồn hàng không lưu thông thuận lợi nhưng kênh bán hàng này vẫn giúp người bán tiếp cận khách hàng hữu hiệu”, chị nói.

1124 untitled 4
Công việc kinh doanh online mở ra nhiều cơ hội cho mẹ bỉm, vừa có thời gian chăm sóc trẻ nhỏ vừa có thể phát triển công việc riêng ngay tại nhà

Mở shop với xuất phát điểm chỉ là một “bà mẹ bỉm sữa”, chị Dung cho biết, mình được hỗ trợ từ các chương trình đào tạo của Shopee. Hoạt động tổ chức các khóa học, chia sẻ các công cụ hỗ trợ kinh doanh cũng như các diễn đàn chia sẻ câu chuyện thực tế giúp các nhà bán hàng có thể học hỏi cách thức vận hành gian hàng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng. Nhờ vậy mà công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Trung bình, chị chốt hơn hàng trăm đơn hàng mỗi ngày, vì điều này mà chị Dung ngày càng tự tin hơn với lựa chọn của mình, cả gia đình đều tham gia kinh doanh online và đặc biệt là trên Shopee, kênh chiếm 80% trong tổng số đơn hàng của chị.

Tìm hiểu nhiều kênh bán hàng, theo chị Dung, lợi thế lớn nhất trong việc bán hàng trên Shopee, không chỉ là cơ sở hạ tầng phát triển, cùng tập người dùng lớn mà là sự hỗ trợ đắc lực của nền tảng thương mại điện tử này trong việc bắt kịp xu hướng tiêu dùng và công cụ marketing hiệu quả.

Hiện Shopee là đơn vị khá nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, kịp thời tư vấn cho chủ shop tiếp cận khách hàng, chị Dung nhận xét: “Tôi ấn tượng với cách Shopee tạo nên trào lưu, đón đầu những thay đổi rất nhanh từ khách mua hàng. Là nhà bán hàng trên Shopee, tôi hiện dành nhiều thời gian để nghiên cứu và ứng dụng các công cụ hiện có của Shopee như: livestream, quảng cáo từ khóa để tăng khả năng tiếp cận khách hàng trong thời gian tới. Môi trường nào càng năng động, càng tiềm năng, tính cạnh tranh giữa các nhà bán hàng cũng sẽ tăng cao”.

Theo báo cáo gần đây của Facebook và Bain & Company mức độ tiếp nhận của người tiêu dùng kỹ thuật số ước tính sẽ vượt dự báo năm 2025, đạt 310 triệu người dùng vào cuối năm 2020. Qua đó thể hiện vai trò đáng kể của TMĐT khi mang lại phương thức mua sắm tối ưu, thuận tiện và liền mạch nhằm đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Visa đón đầu kỷ nguyên thương mại mới ứng dụng AI tại châu Á – Thái Bình Dương Công nghệ số

Visa đón đầu kỷ nguyên thương mại mới ứng dụng AI tại châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Tương lai của thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được phác họa rõ nét tại sự kiện Visa Asia Pacific Media Showcase - chính thức công bố loạt sáng kiến đổi mới sản phẩm và quan hệ đối tác chiến lược, hướng tới kỷ nguyên thương mại hoàn toàn mới.
Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ Công nghệ số

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ

TTTĐ - Người làm báo cần nâng tầm tư duy nghề nghiệp, thoát ra khỏi cách làm báo đơn thuần phục vụ thương mại hay sự kiện ngắn hạn, tiến tới trở thành những người bạn đồng hành sáng tạo, “người kể chuyện văn hóa” thực thụ".
Đi tìm công dân số tài năng trong học sinh quận Hoàn Kiếm Chuyển đổi số

Đi tìm công dân số tài năng trong học sinh quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tiên phong thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giáo dục và đào tạo học sinh. Nhiều cuộc thi được tổ chức như Tuần lễ Chuyển đổi số năm 2025 đã tạo sân chơi trí tuệ, kết nối những ý tưởng sáng tạo và lan tỏa sâu sắc tinh thần học tập không ngừng nghỉ, sáng tạo không biên giới trong kỷ nguyên số cho các em học sinh.
Số hóa toàn diện nền hành chính công Chuyển đổi số

Số hóa toàn diện nền hành chính công

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã ban hành báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố trong tháng 5/2025.
Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường Chuyển đổi số

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” Chuyển đổi số

Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - Ngày 30/5, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quận Hoàn Kiếm để triển khai kế hoạch của thành phố, quận về thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC Chuyển đổi số

Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC

TTTĐ - Trước nhu cầu của người dân cần được hỗ trợ khi thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng tăng cao, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai thí điểm Đề án Hỗ trợ trực tiếp - trực tuyến, tư vấn thủ tục hành chính đa kênh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Xem thêm