Tag

Công đoàn Việt Nam luôn là điểm tựa của mỗi công nhân lao động trẻ

BHXH & Đời sống 02/02/2022 08:00
aa
TTTĐ - Nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động đầy ý nghĩa đó.
Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh để tạo dư địa phát triển tổ chức công đoàn Việt Nam Công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt Đoàn đại biểu cán bộ công đoàn tiêu biểu Toàn văn phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII Khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn

LTS: Năm 2021 dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 nhưng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, dồn toàn lực chăm lo, hỗ trợ người lao động với nhiều cách làm sáng tạo; Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đồng hành cùng doanh nghiệp; Những cách làm hay, mô hình tốt được triển khai rộng rãi đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội và nhận được hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên công đoàn, người lao động cả nước…

Công đoàn Việt Nam luôn là điểm tựa của mỗi công nhân lao động trẻ
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trò chuyện với người lao động tại một phân xưởng sản xuất

- Thưa ông, dịch bệnh COVID-19 tác động đến mọi đối tượng trong xã hội, trong đó có đối tượng công nhân trẻ. Qua theo dõi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông có thể đánh giá khái quát về những tác động cụ thể này đối với công nhân trẻ?

- Đúng là dịch bệnh tác động đến mọi giai tầng trong xã hội, nhưng công nhân, người lao động (NLĐ) tự do là đối tượng dễ bị tổn thương và ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề nhất. Tác động của dịch bệnh đối với công nhân trẻ và gia đình họ rất toàn diện.

Về việc làm: Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng ở mức s5,35%, gấp 2,3 lần tỷ lệ thất nghiệp chung năm 2020. Có gần 10 triệu công nhân lao động bị ảnh hưởng đến việc làm gồm ngưng, giãn, mất việc làm; Cả nước có gần 2 triệu công nhân lao động mất hoặc thay đổi việc làm.

Về tiền lương và thu nhập: Theo nghiên cứu của chúng tôi, 56% NLĐ bị giảm lương cơ bản. Tình hình kinh tế, tài chính, chi tiêu của cá nhân và gia đình rất khó khăn: 56.7% NLĐ phải tiết kiệm triệt để các khoản chi tiêu. 25,9% phải vay mượn người thân, ngân hàng. 15,2% NLĐ phải dùng đồ quyên góp, ủng hộ, tặng miễn phí. 12% phải xin trợ cấp của địa phương, cơ quan. Đặc biệt, 1,7% phải vay lãi suất cao (tín dụng đen, bán sổ bảo hiểm).

Công đoàn Việt Nam luôn là điểm tựa của mỗi công nhân lao động trẻ
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam

Về đời sống: 58,1% công nhân cho biết các khu công nghiệp (KCN) thiếu nhà. Số lượng, chất lượng bữa ăn bị giảm sút: 50.3% NLĐ phải giảm ăn thịt, cá; 23,7% NLĐ phải giảm bữa, gộp bữa. 18,8% NLĐ bị thiếu rau xanh. Đặc biệt, 17,7% NLĐ rơi vào tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm.

Việc sức khỏe: 90% F0 bị “hội chứng hậu COVID-19”, dấu hiệu sức khỏe đi xuống. Các tác động tâm lý, tinh thần: 37,3% NLĐ có tâm lý bi quan về tình hình việc làm trước tác động của dịch COVID-19. Lo bị mất việc, bị sa thải mất nguồn thu nhập, mất sinh kế. Ngoài ra còn những căng thẳng, mệt mỏi khi tham gia sản xuất “3 tại chỗ” tại doanh nghiệp trong thời gian dài, lo lắng bị lây nhiễm, tử vong. Một bộ phận lao động trẻ có nguy cơ rơi vào tình trạng trầm cảm, lo âu.

- Để chăm lo, hỗ trợ cho những công nhân trẻ bị tác động bởi dịch bệnh, Tổng Liên đoàn cũng như các đoàn thể đã có những hoạt động gì?

- Trong bối cảnh dịch bệnh, NLĐ gặp vô vàn khó khăn, tổ chức Công đoàn đã nhận thức rõ vai

Công đoàn Việt Nam luôn là điểm tựa của mỗi công nhân lao động trẻ
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

"Mỗi đoàn viên, NLĐ hãy cùng nhau nỗ lực vượt khó, đảm bảo an toàn, đoàn kết một lòng, không ngừng nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp, lao động sáng tạo, cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh, phục hồi kinh tế".

trò, trách nhiệm của mình, triển khai nhiều hoạt động kịp thời chăm lo, hỗ trợ NLĐ, trong đó phần lớn là công nhân lao động trẻ.

Tổng Liên đoàn ban hành kịp thời các gói hỗ trợ cho NLĐ, trong đó đối tượng thụ hưởng hướng đến nhiều là nhóm công nhân lao động trẻ, gặp khó khăn. Tiêu biểu như: Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị tử vong, F0, F1, F2, bị cách ly, phong tỏa, giãn việc, mất việc do COVID-19; Hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch, công nhân, lao động tại các doanh nghiệp đang thực hiện “ba tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”.

Ngoài ra, Tổng Liên đoàn cũng tổ chức tặng sổ tiết kiệm công đoàn cho con đoàn viên bị mồ côi do COVID-19; Hỗ trợ thêm cho công nhân nữ đang mang thai và nuôi con dưới 6 tuổi, miễn đóng đoàn phí công đoàn đối với đoàn viên gặp khó khăn; Phát động chương trình “Vắc xin cho công nhân” và đóng góp ủng hộ cho Quỹ Vắc xin phòng COVID-19, triển khai nhiều mô hình hỗ trợ công nhân; Hàng vạn cán bộ công đoàn ngày đêm hết mình vì NLĐ, không ít người trở thành lực lượng tuyến đầu...

Các cấp Công đoàn đã chi một nguồn lực tài chính Công đoàn lớn chưa từng có với hơn 6 nghìn tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho hàng chục triệu đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn Việt Nam luôn là điểm tựa của mỗi công nhân lao động trẻ
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa trao quà cho người lao động Công ty TNHH Sakurai Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất, kiến nghị với Chỉnh phủ xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời cho công nhân lao động. Tiêu biểu như: Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, Tổng Liên đoàn còn chủ động, tích cực kiến nghị chính sách với các Bộ về giảm giá tiền điện, tiền thuê nhà cho công nhân lao động, việc ưu tiên tiêm vắc xin sớm cho công nhân.

Bên cạnh đó, chúng tôi kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa, chung tay chia sẻ, giúp đỡ công nhân lao động. Cán bộ công đoàn trực tiếp, thường xuyên, chia sẻ, động viên tinh thần, chăm lo hỗ trợ về chật chất để NLĐ khắc phục, vượt qua khó khăn.

Công đoàn Việt Nam luôn là điểm tựa của mỗi công nhân lao động trẻ
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (thứ 3 bên phải) trao hỗ trợ cho đại diện đoàn viên, người lao động TP Hà Nội

- Nhân dịp năm mới, ông có nhắn nhủ gì đến những công nhân trẻ?

- Dịch bệnh còn phức tạp, chúng ta tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hạn chế di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán. Mỗi đoàn viên, NLĐ hãy cùng nhau nỗ lực vượt khó, đảm bảo an toàn, đoàn kết một lòng, không ngừng nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp, lao động sáng tạo, cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh, phục hồi kinh tế. Công đoàn Việt Nam luôn bên cạnh các bạn, là điểm tựa vững chắc của mỗi công nhân trẻ.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Xem thêm