Tag

Công bố hành trình tìm kiếm 1.000 món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam

Du lịch 23/12/2022 11:15
aa
TTTĐ - Tối 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam đã công bố "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam". Đây là một sự kiện nằm trong đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024”.
Ký kết phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ hội ẩm thực "Thắm tình hữu nghị khối ASEAN 2022" Dàn nghệ sĩ góp mặt tại “Ký ức ẩm thực Việt - Vươn tầm thế giới" Hoàn tất công tác chuẩn bị Liên hoan ẩm thực tỉnh Bình Dương lần thứ 4

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam cho biết, hành trình phục dựng, bảo tồn, phát huy và nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam là một hành trình dài, cần có sự bền bỉ, kiên trì. Vừa qua, hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, đồng hành của nhiều cơ quan, chuyên gia ẩm thực, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp... để cùng chung tay góp phần nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Thông qua sự kiện này, Ban Tổ chức còn tìm kiếm được rất nhiều món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước để quảng bá, giới thiệu các món ăn này đến với đông đảo người dân và du khách.

Triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, trong năm 2022, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Các món ăn từ vùng miền trên cả nước được trưng bày tại TP Hồ Chí Minh trong tối 22/12
Các món ăn từ các vùng miền trên cả nước được trưng bày tại TP Hồ Chí Minh trong tối 22/12

Sau 6 tháng triển khai, VCCA đã thu thập được dữ liệu của 42 món ẩm thực do các Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, các Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực, Trung tâm Xúc tiến Du lịch của 60 tỉnh, thành đề cử. Các cụm Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo. Các món được xét chọn bám sát 3 tiêu chí: Có giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; Có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; Có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.

Món xôi nếp và thịt nướng của tỉnh Điện Biên được giới thiệu đến du khách TP Hồ Chí Minh
Món xôi nếp và thịt nướng của tỉnh Điện Biên được giới thiệu đến du khách TP Hồ Chí Minh

Hội đồng chuyên môn dưới sự chủ trì của Giáo sư Lưu Duẩn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam, Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cùng với các chuyên gia ẩm thực, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu về lịch sử đã thống nhất chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022 gồm 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Trong đó có các món ẩm thực nổi tiếng của các địa phương như: Mì Quảng, cơm hến, bún cá dầm Khánh Hòa, cơm tấm Sài Gòn, gà đốt lá chúc…

Các đầu bếp tại Khu du lịch Văn Thánh chế biến những món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm giới thiệu những tinh hoa ẩm thực đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh
Các đầu bếp tại Khu du lịch Văn Thánh chế biến những món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm giới thiệu những tinh hoa ẩm thực đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh

Trong giai đoạn tiếp theo của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Tại buổi lễ, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam và nhãn hàng gia vị CHIN-SU (Công ty Masan Consumer) cũng đã ký kết hợp tác đồng hành cùng Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Đọc thêm

Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ Du lịch

Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

TTTĐ - Hàng nghìn người dân, du khách đổ về Khu du lịch văn hoá Suối Tiên trong ngày đầu khai mạc Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21 để tham quan, vui chơi và mua sắm.
Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ Du lịch

Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 do UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của sự kiện văn hóa - du lịch được mong chờ nhất mỗi mùa hè trên thành phố biển miền Trung.
Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc Nhịp điệu cuộc sống

Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa văn hóa”, đêm khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025) đã chính thức mở màn giữa đội chủ nhà Đà Nẵng và đương kim vô địch Phần Lan.
Du khách Đà Nẵng hào hứng với đêm tổng duyệt Khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất lịch sử Du lịch

Du khách Đà Nẵng hào hứng với đêm tổng duyệt Khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất lịch sử

TTTĐ - Tối 30/5, sân khấu bên sông Hàn bừng sáng trong buổi tổng duyệt cho đêm Khai mạc của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025), với sức nóng từ các màn trình diễn đỉnh cao của các ca sĩ nổi tiếng và hàng trăm vũ công.
Quảng Ninh hướng tới thu hút khách du lịch Hồi giáo Du lịch

Quảng Ninh hướng tới thu hút khách du lịch Hồi giáo

TTTĐ - Ngành Du lịch Quảng Ninh đang từng bước tiếp cận, xây dựng phương hướng thu hút nhóm du khách Hồi giáo (Du lịch Halal). Đây là thị trường du lịch có tiềm năng rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ẩm thực.
Quận Ba Đình trao giải cuộc thi Review Quảng bá du lịch Du lịch

Quận Ba Đình trao giải cuộc thi Review Quảng bá du lịch

TTTĐ - Cuộc thi quảng bá du lịch quận Ba Đình năm 2025 với chủ đề “Ba Đình - Trạm tinh hoa” là một hoạt động giàu ý nghĩa, lần đầu tiên được tổ chức tại quận Ba Đình với mong muốn tôn vinh, lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan, ẩm thực và con người Ba Đình.
Thương hiệu ẩm thực Nhật sở hữu nhiều nhà hàng sao Michelin chính thức tới Hà Nội Du lịch

Thương hiệu ẩm thực Nhật sở hữu nhiều nhà hàng sao Michelin chính thức tới Hà Nội

TTTĐ - Sun Hospitality & Entertainment Group - thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sun Group và Ukai - thương hiệu ẩm thực danh tiếng của Nhật Bản, vừa chính thức ký kết hợp tác để ra mắt nhà hàng đầu tiên của Ukai tại Việt Nam.
Khai mạc DIFF 2025: Cuộc gặp gỡ Á - Âu trên bầu trời sông Hàn Du lịch

Khai mạc DIFF 2025: Cuộc gặp gỡ Á - Âu trên bầu trời sông Hàn

TTTĐ - Ngày 31/5, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Tinh hoa văn hóa”. Trong đêm mở màn, đội chủ nhà Đà Nẵng tái hiện bản sắc Việt qua màn trình diễn đậm đà văn hóa dân tộc, trong khi đương kim vô địch Phần Lan hứa hẹn mang vẻ đẹp huyền ảo của cực quang Bắc Âu thắp sáng bầu trời sông Hàn.
Công nhận điểm du lịch mới và chấm dứt dự án chậm tiến độ Du lịch

Công nhận điểm du lịch mới và chấm dứt dự án chậm tiến độ

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa công nhận 2 điểm du lịch cấp tỉnh mới tại thành phố Đà Lạt, đồng thời quyết định chấm dứt đầu tư một số dự án du lịch chậm tiến độ và chưa thực hiện các thủ tục đầu tư.
Những trải nghiệm lưu trú độc đáo dành cho du khách Việt Du lịch

Những trải nghiệm lưu trú độc đáo dành cho du khách Việt

TTTĐ - Mùa hè đến cũng là lúc các du khách Việt Nam háo hức khám phá những trải nghiệm đa dạng cho năm 2025.
Xem thêm