Tag

Chuyện của những đóa hoa dơn thóc nở trong sương gió

Du lịch 13/12/2022 13:34
aa
TTTĐ - Trong ký ức của những người đi “Làm đẹp những vùng đất” của Sun Group, có rất nhiều quãng đường không thể lý giải được bằng những khái niệm “công việc”, “đồng lương” hay thậm chí là “sự nghiệp”.
Sun Group sắp ra mắt show diễn Kiss The Stars với những công nghệ lần đầu tiên có trên thế giới

Tháng 9 này, trên đỉnh Fansipan nở một cánh đồng hoa dơn thóc. Mùa hoa nở, cả một vạt núi trổ màu cam đỏ, sáng rực giữa màu mây trắng và nền núi xanh.

“Hoa dơn thóc mọc thấp, giống như cỏ, gió mạnh cũng không quật ngã được”, anh Nguyễn Xuân Chiến - Chủ tịch Sun Group Vùng Tây Bắc mô tả về loài hoa như bông lúa màu cam. Và cánh hoa đó, như một biểu tượng, cho biết bao nhiêu dấu ấn mà những người như anh Chiến đã đặt lên các vùng đất, trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

“Cuộc sống của mình, hơi thở của mình”

Anh Nguyễn Xuân Chiến gia nhập Sun Group năm 2015, ở thời điểm tập đoàn đang triển khai dự án Fansipan Legend. Trước đó, anh chủ yếu làm việc tại các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, từ các thương hiệu của Accor cho đến Lotte. Ấn tượng của nhân sự mới này trước “công trình vĩ đại” - cách gọi của chính anh Chiến - trên đỉnh Fansipan đã thay đổi suy nghĩ của anh. Cáp treo Fansipan, công trình đã từng khiến những công ty cáp treo lớn nhất thế giới cũng phải ngần ngại, băng qua một vùng gió quật và tuyết rơi, khiến anh Chiến chỉ còn nghĩ về việc làm thế nào để cống hiến được cho mảnh đất này.

Cánh đồng hoa dơn thóc tại Sun World Fansipan Legend
Cánh đồng hoa dơn thóc tại Sun World Fansipan Legend

Những ngày tháng sau đó là thời gian xây dựng hạ tầng dịch vụ cho Sun World Fansipan Legend. “Có những ngày chỉ đếm khách theo đầu ngón tay”, anh Chiến nhớ về những mùa thấp điểm du lịch đầu tiên. Nhân sự tuyển dụng vào, nhiều người chưa nói sõi tiếng Kinh. Chính sách tuyển dụng ưu tiên cộng đồng bản địa của Sun Group tạo ra một cuộc “huấn luyện” mà anh chưa bao giờ trải qua trong đời làm dịch vụ.

“Thời gian đầu, những buổi đào tạo giống như huấn luyện trong quân đội vậy. Mình phải tuýt còi, cầm thước để chỉnh cho các bạn đứng thẳng, đi đúng, nhìn thẳng, chào khách, 15, 30, 45 độ là thế nào.

Nhưng chính sự chịu thương, chịu khó của các bạn cũng lại truyền động lực cho mình. Ở những nơi sương gió như thế, vất vả như thế nhưng các bạn vẫn không bỏ cuộc. Các bạn vẫn tươi cười. Những gì mình dạy, truyền thụ cho các bạn, các bạn luôn thực hiện thật tâm nhất”.

Anh Nguyễn Xuân Chiến tỉ mỉ hướng dẫn CBNV chào khách
Anh Nguyễn Xuân Chiến tỉ mỉ hướng dẫn CBNV chào khách

Và rồi chỉ sau mấy năm, bỗng nhiên người đàn ông thành thị phải thú nhận rằng đi đâu cũng thấy nhớ Sa Pa, chỉ mong chóng được quay về với Tây Bắc. “Nó giống như cuộc sống của mình, hơi thở của mình vậy”.

Với anh Hoàng Minh Vỷ, Phó Tổng Giám đốc Khối Xây dựng Tập đoàn Sun Group, hơi thở và cuộc sống dễ nhận ra hơn trong những dự án. Công trình đầu tiên mà anh Vỷ cùng kiến tạo, là Novotel Đà Nẵng - khách sạn đầu tiên được quản lý bởi Accor ở thành phố bên sông Hàn. Ngay từ khi nó mọc lên, đứa con gái nhỏ đã biết chỉ cho người quen: “Khách sạn của ba con xây”.

Nhưng để có niềm tự hào nhỏ ấy - lại là những thử thách khác. Novotel Đà Nẵng được xây ở giai đoạn nền kinh tế đang khủng hoảng, quãng năm 2011. Ngành xây dựng khi ấy đói vốn. Anh Vỷ, ngày đó làm trưởng ban thanh quyết toán, vẫn nhớ những ngày cận Tết ngồi ở ngân hàng chờ đợi, hối thúc để có tiền trả cho đối tác, nhà thầu.

Trong quãng thời gian làm quản lý dự án, từ Đà Nẵng đến Phú Quốc, có rất nhiều giai đoạn anh Hoàng Minh Vỷ thú nhận rằng mình “mất trí nhớ tạm thời” vì căng thẳng. Như việc xây dựng Sky36 - bar sân thượng cao nhất Việt Nam - chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 3 tháng. “Áp lực công việc khiến có những ngày, mình đi xe máy mà không biết đang đi đâu”.

Anh Hoàng Minh Vỷ (bên trái ngoài cùng, kính trắng)
Anh Hoàng Minh Vỷ (bên trái ngoài cùng, kính trắng)

Ngay thời điểm cuối năm 2022 này, anh Vỷ cũng đang ở trong một giai đoạn như thế. Việc thi công Cầu Hôn - công trình được dự đoán là biểu tượng tương lai của du lịch Phú Quốc - đang trong quãng nước rút, nhưng sau tháng 6, bờ biển phía Tây của đảo có sóng mạnh. “Chúng tôi đang phải thi công kiểu du kích”, anh nói.

Và họ đồng ý với nhau ở một điểm: đồng lương không phải là thứ đã làm nên tất cả những động lực đó. Đó là sự gắn bó, quan tâm và động viên nhau vì một niềm tin chung. “Người dân Phú Quốc rất trân trọng mình, vì mình làm đẹp vùng đất của họ. Trách nhiệm của mình không chỉ với tập thể, mà còn với cả địa phương” - anh Vỷ nói.

“Những cây hoa nhỏ bé”

“Khi trồng hồng leo tặng thị xã Sa Pa tại khu vực bờ hồ, chúng tôi đã nghĩ đến ngày hôm nay khi các giàn hoa hồng leo bung nở rực rỡ và lan tỏa tình yêu đến mọi người. Từ những giàn hoa đầu tiên đó, người dân địa phương cũng bắt đầu trồng hoa hồng, khiến cho trung tâm thị xã Sa Pa đâu đâu cũng thấy hoa hồng leo nở rộ, rất đẹp mắt. Năm vừa rồi tổ chức lễ hội hoa hồng, chính quyền và người dân rất hưởng ứng. Hầu như các đơn vị kinh doanh đều lấy đó để làm tư liệu truyền thông. Họ còn đóng góp hoa hồng miễn phí để mình cắm vào hoa, làm bức tường hoa để không phải đi mua. Mình đã chung tay làm đẹp cho vùng đất bằng chính những cành hoa nhỏ bé”, anh Nguyễn Xuân Chiến hào hứng khi nhắc đến những điều mình đã làm ở Sa Pa, bằng hình ảnh những đóa hoa.

Giàn hồng leo do Sun Group trồng tặng thị xã Sa Pa
Giàn hồng leo do Sun Group trồng tặng thị xã Sa Pa

Những cánh hoa không chỉ là biểu tượng cho một phong cách làm du lịch mới, bài bản hơn và tạo ra giá trị cho điểm đến, mà nó còn truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn về cách làm du lịch bền vững và lan tỏa.

Giờ đây, Sa Pa, Lào Cai đã ở một vị thế khác nhiều so với ngày đầu tiên anh Chiến đến. Năm 2019, tỉnh Lào Cai đón hơn 5,1 triệu lượt khách, doanh thu tương ứng hơn 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2015 - thời điểm chưa có cáp treo Fansipan. KDL Sun World Fansipan Legend dù mới đi vào hoạt động 6 năm, nhưng cũng đã có tới 3 lần được World Travel Awards vinh danh.

Còn anh Vỷ, đến giờ vẫn nhớ khoảnh khắc đứng ở Mũi Ông Đội, Phú Quốc, lần đầu tiên chàng trai quê miền Trung nhận ra rằng mình yêu thiên nhiên đến mức nào.“Ngày bé tôi chưa cảm nhận tình yêu với thiên nhiên, cho đến khi làm dự án ở Phú Quốc tôi mới cảm nhận rõ vẻ đẹp của đất nước này và mong muốn được tôn vinh nó”. Đó cũng là lý do mà người chỉ huy dự án tuyệt đối tuân thủ việc bảo tồn từng cái cây, từng phiến đá trên hiện trường – một tinh thần chung của Sun Group.

Giờ đây, mảnh đất Phú Quốc mà anh Vỷ và đồng đội của anh đem lòng yêu mến và dốc sức làm đẹp, đã trở thành điểm đến ao ước của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Từ con số chưa đến 1 triệu lượt khách vào năm 2015, thì đến năm 2019, Phú Quốc đã đón hơn 5 triệu lượt khách.

Anh Chiến hay anh Vỷ, đều nuôi những tầm nhìn xa hơn, không chỉ cho bản thân mình, mà cho những mảnh đất họ coi là “cuộc sống và hơi thở”.

Sun Group đồng hành cùng Michelin nâng tầm ẩm thực Việt Sun Group đồng hành cùng Michelin nâng tầm ẩm thực Việt

TTTĐ - Michelin Guide sẽ chính thức đặt chân đến Việt Nam, với sự đồng hành của “đối tác điểm đến” là Tập đoàn Sun ...

Hai sắc màu, một Giáng sinh lộng lẫy ở xứ sở thần tiên Bà Nà mùa đông này Hai sắc màu, một Giáng sinh lộng lẫy ở xứ sở thần tiên Bà Nà mùa đông này

TTTĐ - Hóa thân thành nhân vật trong cổ tích, thưởng thức những show trình diễn Giáng sinh đầy bí ẩn, lạc bước giữa không ...

Sun Memory số 3: Trải nghiệm thiên đường Phú Quốc mùa Giáng sinh Sun Memory số 3: Trải nghiệm thiên đường Phú Quốc mùa Giáng sinh

TTTĐ - Tháng 12, mùa đẹp nhất trong năm ở Phú Quốc không chỉ có biển xanh, nắng ấm, nước trong thấu đáy mà còn ...

Đại diện Michelin Guide: “Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực” Đại diện Michelin Guide: “Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực”

TTTĐ - Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences Elisabeth Boucher-Anselinđã có những chia sẻ về tiềm năng ẩm thực Việt trong bản đồ ẩm thực ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan Du lịch

Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4462/UBND-ĐT về việc phương án tổ chức vận hành thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan các điểm du lịch khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi” Du lịch

Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi”

TTTĐ - Cuộc sống nghỉ hưu từng được xem là khoảng thời gian để sống chậm lại và nghỉ ngơi, nhưng giờ đây, thế hệ Baby Boomers (thế hệ sinh ra từ 1946 đến 1964) đang định nghĩa lại khái niệm này bằng khao khát được sống hết mình với những trải nghiệm trọn vẹn.
Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Du lịch

Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng chính thức được sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phát động sáng 8/8, tại nhà hát thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.; hướng tới xây dựng hình ảnh một điểm đến giàu bản sắc, thân thiện và sáng tạo.
Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi Du lịch

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi

TTTĐ - UBND xã Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) lần đầu tiên tổ chức sự kiện "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Thảo nguyên Bùi Hui, nhằm quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa địa phương.
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống của Đà Nẵng đã duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau sáp nhập.
Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc Du lịch

Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc

TTTĐ - Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Việt Hưng đã nỗ lực thúc đẩy quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Lệ Mật gắn với phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa - kinh tế của khu vực.
(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh? Du lịch

(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh?

TTTĐ - Trong khi nhiều sân khấu nghệ thuật lớn thời gian gần đây đổ dồn về phía Bắc, thì đêm 9/8 tới đây, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) trở thành tâm điểm mới của bản đồ giải trí Việt với đại nhạc hội quy mô lớn mang tên “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Không chỉ sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất, sự kiện còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ với sự góp mặt của (S)TRONG Trọng Hiếu. Và câu hỏi đang được bàn tán rôm rả: Liệu anh có mang “Kho Báu” - bản hit mới nhất - đến với sân khấu này?
Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ Du lịch

Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ

TTTĐ - 7 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch Phú Quốc tăng hơn 93% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng ổn định qua các tháng đang dần xóa bỏ khái niệm mùa cao điểm và thấp điểm, tạo tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư dịch vụ như nhà hàng, lưu trú, trải nghiệm du lịch…
“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này Du lịch

“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này

TTTĐ - Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ Ban tổ chức cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận tham dự sự kiện
Trọn bộ trải nghiệm độc nhất biến Phú Quốc trở thành điểm đến nhất định phải thử mùa hè này Du lịch

Trọn bộ trải nghiệm độc nhất biến Phú Quốc trở thành điểm đến nhất định phải thử mùa hè này

TTTĐ - Từ thế giới đại dương kỳ ảo, công viên nước hoành tráng, safari hoang dã, không gian lãng mạn phong cách Châu Âu đến “đại tiệc” trình diễn thị giác. Đây là chuỗi trải nghiệm “hiếm có khó tìm” giúp du khách tận hưởng trọn vẹn mọi cung bậc cảm xúc chỉ trong một hành trình khi đến Phú Quốc.
Xem thêm