Chức năng của cấp huyện sẽ chuyển về xã, một phần lên tỉnh
Không tổ chức cấp huyện: Bước đi phù hợp với xu thế cải cách bộ máy nhà nước Phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền cấp huyện |
Sáng 5/5, sau khi làm việc tại hội trường, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và việc thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú tham dự tại tổ 13 gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh: Hậu Giang, Lào Cai, Bắc Ninh, Đắk Lắk.
Cho ý kiến tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đã được Bộ chính trị, Trung ương bàn rất kỹ, cho ý kiến nhiều lần, đây là công việc rất hệ trọng, cần tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả.
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp lần này chỉ tập trung phục vụ việc tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Trung ương, không mở rộng sang các lĩnh vực khác.
Theo đó, tập trung vào sửa đổi, bổ sung 8/120 điều, với 2 nhóm nội dung: Các quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; Các quy định tại chương 9 của Hiến pháp năm 2013 để thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Từ ngày mai, 6/5, Quốc hội sẽ dành 1 tháng để tiến hành lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi Hiến pháp.
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn |
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại kỳ họp này, nếu Quốc hội quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trước ngày 30/6/2025 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 thì sẽ kết thúc hoạt động cấp huyện, chức năng nhiệm vụ của cấp huyện sẽ chuyển về cấp xã, một phần chuyển cấp tỉnh. Mô hình chính quyền sẽ còn 2 cấp là cấp tỉnh và cấp xã.
Liên quan tới việc sáp nhập cấp tỉnh, dự kiến sau khi Chính phủ trình Quốc hội Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận cho ý kiến. Nếu được Quốc hội chấp thuận nhấn nút thông qua sẽ sáp nhập từ 63 tỉnh thành phố xuống còn 34 tỉnh, thành phố.
Quy định chuyển tiếp cũng đã được Bộ Chính trị cho ý kiến, với thời gian khoảng một tháng rưỡi để bảo đảm chính quyền địa phương hoạt động thông suốt, không gián đoạn, phù hợp với lộ trình thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức cấp huyện.
Do định hướng phạm vi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này mang tính giới hạn, dự kiến chỉ liên quan đến khoảng 8/120 điều của Hiến pháp năm 2013 nên đề nghị Quốc hội xác định hình thức văn bản để sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp lần này là Nghị quyết của Quốc hội.
![]() |
Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) phát biểu thảo luận tại tổ |
Tham gia thảo luận, các đại biểu tán thành với sự cần thiết của việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tạo cơ sở hiến định cho việc sắp xếp cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 thể hiện sự chủ động của Quốc hội trước những thay đổi lớn trong tổ chức bộ máy nhà nước và yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách thể chế.
Đại biểu Sùng A Lềnh cũng nhất trí cao việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội để sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013: "Cách làm này phù hợp với thông lệ luật pháp quốc tế, vừa linh hoạt, vừa bảo đảm chặt chẽ về quy trình, tránh xáo trộn toàn văn Hiến pháp khi phạm vi điều chỉnh tương đối hẹp".
Về thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị giao rõ đầu mối chịu trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của Nhân dân, các cấp, ngành, bởi đây là giai đoạn quyết định chất lượng, tính đồng thuận của các nội dung sửa đổi, bổ sung; cùng với đó, cần có quy định về việc báo cáo định kỳ về tiến độ để Quốc hội có thể giám sát chặt chẽ quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết.
"Hiến pháp là đạo luật gốc, có giá trị nền tảng nên bất kỳ sửa đổi nào cũng cần được cân nhắc rất kỹ lưỡng và thận trọng nhưng cũng phải nhanh và kịp thời để không làm lỡ nhịp cải cách thể chế", đại biểu Sùng A Lềnh cho biết.
Nhấn mạnh điều này, đại biểu tin tưởng với tinh thần trách nhiệm cao và sự đồng thuận, khoa học trong tổ chức, Quốc hội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa đổi Hiến pháp lần này, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho bộ máy Nhà nước hoạt động hiệu năng, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Tin liên quan
Đọc thêm

Cải cách bộ máy Nhà nước: Không làm nửa vời mà làm đến cùng

Chủ tịch Quốc hội: Sửa Hiến pháp là nhiệm vụ mang tính chiến lược

Kỳ họp lịch sử, bàn những quyết sách vì dân

Chỉ thực hiện chỉ định lãnh đạo UBND, HĐND trong năm 2025

Xem xét rút ngắn 3 tháng nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV

Lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp từ ngày 6/5

Ngày mai (5/5), khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV

Đổi mới tư duy, cải cách thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân

Sáng ngời sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
