Tag

Chủ tịch WTA giải mã sự thành công của du lịch Việt Nam trong một thập kỷ qua

Du lịch 18/07/2022 12:12
aa
TTTĐ - Ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards (Giải thưởng Du lịch Thế giới) vừa có buổi chia sẻ với phóng viên về sự thành công của du lịch Việt Nam.
Sun Group khởi công dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn Cung đường “vàng” The Sailing Bay đón trọn dòng khách trên Đảo Thiên đường Hòn Thơm Sun Property: Thương hiệu đưa second home lên nấc thang giá trị mới Vui không giới hạn, uống cạn men say trong Lễ hội B’estival ẩm thực và bia tại Sun World Ba Na Hills

Theo ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards (WTA), nếu xác định một yếu tố đằng sau sự thành công của du lịch Việt Nam sau một thập kỷ qua, thì đó là cách mà chính phủ Việt Nam đã hợp tác với khu vực tư nhân để tạo điều kiện cho sự phát triển vượt bậc.

- Những năm gần đây, du lịch Việt Nam được vinh danh tại nhiều hạng mục danh giá của giải thưởng du lịch thế giới. Điều này chứng minh điều gì về vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, thưa ông?

World Travel Awards được bình chọn bởi các nhà điều hành du lịch, giới truyền thông và công chúng. Số lượng giải thưởng đạt được trong những năm gần đây phản ánh mức độ phổ biến rộng rãi của Việt Nam.

Ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards
Ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards

- Nhiều người ví von Giải thưởng Du lịch Thế giới giống như “Giải Oscar của ngành du lịch”. Ông nghĩ gì về sự so sánh này?

Tôi thành lập Giải thưởng Du lịch Thế giới vào năm 1993 với mục tiêu ghi nhận, khen thưởng và tôn vinh sự xuất sắc trong tất cả các lĩnh vực chính của ngành du lịch và lữ hành. Năm nay, chúng tôi kỷ niệm 29 năm thành lập và sứ mệnh của chúng tôi vẫn giống như khi mới bắt đầu: thúc đẩy các tiêu chuẩn trong ngành bằng cách khen thưởng các tổ chức dẫn đầu trong lĩnh vực của họ và giúp thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực du lịch và lữ hành theo hướng bền vững.

Thật tuyệt vời khi thấy thương hiệu Giải thưởng Du lịch Thế giới được công nhận trên toàn thế giới. Tôi đã nhìn thấy biểu tượng của chúng tôi ở khắp nơi, từ bảng quảng cáo tấm lớn ở Sân vận động Etihad, Manchester đến các khu nghỉ hẻo lánh ở Patagonia. Tất nhiên, sự so sánh với giải Oscar được hoan nghênh.

- Ông đánh giá thế nào về sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong cuộc đua các điểm đến Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) để thu hút khách du lịch thời hậu đại dịch?

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của du lịch và lữ hành vào GDP quốc gia. Với sự nỗ lực, quyết tâm của các ngành, các cấp, Việt Nam là một trong số ít quốc gia hiện có chính sách mở cửa thông thoáng nhất: không tiêm chủng; không cần cách ly y tế; không yêu cầu kiểm tra COVID-19; không cần khai báo y tế trước khi nhập cảnh.

- Ông đánh giá cao những điểm đến nào của Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới này?

Tôi yêu khung cảnh núi non của Sa Pa, thực sự là ngoạn mục. Tôi đặc biệt thích Hotel De La Coupole - Mgallery, một khách sạn đầy mê hoặc và đã trở thành địa điểm được yêu thích ngay lập tức ở phân khúc khách sạn sang trọng. Sự pha trộn thật đẹp giữa nỗi nhớ Việt Nam và âm hưởng Pháp tại Đông Dương.

Hotel de la Coupole – MGallery
Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa

Đà Nẵng là một thành phố tuyệt vời và những bãi biển thật đáng kinh ngạc. Khách sạn yêu thích của tôi là InterContinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng). Nó không chỉ là một khu nghỉ dưỡng đẹp, mà còn dẫn đầu về tính bền vững. Sự cống hiến của họ trong việc giảm lượng khí thải carbon đã đặt ra một tiêu chuẩn cho ngành và nó đã được bình chọn là ‘Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu Châu Á’.

- Nhiều người đặt ra câu hỏi về tính chính xác của các giải thưởng được trao trong giai đoạn dịch COVID-19 khi các hoạt động du lịch bị dừng lại. Ông nghĩ sao về điều này?

COVID-19 là một thời kỳ đen tối đối với tất cả mọi người, thế giới này thay đổi hỗn loạn chỉ sau một đêm, dẫn đến những ảnh hưởng sâu sắc, không chỉ đến gia đình và những người thân yêu của chúng ta, mà còn đối với sinh kế, đặc biệt là những người tham gia vào lĩnh vực du lịch, lữ hành và khách sạn.

Mặc dù có thể trì hoãn chương trình, nhưng mục tiêu của World Travel Awards luôn là phục vụ và hỗ trợ ngành du lịch toàn cầu. Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi từ ngành du lịch là rất cần tiếp tục nỗ lực trong việc thúc đẩy và hỗ trợ cho du lịch toàn cầu.

Chúng tôi đã ra mắt sáng kiến #ReStart nhằm kích thích và tiếp thêm động lực cho những nỗ lực phục hồi của ngành du lịch toàn cầu trong thời kỳ đại dịch, cung cấp thông tin miễn phí, lời khuyên thiết thực, hỗ trợ tiếp thị và PR cho cộng đồng du lịch.

Trong năm 2020, chúng tôi cũng đã trải qua số phiếu bầu hàng tháng kỷ lục từ người dùng, trong khi trang web của WTA nhận được nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm hơn bất kỳ năm nào trước đó. Điều này cho thấy sự khao khát đi du lịch chưa bao giờ mạnh mẽ hơn và giúp những đề cử và người chiến thắng WTA luôn đi đầu trong tâm trí du khách khi họ có thể đặt vé du lịch sau đại dịch.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Việc giành được Giải thưởng Du lịch thế giới cũng mang lại cơ hội quảng bá vô giá, đặc biệt là sự quảng bá rộng rãi trong các lễ trao giải của chúng tôi. Hình ảnh của những người chiến thắng được các hãng truyền thông trên khắp thế giới đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội. Giải thưởng WTA cũng trở thành “vũ khí” giá trị trong các chiến dịch quảng bá của các quốc gia hay đơn vị đoạt Giải thưởng Du lịch Thế giới.

- Tại Việt Nam, sự đầu tư cho cơ sở hạ tầng từ các tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup… đã giúp nhiều điểm đến phục hồi và thu hút khách du lịch. Ở góc độ chuyên gia du lịch quốc tế, ông đánh giá như thế nào về vai trò của các nhà đầu tư đối với sự phát triển của một ngành du lịch?

Tập đoàn Sun Group đã và đang nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam, và các khu nghỉ dưỡng như InterContinental Danang Sun Peninsula, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và Hotel De La Coupole - với giải thưởng World Travel Awards - tiếp tục củng cố danh tiếng của Việt Nam như một điểm đến sang trọng hàng đầu.

Tôi sẽ không bao giờ quên chuyến thăm đầu tiên đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ngay sau khi khai trương vào năm 2014. Tôi ngay lập tức bị choáng ngợp: một khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp trong khung cảnh tuyệt đẹp. Tôi đã ngẫm nghĩ cách Sun Group đưa khái niệm “sang trọng” lên một tầm cao mới, với khu nghỉ dưỡng hàng đầu này. Thật đáng khích lệ khi thấy Sun Group vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng danh mục đầu tư khách sạn của mình. Những con người tuyệt vời đã thúc đẩy tập đoàn này tiến lên, tôi không ngạc nhiên khi họ đạt được nhiều thành tựu như vậy trong lĩnh vực khách sạn.

- Là một chuyên gia du lịch, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển bùng nổ của du lịch Việt Nam trong thập kỷ qua?

Nếu tôi phải xác định một yếu tố đằng sau sự thành công, thì đó là cách mà chính phủ Việt Nam đã hợp tác với khu vực tư nhân để tạo điều kiện cho sự phát triển vượt bậc.

- Ông có đề xuất gì để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển?

Chính phủ Việt Nam đang đóng một vai trò đáng kinh ngạc trong việc hỗ trợ ngành du lịch trong nước, khi hiểu được sự đóng góp của du lịch và lữ hành vào GDP quốc gia. Việt Nam cần tiếp tục với "công thức chiến thắng" này.

- Xin cảm ơn ông!

Đầu tư vào văn hoá nghệ thuật - lợi nhuận không phải là tất cả Đầu tư vào văn hoá nghệ thuật - lợi nhuận không phải là tất cả

TTTĐ - Văn hoá đã, đang và vẫn luôn là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các quốc gia ...

Những kiến trúc sư đại tài đã thay đổi cả thế giới Những kiến trúc sư đại tài đã thay đổi cả thế giới

TTTĐ - Nếu không có Renzo Piano, Frank Gehry hay Cesar Pelli, thế giới sẽ thiếu đi những công trình biểu tượng, những kiệt ...

Người dân Sầm Sơn “cháy cuồng nhiệt” trong đêm Rock Sun Fest 16/7 Người dân Sầm Sơn “cháy cuồng nhiệt” trong đêm Rock Sun Fest 16/7

TTTĐ - Những ban nhạc “đinh” của thể loại nhạc Rock tại Việt Nam như Ngũ Cung, Re-Cycle, Chú Cá Lơ góp mặt trong ...

Renzo Piano - một tượng đài sống của lịch sử kiến trúc nhân loại Renzo Piano - một tượng đài sống của lịch sử kiến trúc nhân loại

TTTĐ - Không chỉ ghi danh tên tuổi với các công trình thay đổi bộ mặt đô thị như Trung tâm Georges Pumpidou ở ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi Du lịch

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi

TTTĐ - UBND xã Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) lần đầu tiên tổ chức sự kiện "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Thảo nguyên Bùi Hui, nhằm quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa địa phương.
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống của Đà Nẵng đã duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau sáp nhập.
Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc Du lịch

Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc

TTTĐ - Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Việt Hưng đã nỗ lực thúc đẩy quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Lệ Mật gắn với phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa - kinh tế của khu vực.
(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh? Du lịch

(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh?

TTTĐ - Trong khi nhiều sân khấu nghệ thuật lớn thời gian gần đây đổ dồn về phía Bắc, thì đêm 9/8 tới đây, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) trở thành tâm điểm mới của bản đồ giải trí Việt với đại nhạc hội quy mô lớn mang tên “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Không chỉ sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất, sự kiện còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ với sự góp mặt của (S)TRONG Trọng Hiếu. Và câu hỏi đang được bàn tán rôm rả: Liệu anh có mang “Kho Báu” - bản hit mới nhất - đến với sân khấu này?
Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ Du lịch

Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ

TTTĐ - 7 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch Phú Quốc tăng hơn 93% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng ổn định qua các tháng đang dần xóa bỏ khái niệm mùa cao điểm và thấp điểm, tạo tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư dịch vụ như nhà hàng, lưu trú, trải nghiệm du lịch…
“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này Du lịch

“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này

TTTĐ - Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ Ban tổ chức cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận tham dự sự kiện
Trọn bộ trải nghiệm độc nhất biến Phú Quốc trở thành điểm đến nhất định phải thử mùa hè này Du lịch

Trọn bộ trải nghiệm độc nhất biến Phú Quốc trở thành điểm đến nhất định phải thử mùa hè này

TTTĐ - Từ thế giới đại dương kỳ ảo, công viên nước hoành tráng, safari hoang dã, không gian lãng mạn phong cách Châu Âu đến “đại tiệc” trình diễn thị giác. Đây là chuỗi trải nghiệm “hiếm có khó tìm” giúp du khách tận hưởng trọn vẹn mọi cung bậc cảm xúc chỉ trong một hành trình khi đến Phú Quốc.
Cà Mau hút trên 5,1 triệu lượt khách du lịch sau hợp nhất Nhịp sống phương Nam

Cà Mau hút trên 5,1 triệu lượt khách du lịch sau hợp nhất

TTTĐ - Với những kết quả tích cực trong tổ chức hoạt động văn hóa, phát triển thể thao và phục hồi du lịch, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau đã tạo dấu ấn rõ nét trong 6 tháng đầu năm 2025.
Kỳ nghỉ hè đẳng cấp cho cả gia đình với gói “Ultimate Beach Stay” Du lịch

Kỳ nghỉ hè đẳng cấp cho cả gia đình với gói “Ultimate Beach Stay”

TTTĐ - Để tập trung toàn diện vào chất lượng dịch vụ sau khi dừng hoạt động bán kỳ nghỉ sở hữu vào năm ngoái, Alma Resort Cam Ranh – khu nghỉ dưỡng từng được vinh danh trong nhiều bảng xếp hạng quốc tế – chính thức giới thiệu gói “Ultimate Beach Stay Package” như một lời mời trải nghiệm mùa hè lý tưởng dành cho gia đình đa thế hệ.
Đà Nẵng: Chấm dứt tình trạng đeo bám, chèo kéo du khách Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Chấm dứt tình trạng đeo bám, chèo kéo du khách

TTTĐ - Đà Nẵng đang tăng cường quản lý để đảm bảo môi trường du lịch văn minh, thân thiện và an toàn, đặc biệt chú trọng xử lý tình trạng bán hàng rong, đeo bám và chèo kéo du khách.
Xem thêm