Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh làm việc với phường Dĩ An
TP Hồ Chí Minh: Các phường, xã mới sẵn sàng phục vụ Nhân dân TP Hồ Chí Minh: Sắc xanh đồng hành cùng UBND phường, xã |
Sáng 1/7, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác của thành phố đã có buổi làm việc với UBND phường Dĩ An. Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được thăm hỏi cán bổ, công chức trong ngày đầu tiền vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương hai cấp (Ảnh: Lê Ánh) |
Phường Dĩ An hiện có gần 228.000 dân và là phường đứng đầu TP Hồ Chí Minh về quy mô dân số và xếp thứ hai toàn quốc sau phường Rạch Sỏi (An Giang). Đây là buổi làm việc đầu tiên của Chủ tịch Nguyễn Văn Được với cấp phường kể từ khi bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động trên địa bàn thành phố.
Tại đây, đoàn công tác đã khảo sát thực tế hoạt động tại Trung tâm phục vụ hành chính công (gọi tắt là Trung tâm hành chính công) của phường. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trực tiếp thăm hỏi đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, đồng thời ghi nhận sự hỗ trợ của các tình nguyện viên thuộc tổ công nghệ số cộng đồng.
![]() |
Chủ tịch Nguyễn Văn Được trao đổi với các tình nguyện viên hướng dẫn thủ tục hành chính . (Ảnh: Sỹ Đông) |
Đánh giá cao sự chuẩn bị của địa phương, ông Nguyễn Văn Được nhận định Trung tâm hành chính công phường Dĩ An đã được đầu tư bài bản, vận hành ổn định, thể hiện sự chủ động và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ ngay trong giai đoạn chuyển giao quan trọng.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết việc chọn Dĩ An là điểm đến đầu tiên không chỉ vì phường có quy mô dân số lớn, mà còn bởi đây từng là trung tâm công nghiệp, hành chính của tỉnh Bình Dương cũ, địa phương được Trung ương đánh giá cao về cải cách, thu hút đầu tư và vận hành chính quyền cơ sở.
“Đây là chuyến công tác vừa kiểm tra thực tế, vừa động viên tinh thần cán bộ, công chức, xem việc thực hiện mô hình chính quyền hai cấp tại địa phương đã bám sát chỉ đạo của Trung ương đến đâu”, ông Được nhấn mạnh.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Lê Ánh) |
Tại buổi làm việc, ông Được đề nghị lãnh đạo phường báo cáo ngắn gọn về tình hình ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, quá trình tiếp nhận và chuyển giao các chức năng quản lý từ cấp thành phố xuống địa phương, đặc biệt là vận hành Trung tâm hành chính công.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng dẫn lại lời Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ công bố sắp xếp đơn vị hành chính vừa qua: “Đội ngũ chúng ta đã chỉnh tề, hàng lối đã ngay ngắn, cả dân tộc cùng hành quân vươn tới tương lai rực rỡ của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, vì một Việt Nam phát triển bền vững”.
Đồng thời bày tỏ mong muốn các địa phương phát huy tinh thần ấy để xây dựng TP trở thành một trong 100 thành phố đáng sống của thế giới vào năm 2030.
![]() |
Bà Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Dĩ An báo cáo tại buổi làm việc (Ảnh: Sỹ Đông) |
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Dĩ An Trần Thị Thanh Thủy cho biết: phường mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Dĩ An, An Bình và 6 khu phố thuộc phường Tân Đông Hiệp, với diện tích tự nhiên 21,38 km². Phường hiện có gần 228.000 người.
Về cơ sở hành chính, trụ sở Đảng ủy phường đặt tại trụ sở Thành ủy Dĩ An; trụ sở HĐND, UBND, MTTQ phường đặt tại Trung tâm hành chính TP Dĩ An; điểm tiếp công dân bố trí độc lập tại trụ sở Ban Tiếp dân TP cũ.
Theo bà Thủy, địa phương đã rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo hệ thống điện, mạng, phần mềm văn bản vận hành ổn định; kết nối thông suốt với hệ thống quản lý của TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, phường cũng bố trí khu vực hỗ trợ chữ ký số, tiếp nhận kiến nghị, và chủ động nâng cấp đường truyền internet để tránh tình trạng ách tắc thủ tục.
"Từ ngày 16/6 đến nay, phần lớn cán bộ đã dần thích nghi với vị trí công tác mới, tạo điều kiện thuận lợi để phường đi vào vận hành chính thức" - bà Thủy chia sẻ.
![]() |
Trụ sở làm việc của Đảng ủy phường tại trụ sở Thành ủy Dĩ An cũ; trụ sở HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tại Trung tâm hành chính TP.Dĩ An cũ; trụ sở tiếp công dân bố trí độc lập tại trụ sở ban tiếp dân của TP Dĩ An cũ |
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế. Phường đã tạm ứng kinh phí để nâng cấp đường truyền, phục vụ giai đoạn đầu triển khai.
Ngoài ra, với quy mô dân cư rất lớn, yêu cầu về đảm bảo an ninh trật tự cũng đặt ra áp lực không nhỏ. Trong khi đó, lực lượng Công an phường hiện chỉ có 44 cán bộ, còn mỏng so với yêu cầu thực tế.
Bà Thủy kiến nghị thành phố quan tâm bổ sung nhân sự, đồng thời hỗ trợ thêm cán bộ, công chức để đảm đương khối lượng công việc ngày càng lớn trong mô hình phi địa giới hành chính.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở phường Ba Đình

Xã Đa Phúc thống nhất nhiều nội dung quan trọng trong kỳ họp HĐND đầu tiên

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

HĐND xã Bát Tràng tổ chức kỳ họp thứ nhất quyết định nhiều nội dung quan trọng

Phường Láng: Hoàn thiện bộ máy, sẵn sàng cho nhiệm kỳ đột phá

Xác lập nền tảng cho giai đoạn mới của phường Kim Liên

HĐND phường Ba Đình tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất khóa I

Kỳ vọng những "gương mặt vàng" đưa Sơn Tây vào kỷ nguyên mới

Mục tiêu trọng tâm là luôn tiên phong trong đổi mới và sáng tạo
