Chính quyền Trump đóng băng các tiêu chuẩn khí thải từ năm 2020 đến năm 2026
![]() |
![]() |
Theo nguồn tin nội bộ, chính phủ Hoa Kỳ đã bắt đầu ban hành một dự thảo đề xuất sẽ đóng băng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải từ năm 2020 đến năm 2026, đây là sự khởi đầu đầy kịch tính từ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt được thực hiện dưới thời Tổng thống Barack Obama.
Theo yêu cầu của cựu Tổng thống Obama, các nhà sản xuất ô tô buộc phải tăng gấp đôi hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu lên khoảng 4,73L/100km vào năm 2025. Tuy nhiên, các hãng sản xuất ô tô đã được "xả hơi" đôi chút từ lúc Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Họ cho rằng các tiêu chuẩn quá nghiêm ngặt và không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời làm giảm sức cạnh tranh của các nhà sản xuất xe hơi Mỹ và cản trở sự phát triển của công nghiệp xe hơi.
Cả Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã xác nhận rằng họ đang làm việc để sửa đổi các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu.
![]() |
“Chính quyền Trump đang thiết lập một đề xuất nhẹ nhàng hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào yêu cầu, và cũng cố tình bắt tay vào cuộc xung đột với Tiểu bang California - một kịch bản mà các nhà sản xuất ô tô, nhà lập pháp và bang California liên tục thúc giục chính quyền phải né tránh, ”Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tom Carper cho biết.
Theo Luật CAA, bang California có đặc quyền đặt ra tiêu chuẩn khí thải của bang, và với quyết tâm hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, California đã đi đầu trong việc áp dụng tiêu chuẩn mới từ năm 2012, các bang New York và Pennsylvania theo sau - ba bang này chiếm hơn một phần ba thị trường xe hơi Mỹ. Không chỉ các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ phải tuân thủ mà xe hơi nhập khẩu cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải theo luật mới được mua bán và vận hành ở các bang này.
Các nhà sản xuất xe hơi Mỹ cũng như các hãng xe nước ngoài xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ lo ngại rằng nếu thay đổi họ sẽ bị buộc phải tuân thủ hai bộ tiêu chuẩn khác nhau: một bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà bang California áp dụng cho thị trường xe hơi khổng lồ của mình và một bộ tiêu chuẩn lỏng lẻo hơn cho phần còn lại của đất nước. Mỹ vẫn là thị trường xe hơi có giá trị nhất thế giới và sự rạn nứt của thị trường này đặt ra những bài toán rất khó giải cho các nhà sản xuất và nhập khẩu.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện
