Tag

Chiến lược chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng

Công nghệ số 04/09/2023 13:00
aa
TTTĐ - Công ty tiên phong toàn cầu về Nền tảng ngân hàng số tương tác Backbase đã công bố Báo cáo IDC InfoBrief tập trung vào khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tiêu đề "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách cân bằng giữa chiến lược xây dựng và mua mới - Phương pháp hợp tác hướng tới kiến trúc ngân hàng kỹ thuật số bền vững”.
41 đồng chí trúng cử BCH Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 Ông Đào Minh Tú tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII Quyết tâm xây dựng tổ chức Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vững mạnh Giao dịch thanh toán an toàn bằng mã QR động của ngân hàng

Cụ thể, báo cáo cho biết: 55,7% giám đốc công nghệ thông tin (CIO) tại Việt Nam có xu hướng ủng hộ phương pháp áp dụng và xây dựng để quản lý chi phí đồng thời nâng cao tăng khả năng đưa sản phẩm ra thị trường.

Chiến lược chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng
Trong số các ngân hàng có quy mô vừa và lớn ở APAC, 65% ngân hàng lựa chọn phát triển nội bộ để chuyển đổi kỹ thuật số

Báo cáo chuyên sâu này thu thập thông tin chi tiết từ 125 ngân hàng và 316 giám đốc công nghệ thông tin ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), đưa ra góc nhìn mang tính khu vực về chuyển đổi kỹ thuật số.

Các phát hiện chính của báo cáo bao gồm: Trong số các ngân hàng có quy mô vừa và lớn ở APAC, 65% ngân hàng lựa chọn phát triển nội bộ để chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, 70% các dự án này đã thất bại do những nỗ lực nội bộ tốn kém và kéo dài.

Trải nghiệm kỹ thuật số tại nhiều ngân hàng ở APAC đang dưới mức mong đợi do hầu hết ngân hàng chưa tận dụng hết lợi ích của việc số hóa. Sự mất kết nối giữa ngân hàng và khách hàng đang ngày càng trở nên rõ ràng.

Chiến lược chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng
Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ngân hàng số

Khoảng 55,7% giám đốc công nghệ thông tin tại Việt Nam bày tỏ mong muốn áp dụng phương pháp "Áp dụng và xây dựng" trong quá trình chuyển đổi ngân hàng số, cao hơn tiêu chuẩn trung bình của APAC là 48%.

Các nghiên cứu thực tế từ IDC InfoBrief cho thấy rằng một ngân hàng cấp 1 ở Việt Nam đã chi một khoản tiền lớn trong hai năm để xây dựng nền tảng của mình, trong khi một ngân hàng khác ở cấp tương tự đã đạt được kết quả bằng cách tận dụng chiến lược áp dụng và xây dựng và chỉ tốn một nửa thời gian.

Ba khó khăn hàng đầu mà các tổ chức ở Việt Nam phải đối mặt trong quá trình Chuyển đổi số bao gồm chi phí (57%), cơ sở hạ tầng quốc gia (39%) và bảo mật dữ liệu (34%).

Theo báo cáo IDC InfoBrief, điều đáng ngạc nhiên là 80% nền tảng tương tác kỹ thuật số được xây dựng nội bộ với ngân sách trên 10 triệu USD có hiệu suất kém và không mang lại tỷ suất lợi nhuận trên vốn mong muốn cho các sáng kiến kỹ thuật số.

Chiến lược chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase tập trung vào các hành trình tương tác với khách hàng và kiến trúc ngân hàng xung quanh khách hàng của họ.

Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á của công ty Backbase cho biết: “Việt Nam hiện có tỉ lệ người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng số lớn thứ hai trên toàn cầu. Với khoảng 30 triệu người dùng ngân hàng số trong nước và 90% giao dịch ngân hàng được quản lý qua các kênh kỹ thuật số, các ngân hàng không chỉ cần đổi mới ngân hàng số xung quanh khách hàng mà còn phải đổi mới theo tốc độ và quy mô lớn.

Techcombank đã áp dụng Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase vào năm 2020 và tạo ra lợi thế dẫn đầu trong việc xây dựng các hành trình kỹ thuật số khác biệt cho khách hàng của mình.

Chúng tôi nhận thấy các ngân hàng bắt đầu có chiến lược hơn trong cách tiếp cận công nghệ; năm nay ngân hàng ABBANK và OCB đều áp dụng nền tảng của chúng tôi để đẩy mạnh hoạt động của ngân hàng hợp kênh".

Nhiều ngân hàng ở APAC vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số mặc dù đã bắt đầu thực hiện quá trình này từ những năm 2000, chưa tận dụng hết những lợi ích và chưa mang lại sự tương tác khách hàng kỹ thuật số thuyết phục.

Trong báo cáo IDC InfoBrief, Việt Nam được xếp vào nhóm “Nhà quan sát” cùng với Indonesia và Hong Kong. So với hai nước trên, xu hướng xây dựng và tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam nằm ở giữa hai nước này. Các quốc gia trong nhóm này có đặc điểm là có vốn để đầu tư nhưng cần trợ giúp về phương hướng để chuyển sang nhóm “Nhà vô địch”.

Báo cáo IDC InfoBrief nhấn mạnh sự mất kết nối quan trọng giữa các ngân hàng và khách hàng, nơi hầu hết các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng được xem là "tương tự nhau" và có nhiều hạn chế.

Khách hàng gặp nhiều bất tiện khi truy cập nhiều dịch vụ thông qua các giao diện khác nhau, thiếu cái nhìn thống nhất về danh mục đầu tư và phải trải qua quá trình thực hiện kéo dài.

Nhu cầu phê duyệt tức thời và các quy trình kỹ thuật số tinh gọn vẫn chưa được đáp ứng, trong khi trải nghiệm được cá nhân hóa, phân khúc và các chương trình khuyến mãi có liên quan dựa trên phong cách sống, khoảnh khắc cuộc sống và mục tiêu của khách hàng tiếp tục bị thiếu hụt.

Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ bị ảnh hưởng do thiếu sự hỗ trợ thông minh ở các trung tâm liên lạc, khiến khách hàng phải cung cấp lại thông tin với các nhân viên dịch vụ khác nhau do không có cái nhìn thống nhất toàn diện về khách hàng.

Đây là kết quả của việc các ngân hàng tập trung vào việc huy động một lượng lớn nguồn lực để xây dựng nền tảng ngân hàng thay vì ưu tiên tạo ra các hành trình và trải nghiệm khách hàng khác biệt.

Ông Ashish Kakar, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết: “Xây dựng nội bộ đang là một chiến lược phổ biến của các ngân hàng, nhưng điều này không còn khả thi khi xét về tốc độ và quy mô cần thiết để đem lại lợi thế cạnh tranh.

Sự phức tạp đi kèm với số lượng lớn các lớp dữ liệu, kênh, tính năng, hành trình tương tác với khách hàng và tích hợp với các hệ thống lõi nội bộ cần thiết hỗ trợ các hệ thống cũ và mới nhằm quản lý và điều phối một cách nhuần nhuyễn là điểm khiến việc triển khai nội bộ bị phá vỡ".

Các phân tích trong báo cáo IDC InfoBrief cho thấy cách tiếp cận “Áp dụng và xây dựng” là một giải pháp thực tế để các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực tiếp cận thị trường, phân biệt điểm nào là quan trọng thay vì tốn công sức sáng tạo lại những thứ vốn đã tồn tại từ con số 0.

Bằng cách áp dụng nền tảng hợp tác và xây dựng dựa trên nền tảng đó, các ngân hàng có thể đạt được thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn 40%, trong đó các nền tảng ngân hàng tương tác kỹ thuật số có thể được ra mắt trong vòng 11 tháng so với 20 tháng theo cách truyền thống với phương pháp "xây dựng" đầy đủ.

Ngoài ra, phương pháp "Áp dụng và xây dựng” đã được chứng minh là tiết kiệm chi phí gấp 2,3 lần so với phương án tự nội bộ “xây dựng” truyền thống.

Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á của Backbase cho biết thêm: “Hơn 150 ngân hàng hiện đại và có tầm nhìn dài hạn đã áp dụng và xây dựng sản phẩm dựa trên Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase để tập trung vào các hành trình tương tác với khách hàng và kiến trúc ngân hàng xung quanh khách hàng của họ.

Một nền tảng thực sự phải đáp ứng tất cả các yêu cầu từ phù hợp với thị trường, tính bảo mật và tuân thủ quy định cho đến sự linh hoạt và có thể tùy chỉnh để hỗ trợ các nhu cầu riêng biệt của mỗi ngân hàng.

Các ngân hàng đang khai thác kết cấu tổng hợp của nền tảng của chúng tôi để mở rộng quy mô theo mô đun khi cần thiết, thích ứng với sự thay đổi trong tương lai và đẩy nhanh nhu cầu tiếp cận thị trường thông qua dữ liệu và hành trình có thể tái sử dụng của nền tảng.”

Thông qua 6 chỉ số chính (sự phù hợp và khác biệt hóa thị trường, rủi ro kế thừa, rủi ro xây dựng, thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, hiện đại hóa nhân tài và bộ kỹ năng công nghệ thông tin cũng như tuân thủ quy định), phương pháp “Áp dụng và xây dựng” được đánh giá cao nhất và đã cho thấy những lợi thế rõ ràng so với phương pháp “Xây dựng” và “Mua mới”.

Theo IDC InfoBrief, xu hướng áp dụng và xây dựng đã được thị trường chấp nhận rộng rãi. Techcombank, một trong bốn ngân hàng hàng đầu Việt Nam xét về quy mô tài sản, là một ví dụ điển hình về chiến lược áp dụng và xây dựng.

Ngân hàng được kiểm soát và toàn quyền tạo ra hành trình, sự tương tác và trải nghiệm ngân hàng kỹ thuật số khác biệt dành cho khách hàng, được đánh giá 4,8 sao trên App Store và 4,7 sao trên Google Play.

Năm 2023, hai ngân hàng nữa tại Việt Nam - ABBANK và OCB - công bố đầu tư vào nền tảng ngân hàng tương tác.

Báo cáo IDC InfoBrief là tài liệu đầu tiên trong số hai tài liệu tư vấn được Backbase ủy quyền thực hiện nhằm cung cấp các hướng dẫn thực tế cho các ngân hàng để đánh giá chiến lược nền tảng hiệu quả hơn, đồng thời giúp thúc đẩy tương tác khách hàng kỹ thuật số một cách nhanh chóng và khác biệt.

Đọc thêm

Đưa Việt Nam tham gia đường đua khai phá nền kinh tế số nghìn tỷ đô của khu vực Công nghệ số

Đưa Việt Nam tham gia đường đua khai phá nền kinh tế số nghìn tỷ đô của khu vực

TTTĐ - Nền kinh tế số Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanh, mạnh mẽ qua từng năm nhờ tốc độ chuyển đổi số cao và sự đầu tư hậu thuẫn từ các chính phủ.
Chuyển đổi số quốc gia, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa Công nghệ số

Chuyển đổi số quốc gia, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa

TTTĐ - Ngày 15/4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia”.
Lắng nghe góp ý của các Tổng Lãnh sự để thu hút đầu tư Chuyển đổi số

Lắng nghe góp ý của các Tổng Lãnh sự để thu hút đầu tư

TTTĐ - Chiều 14/4, tại Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, Sở Ngoại vụ và Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đoàn công tác gồm 3 Tổng Lãnh sự: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhằm trao đổi các định hướng hợp tác, góp phần thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao.
Nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho thanh niên Công nghệ số

Nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho thanh niên

TTTĐ - Thành đoàn Quảng Ngãi vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên thành phố năm 2025.
MobiFone eContract - số hóa quy trình ký kết, lưu trữ hợp đồng Công nghệ số

MobiFone eContract - số hóa quy trình ký kết, lưu trữ hợp đồng

TTTĐ - MobiFone eContract ứng dụng công nghệ hiện đại, mang đến giải pháp ký kết hợp đồng điện tử nhanh chóng, bảo mật, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành.
Quận Gò Vấp ra mắt ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số" Công nghệ số

Quận Gò Vấp ra mắt ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số"

TTTĐ - Được UBND quận Gò Vấp tổ chức ra mắt sáng 11/4, những tiện ích của ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số" chắc chắn sẽ giúp công tác quản lý và điều hành tốt hơn trong thời gian tới.
Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á Công nghệ số

Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Ngày 9/4, Lazada, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Đông Nam Á, chính thức công bố Báo cáo Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á.
Hiệp hội Di động Toàn cầu và Hội Truyền thông số Việt Nam công bố dự án hợp tác mới Công nghệ số

Hiệp hội Di động Toàn cầu và Hội Truyền thông số Việt Nam công bố dự án hợp tác mới

TTTĐ - Ngày 9/4, Hiệp hội Di động Toàn cầu (GSMA) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) công bố dự án hợp tác mới nhằm tăng cường phối hợp, thúc đẩy hệ sinh thái di động và truyền thông số tại Việt Nam. Quan hệ đối tác này mang ý nghĩa toàn cầu trong việc đưa nền kinh tế công nghệ đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người” Công nghệ số

Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người”

TTTĐ - Ngày 8/4, tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX lần đầu tiên được tổ chức, Grab chính thức giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế “Dành cho mỗi người”. Grab hiểu rằng cuộc sống luôn có muôn vàn khía cạnh và người dùng của Grab cũng vậy. Khi người dùng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong ngày, cho những trách nhiệm khác nhau trong cuộc sống, nhu cầu của họ cũng sẽ thay đổi theo từng khoảnh khắc.
Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp Công nghệ số

Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 4/4, tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ CEO 1983 đã tổ chức chương trình với chủ đề “Chia sẻ chiến lược và kế hoạch sử dụng AI cho doanh nghiệp”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh chuyển đổi số bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng doanh nhân.
Xem thêm