Tag

Chỉ huy Đội Thủ đô tài năng, sáng tạo

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/08/2023 08:23
aa
TTTĐ - Thông minh, nhanh nhẹn và tự tin là điểm chung của nhiều Chỉ huy Đội giỏi Thủ đô. Các em cũng là những người truyền lửa, góp phần đẩy mạnh hoạt động Đội tại nhà trường.
Trang bị kỹ năng số để Chỉ huy Đội trở thành người định hướng, dẫn dắt

Gương mẫu trong mọi hoạt động

Nguyễn Minh Anh, Liên đội phó Liên đội trường THCS Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) khiến bạn bè nể phục, thầy cô yêu mến. Minh Anh sở hữu rất nhiều giải thưởng. Chỉ riêng năm học 2022-2023, cô học trò đoạt giải Nhất cuộc thi “Chỉ huy đội giỏi” do Huyện đoàn, Hội Đồng Đội, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức tổ chức; giải Nhất cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng"cấp huyện.

Minh Anh cho rằng: “Để xứng đáng là Chỉ huy Đội giỏi, trước hết em phải học tập tốt, rèn luyện tốt, tham gia nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động Đội và các phong trào thi đua của lớp, của trường. Bên cạnh đó, em phải biết quan tâm và lắng nghe, chia sẻ với các bạn”.

Nguyễn Minh Anh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023
Nguyễn Minh Anh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023

Năm 2023, Minh Anh cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu tham gia Diễn đàn trẻ em do Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức. Trong đó, vấn đề cô học trò nhỏ đặc biệt quan tâm chính là phòng chống bạo lực học đường. Minh Anh luôn trăn trở tìm lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để những bạn từng là nạn nhân không bị ám ảnh bởi nạn bạo lực học đường? Làm thế nào để các bạn có tâm lý vững vàng?

Em đã tìm hiểu và biết một số vụ bạo lực học đường ở trường. Em đã đến gặp, chia sẻ, động viên các bạn bằng tình cảm chân thành nhất. Bản thân em chưa từng trải qua nhưng em hiểu các bạn sẽ gặp áp lực, lo sợ, thậm chí không muốn đến trường nên rất cần sự sẻ chia”, Minh Anh chia sẻ.

Để góp phần giảm nạn bạo lực học đường, Minh Anh cùng các bạn ở lớp, trường tích cực đẩy mạnh tuyên truyền. Trong đó, vào cuối tuần khi cô giáo chủ nhiệm cho mỗi tổ làm bài thuyết trình, chủ đề được cô học trò cùng các bạn quan tâm chính là phòng, chống bạo lực học đường. Minh Anh tham gia tổ chức trò chơi, giúp các bạn nhận biết hành vi như nào là bạo lực học đường… Đặc biệt, qua các hoạt động như vẽ tranh, diễn kịch cô học trò cùng các bạn cùng lên tiếng để bạo lực học đường không còn trong trường học.

“Em luôn mong ước sẽ trở thành một luật sư giỏi để bảo vệ, mang lại công bằng cho các bạn không may bị bạo lực học đường. Em sẽ nỗ lực trong cả học tập và rèn luyện để hiện thực hóa điều đó”, Minh Anh cho biết.

"Hạt nhân" tích cực

Em Nguyễn Châu Anh
Em Nguyễn Châu Anh

Không chỉ nổi bật với thành tích học tập, Nguyễn Châu Anh, Liên đội trưởng Liên đội trường THCS Ái Mộ (quận Long Biên, Hà Nội) còn là “hạt nhân” tích cực tham gia các phong trào văn nghệ của lớp, trường. Đặc biệt, cô học trò là Chỉ huy Đội nghi lễ của trường, nhiều lần tham gia các sự kiện quan trọng của trường, quận. Ba năm liền, Châu Anh đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp Liên đội.

Trong mắt bạn bè, Châu Anh luôn là một cán bộ Đội gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình. Từ sự năng nổ, nhiệt tình của cô học trò, các phong trào của lớp luôn rất sôi nổi và hiệu quả. Châu Anh luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến các bạn nhưng cũng rất cương trực, thẳng thắn với những quyết định em cho là đúng. Cô học trò còn đưa ra lý lẽ cho những ý kiến đó để mọi người hiểu và đồng tình với mình.

“Câu nói mà em thích nhất đó là: Trên con đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng”. Em luôn lấy đó là phương châm sống, là động lực để phấn đấu mỗi ngày", Châu Anh chia sẻ.

Với Châu Anh, việc tham gia các hoạt động phong trào cùng thầy cô và bạn bè không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui. Nó giúp cô học trò giải tỏa những căng thẳng trong học tập và thêm gắn kết với bạn bè và mái trường thân yêu. Châu Anh rất đam mê đọc sách và luôn tự nhủ bản thân phải không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện để mai này phấn đấu trở thành luật sư, có thể giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn thành phố đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới. Nhờ đó, các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống, góp phần phát triển toàn diện.

Toàn thành phố hiện có hơn 1,3 triệu đội viên, thiếu niên sinh hoạt tại 1.381 liên đội. Đoàn, Đội các cấp đã tập trung triển khai, tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi phấn đấu thi đua thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy” và chương trình “Rèn luyện đội viên”.

Riêng năm học 2022-2023, đã có 3.336 đội, nhóm, câu lạc bộ học tập cùng rèn luyện được tổ chức; hơn 4.000 “Sân chơi cuối tuần”, với các nội dung tuyên truyền, tập huấn về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh, nhất là đợt cao điểm phòng chống “Sốt xuất huyết”…, thu hút hơn 900.000 thiếu nhi tham gia. Các chương trình, hoạt động hỗ trợ đã góp phần chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện giúp các em phấn đấu học tập, rèn luyện vươn lên.

Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương Chỉ huy Đội giỏi, cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu trên các lĩnh vực, là những hạt nhân, lớp cán bộ kế cận của Đoàn tương lai.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm