Tag

Cầu nối giúp nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới

Kinh tế 24/10/2019 14:58
aa
TTTĐ - Đó là nhận định của các đại biểu khách mời trong nước và quốc tế tại hội thảo chuyên đề xuất khẩu rau hoa quả - Những chuyển động mới từ thị trường Á Âu do HortEx Việt Nam 2020 chủ trì, diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Theo đó, thông qua các đợt hội chợ, triển lãm, nông sản Việt Nam sẽ có cơ hội vươn ra thị trường thế giới.

Cầu nối giúp nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới

Thông qua các đợt hội chợ, triển lãm, nông sản Việt Nam sẽ có cơ hội vươn ra thị trường thế giới

Bài liên quan

Nông sản Thủ đô góp sức xây dựng nông thôn mới

Hà Nội – cầu nối tiêu thụ nông sản đặc sản của cả nước

Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP được tổ chức tại Hải Dương

Mức độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng vẫn kiểm soát được lạm phát

Cầu nối lý tưởng để doanh nghiệp Việt nắm bắt thị trường

Ngành rau quả Việt Nam trong những năm gần đây có sự tăng trưởng vượt bậc, nhất là về xuất khẩu. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả năm 2018 lập kỷ lục với mức tăng trưởng 10,8%, vượt kim ngạch xuất khẩu dầu thô của quốc gia.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,84 tỷ USD và được dự báo sẽ còn đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa. Làm vườn và trồng hoa - mặc dù mới phát triển trong vòng 10 năm trở lại đây nhưng đã thể hiện được tiềm năng, hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới.

Phát biểu tại buổi hội thảo, TS Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá cao ban tổ chức vì đã xây dựng kế hoạch, tổ chức một chương trình chuyên nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu rau hoa quả.

TS Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phát biểu tại hội thảo
TS Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phát biểu tại hội thảo

Theo TS Lê Thanh Hòa, bên cạnh những thuận lợi do EVFTA và IPA mang lại, tình thế cũng đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp phải cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu cũng như cạnh tranh trên thị trường nội địa.

“Các doanh nghiệp phải từng bước trang bị kiến thức, kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Triển lãm và hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam) là cầu nối lý tưởng để doanh nghiệp rau, quả Việt Nam nắm bắt thông tin thị trường, công nghệ cũng như tiếp cận khách hàng”, TS Lê Thành Hòa nhấn mạnh.

Cơ hội đối với ngành rau quả của Việt Nam

Đánh giá cơ hội đối với ngành rau quả khi EVFTA và IPA được ký kết, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan (Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan) nhận định, thị trường châu Âu nói chung và Á, Âu nói riêng là thị trường tiềm năng vô cùng lớn của Việt Nam vì họ cần rất các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam như điều, gạo, rau, hoa quả và cá…

Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị cũng như mạng lưới sản xuất toàn cầu. Với Hà Lan, Hiệp định EVFTA và IPA sẽ đem lại rất nhiều cơ hội giao thương cho doanh nghiệp của hai nước.

Mặc dù cơ hội được rộng mở nhưng để nắm bắt cơ hội, ông Willem Schoustra cho rằng, Việt Nam và Hà Lan cần hợp tác với nhau để cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn gắt gao của châu Âu.

Thị trường châu Âu nói chung và Á, Âu nói riêng là thị trường tiềm năng vô cùng lớn của Việt Nam vì họ cần rất nhiều các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam
Thị trường châu Âu nói chung và Á, Âu nói riêng là thị trường tiềm năng vô cùng lớn của Việt Nam vì họ cần rất nhiều các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm từ Hà Lan, ông Willem Schoustra cho hay, Hà Lan là đất nước phát triển vững mạnh về lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, sự thành công này không đến chỉ qua một đêm. Những sản phẩm nông nghiệp của Hà Lan xuất khẩu đi toàn thế giới đảm bảo chất lượng và có tính sáng tạo, tính bền vững. Trong đó, nhấn mạnh đến việc đầu tư công nghệ mới và những thiết bị hiện đại, điều này vô cùng quan trọng trong việc hợp tác, kết nối với các đối tác trong chuỗi phát triển và chuỗi cung ứng.

“Khi làm việc tại Việt Nam, tôi tự hào nhìn thấy sự phát triển của các bạn trong ngành nông nghiệp. Các bạn có hoài bão và khát vọng lớn lao đưa ngành nông nghiệp phát triển ứng dụng công nghệ cao và áp dụng công nghệ 4.0. Các bạn cũng đã có thành tựu nhất định trong việc đưa nông sản xuất khẩu ra toàn thế giới. Tuy nhiên, nhìn về tương lai, chúng ta sẽ thấy có những thử thách nhất định. Tuy nhiên, nếu đồng hành cùng HorxtEx, áp dụng và học hỏi những sáng tạo đột phá trong ngành trồng trọt của Hà Lan, các bạn sẽ vượt qua”, ông Willem Schoustra nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp được thông tin về thị trường Á – Âu đối với xuất khẩu rau, hoa quả. Các chuyên gia cho rằng, nông sản Việt Nam rất phong phú nhưng xuất khẩu hiện vẫn còn hạn chế. Để đưa nông sản Việt vào thị trường châu Âu nói chung và thị trường Á - Âu nói riêng, yếu tố quan trọng nhất hiện nay là an toàn thực phẩm, xây dựng nền sản xuất bền vững. Để làm được điều đó phải giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu không an toàn.

Triển lãm và hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam là cầu nối dành cho các doanh nghiệp và tổ chức thuộc lĩnh vực rau, hoa, quả. HortEx Vietnam đã qua 2 lần tổ chức và gặt hái được thành quả rất ấn tượng. HortEx Vietnam 2019 đã thu hút trên 200 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia (tăng 81% so với kỳ triển lãm đầu tiên năm 2018) và đã đón tiếp gần 7.000 khách tham quan thương mại trong 3 ngày.

Triển lãm lần thứ 3 - HortEx Vietnam 2020 - sẽ diễn ra từ ngày 26 - 28/2/2020 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. HortEx Vietnam 2020 đón nhận được sự quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước bởi triển lãm ra đời đúng thời điểm thị trường trong khu vực cũng như trên thế giới đang có bước chuyển mạnh mẽ, tích cực nhưng cũng đầy thử thách.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền Doanh nghiệp

BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền

TTTĐ - Sáng 20/4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức phát động chương trình “BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh” mùa thứ 5 nhằm lan tỏa “tinh thần xanh” và khuyến khích cộng đồng chung tay cùng ngân hàng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.
Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên

TTTĐ - Sáng 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Co-opBank phải sớm trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại Doanh nghiệp

Co-opBank phải sớm trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) phải nỗ lực và quyết tâm rất cao trong việc hoàn thiện, đổi mới mô hình và chất lượng hoạt động để sớm đưa ngân hàng trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại, hoàn thành xuất sắc vai trò liên kết hệ thống, làm điểm tựa vững chắc hỗ trợ tích cực cho hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả...
Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới Doanh nghiệp

Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày 19/4, tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), Công ty TNHH Công Nghiệp Shiliduo Việt Nam đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ngành ô tô, đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng hoạt động sản xuất toàn cầu. Đặc biệt, công trình do Công ty Cổ phần Ánh Dương Building làm tổng thầu thiết kế và thi công đã được đánh giá cao về tiến độ, chất lượng và tính chuyên nghiệp - khẳng định năng lực của nhà thầu Việt trong thời kỳ mới.
Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025 Doanh nghiệp

Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025

TTTĐ - Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 được tổ chức tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt.
Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao Doanh nghiệp

Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao

TTTĐ - Chặng đường 30 năm là một hành trình đầy ý nghĩa và đáng tự hào, Co-opBank đã không ngừng phát triển lớn mạnh, hoạt động an toàn, là điểm tựa vững chắc cho hệ thống QTDND phát triển...
PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Xem thêm