Tag

Cảnh báo mưa lớn, nguy cơ ngập úng, sạt lở đất trên địa bàn Quảng Nam

Môi trường 24/09/2023 16:42
aa
TTTĐ - Dự báo từ ngày 25 - 27/9, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét các sông, suối, ngập úng, sạt lở đất ở vùng núi và khu vực thấp trũng.
Quảng Nam: Cảnh báo mưa lớn, hồ thủy điện được yêu cầu vận hành về mực nước thấp nhất Quảng Nam: Lũ tại sông Vu Gia, Thu Bồn đang lên, miền núi mưa lớn
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Nam Trung Bộ và vùng thấp hoạt động trên Biển Đông, Quảng Nam có mưa to đến rất to (ảnh quangnam.kttvttb)
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Nam Trung Bộ và vùng thấp hoạt động trên Biển Đông, Quảng Nam có mưa to đến rất to (ảnh quangnam.kttvttb)

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Nam, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Nam Trung Bộ nối với vùng thấp hoạt động trên Biển Đông khả năng mạnh thêm, kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao, nên từ ngày 25 đến 27/9 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; cường độ mưa to đến rất to tập trung chủ yếu từ đêm ngày 25 đến ngày 26/9.

Theo đó, tổng lượng mưa tại các địa phương vùng núi phía Bắc tỉnh Quảng Nam phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 150mm; các địa phương vùng đồng bằng và vùng núi phía Nam tỉnh phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi trên 300mm.

Mưa lớn có khả năng gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Trong 6 giờ tới, Quảng Nam tiếp tục có mưa, mưa vừa, , mưa to, có nơi mưa rất to (ảnh quangnam.kttvttb)
Trong 6 giờ tới, Quảng Nam tiếp tục có mưa, mưa vừa, , mưa to, có nơi mưa rất to (Ảnh quangnam.kttvttb)

Trước tình hình mưa lớn, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Cụ thể, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đồng thời, chủ động triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Cảnh báo, mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất (Nguồn facebook)
Cảnh báo, mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Ngoài ra, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp, thờ tiết nguy hiểm trên biển; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho hoạt động trên biển, khu neo đậu tàu thuyền, hoạt động nuôi trồng thủy sản, đảm bảo an toàn tàu thuyền, người và tài sản.

Đối với, các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam yêu cầu thực hiện trực ban; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố; thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước của các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du và vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng quy định.

Đọc thêm

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Xem thêm