Tag

Cần xây dựng, phát triển hệ thống vận tải công cộng để giảm ách tắc

Tin tức 08/04/2016 06:25
aa
(TTTĐ) Hạ tầng giao thông Hà Nội được biết là còn hạn chế bởi lượng người sử dụng các phương tiện cá nhân tham gia giao thông là quá lớn, tình trạng "mạnh ai nấy đi" diễn ra thường xuyên trên những cung đường. Vì vậy, ngoài việc nâng cao ý thức chấp hành ATGT thì việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng vẫn là bài toán cần lời giải.

Cần xây dựng, phát triển hệ thống vận tải công cộng để giảm ách tắc

(TTTĐ) Hạ tầng giao thông Hà Nội được biết là còn hạn chế bởi lượng người sử dụng các phương tiện cá nhân tham gia giao thông là quá lớn, tình trạng "mạnh ai nấy đi" diễn ra thường xuyên trên những cung đường. Vì vậy, ngoài việc nâng cao ý thức chấp hành ATGT thì việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng vẫn là bài toán cần lời giải.

Buổi Giao lưu - tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông" diễn ra vào ngày 24/9đã thu hút sựtham dự củađại diện Sở GTVT, Ban ATGT TP, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đãchỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông(UTGT) và đề xuất cácbiện pháp nhằm hạn chế những điểm ùn tắc trước mắt và lâu dài.

Cần xây dựng, phát triển hệ thống vận tải công cộng để giảm ách tắc


Nhiều nơiùn tắc do khách quan


Trong những năm qua, công tác giảm thiểu tình trạng UTGT trong khu vực nội đô đã được nhiều kết quả được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tòng- Phó Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, nếu như năm 2010, trên địa bàn TP có 124 điểm thường xuyên ùn tắc, thì nay chỉ còn 46 điểm. Tuy nhiên, cũng theo đại diện Phòng CSGT, trong những ngày qua, diễn biến thất thường của thời tiết đã khiến số điểm ùn tắc (do ngập úng - PV) tăng lên đột biến. Đơn cử như ngày 26/8, sau trận mưa lớn, Hà Nội ngập 8 điểm; đến ngày 8/9, xảy ra 22 điểm úng ngập; ngày 22/9, sau khi cả đêm mưa kéo dài nước mưa không thoát kịp, dẫn đến 20 điểm ngập úng nghiêm trọng dẫn đến tình trạng UTGT.


Ở góc độ quản lý Nhà nước về hạ tầng giao thông, ông Lương Đức Thắng - Phó Phòng quản lý Đô thị (Sở GTVT), tình trạng UTGT tăng trong thời gian gần đây có nguyên nhân từ việc tổ chức rào chắn thi công các công trình giao thông. "Hầu hết các công trình tổ chức rào chắn nằm trên các trục đường chính, trục đường hướng tâm khiến cho giao thông rơi vào tình trạng quátải. Đâycũng chính là những tuyến đường thường xuyên rơi vào quátải nên TP mới xác định cần phải xây dựng các công trình giảm tải và việc ùn tắc là không thể tránh khỏi vì các rào chắn thi công của các công trình này chiếm 1/2 đến 1/3 lòng đường" - ông Thắng cho biết.

Trong khi đó, theo ông Lê Mạnh Hùng - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ngoài việc thời tiết diễn biến thất thường, lòng đường bị rào chắn để thi công các dự án giao thông thì việc hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được tốc độ gia tăng phương tiện…,đặc biệt là ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của luật giao thông là một trong những nguyên nhân chính làm nảy sinh các điểm UTGT. Bởi, dù hạ tầng có tốt đến đâu nhưng nếu người tham gia giao thông không chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT thì tình trạng ùn tắc, mất ATGT vẫn cứ xảy ra.

"Hiện Trung tâm đèn chỉ huy giao thông được trang bị 450 camera lắp đặt trên các tuyến phố để xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh. Mỗi ngày làm điểm trên 1 số tuyến phố, có những ngày phạt từ 30 - 40 trường hợp vượt đèn đỏ. Tất cả các trường hợp bị xử phạt đều "tâm phục khẩu phục", ý thức đã được nâng lên, vì có sự giám sát thường xuyên. Thời gian sắp tới sẽ tiếp tục lắp đặt thêm camera quan sát theo dõi các trường hợp vi phạm để xử lý." - Thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội.

Ưu tiên phát triển các hệ thống vận tải công cộng


Ngoài việc chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT tại Thủ đô, các khách mời đã nêu lên những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này. Cụ thể, theo đại diện Phòng CSGT và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, để hạn chế thấp nhất những điểm UTGT, trong thời gian tới các lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bố trí lực lượng điều chỉnh giao thông tại các nút giao; Hiện đại hóa Trung tâm điều khiển giao thông, phối hợp cùng các lực lượng chức năng, công an quận, phường, bảo vệ dân phố tham gia chỉ huy giao thông phòng ngừa ùn tắc ở các nút trọng điểm; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT...


Trong khi đó, theo ông Lương Đức Thắng - Phó Phòng quản lý Đô thị (Sở GTVT), ngoài việc nâng cấp, phát triển hạ tầng giao thông để đáp ứng với nhu cầu phát triển của phương tiện thì một trong những biện pháp cần làm đó là phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng. Cùng với đó, các đơn vị vận tải hành khách công cộng đã có cần nâng cao chất lượng dịch vụ, phương tiện… để thu hút người dân tham gia, góp phần giảm thiểu tình trạng sử dụng xe cá nhân - một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT tại Thủ đô.

Cần xây dựng, phát triển hệ thống vận tải công cộng để giảm ách tắc

Xe buýt - người bạn thân thiết của nhân dân Thủ đô

Có thể khẳng định,với khoảng 80% thị phần vận tải công cộng của Thủ đô, tương đương hơn 1.000 xe, trong những năm qua, các tuyến xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu đi lại của 400 triệu lượt hành khách mỗi năm. Do đó, việc xây dựng thêm các hệ thống vận tải công cộng khác ngoài xe buýt là điều rất cần thiết để giảm thiểu UTGT tại Thủ đô một cách bền vững.

Nguyễn Ngân


Tin liên quan

Đọc thêm

Rõ cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ của nền công vụ hiện đại Tin tức

Rõ cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ của nền công vụ hiện đại

TTTĐ - Việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức là bước quan trọng trong việc hoàn thiện và xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại; đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới trong công tác cán bộ. Trong đó, các cơ chế đánh giá, phát huy năng lực cán bộ một cách minh bạch, rõ ràng và là tiền đề cho các khâu khác trong công tác cán bộ, như bổ nhiệm, khen thưởng, hoặc kỷ luật...
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng Thủ đô, đất nước Tin tức

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Nhân Lễ Phật đản (Phật lịch 2069 - Dương lịch 2025), sáng 10/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội tới thăm, chúc mừng Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Người nổi tiếng quảng cáo sai cần phải liên đới bồi thường Muôn mặt cuộc sống

Người nổi tiếng quảng cáo sai cần phải liên đới bồi thường

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề xuất cần quy định rõ hơn cơ chế bồi thường với việc quảng cáo gian dối, sai sự thật của người quảng cáo, nhất là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Lê Thị Ngọc Tin tức

Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Lê Thị Ngọc

TTTĐ - Chiều 9/5, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đến nhà riêng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Lê Thị Ngọc, đảng viên Đảng bộ phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm.
Tạo dựng môi trường tác nghiệp hiện đại, lan tỏa thông tin chính xác Tin tức

Tạo dựng môi trường tác nghiệp hiện đại, lan tỏa thông tin chính xác

TTTĐ - Chiều 9/5, tại Cơ sở 2 của Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số TP (số 17 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội), UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội - thiết chế báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, hiện đại đầu tiên của TP, được xây dựng nhằm phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng thông tin truyền thông trong kỷ nguyên số.
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế thuốc lá Tin tức

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế thuốc lá

TTTĐ - Tăng thuế thuốc lá cao và tăng thường xuyên, được các quốc trên thế giới đánh giá là chính sách cùng thắng (win - win), thắng trong bảo vệ sức khỏe và thắng trong tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ kinh doanh golf Thời sự

Đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ kinh doanh golf

TTTĐ - Kinh doanh golf là dịch vụ cao cấp nhưng hiện đang được điều tiết gần thấp nhất trong số các dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đại biểu Quốc hội đề xuất tăng mức thuế suất với dịch vụ kinh doanh golf.
Lễ thượng cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô Tin tức

Lễ thượng cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô

Sáng 9/5, Huyện ủy, UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, tổ chức Lễ thượng cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ ra thăm (9/5/1961 - 9/5/2025).
Đoàn công tác Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai và Yên Bái Thời sự

Đoàn công tác Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai và Yên Bái

TTTĐ - Sáng 8/5, tại tỉnh Yên Bái, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương - Trưởng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; công tác hợp nhất 2 tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
Cuộc cách mạng lớn trong hoạt động thanh tra Tin tức

Cuộc cách mạng lớn trong hoạt động thanh tra

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội đánh giá, việc sửa Luật Thanh tra với việc xóa bỏ hàng loạt cơ quan thanh tra, là cuộc cách mạng rất lớn trong hoạt động thanh tra hòa chung vào cuộc cách mạng tinh gọn của hệ thống tổ chức bộ máy...
Xem thêm