Tag
Hà Nội

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch

Du lịch 11/11/2022 12:22
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các huyện ngoại thành - nơi có các điểm du lịch hút khách tổ chức hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch. Đây là việc làm hiệu quả nhằm góp phần phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Thí sinh Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 xuất phát và review danh lam thắng cảnh từ Hà Nội Hà Nội: Một trong những điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất Hà Nội nằm trong top điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất Hà Nội là điểm đến lý tưởng để du lịch một mình

Xây dựng câu chuyện hấp dẫn ở điểm đến

Thạch Thất là một vùng đất cổ nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa. Huyện Thạch Thất có trên 50 làng có nghề, trong đó có 10 làng nghề đã được cấp bằng công nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống”; 209 di tích như đình, chùa, đền, quán, miếu, văn chỉ...

Đến nay, Thạch Thất đã có 101 di tích được xếp hạng, trong đó di tích chùa Tây Phương được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, một trong những thế mạnh của Thạch Thất là có nhiều sản phẩm OCOP từ nông sản với 142 sản phẩm OCOP 3-4 sao.

Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội Bùi Lan Hương cho biết, Thạch Thất cũng là 1 trong 6 địa phương được lựa chọn triển khai xây dựng mô hình thí điểm về du lịch nông nghiệp nông thôn theo Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 4/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2022-2025.

Với những tiềm năng, thế mạnh từ thiên nhiên cùng thế mạnh về nông nghiệp trang trại sạch, huyện Thạch Thất có kế hoạch phát triển du lịch bền vững gắn với việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc của địa phương.

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch
Di tích chùa Tây Phương, điểm đến nổi tiếng của huyện Thạch Thất

Theo Chủ tịch UBND xã Yên Bình Nguyễn Văn Tùng, xã có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trang trại (farmstay). Hiện, địa phương đã có mô hình trang trại rau sạch Hoa Viên với diện tích hơn 60ha, đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, từng bước đón khách du lịch. Ngoài ra, với đặc trưng có 40% đồng bào dân tộc Mường sinh sống, xã đang nỗ lực hướng dẫn bà con phát triển du lịch cộng đồng.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, thế mạnh của địa phương là phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Trên địa bàn hiện có 5-6 khu nghỉ dưỡng cao cấp và trên 10 khu homestay do nhà dân quản lý, thu hút nhiều du khách từ nội đô và các tỉnh, thành lân cận. Khó khăn hiện nay là nâng cao chất lượng dịch vụ và kỹ năng làm du lịch của người dân.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới cho vùng ngoại thành Hà Nội nói chung và của huyện Thạch Thất nói riêng, theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, người dân Thạch Thất nên khai thác nét văn hóa đặc sắc bản địa, trong đó nổi bật là văn hóa dân tộc Mường, như: Ẩm thực người Mường, các hoạt động trải nghiệm như trò chơi đẩy gậy, ném còn, văn hóa cồng chiêng…

Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao kỹ năng giao tiếp phục vụ khách, quảng bá sản phẩm địa phương, xây dựng thêm nhiều câu chuyện hấp dẫn ở điểm đến. Địa phương cũng nên xây dựng nhiều điểm đến giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng để khách du lịch dễ dàng mua sắm…

Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch

Cùng với huyện Thạch Thất, trước đó Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Không chỉ có giao thông thuận lợi (cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km), Quốc Oai còn có nền văn hóa xứ Đoài đặc sắc, đa dạng với các làng nghề truyền thống, những di tích, danh thắng, loại hình văn hóa phi vật thể nổi tiếng có giá trị văn hóa, lịch sử. Trong đó nổi bật là quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy, di tích quốc gia đặc biệt Đình So…

Bên cạnh các sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ở Quốc Oai đã được đầu tư phát triển, điển hình như khu du lịch Tuần Châu cung cấp các dịch vụ du lịch phong phú cho du khách, đặc biệt với show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch
Khi đến với các huyện ngoại thành Thủ đô Hà Nội, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn

Ngoài ra, khi đến với Quốc Oai, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn; Du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như các xã Đông Xuân, Phú Mãn, Tân Hòa...; Du lịch trải nghiệm tại các khu vực Đông Xuân, Phú Mãn... Tại đây còn có các làng nghề nổi tiếng có thể tạo điểm trải nghiệm cho du khách như làng nghề mộc, miến dong, mây tre đan…

Mặc dù có đầy đủ tài nguyên để phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng nhưng lượng khách đến với Quốc Oai chưa đông đảo như kỳ vọng. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách du lịch đến Quốc Oai giảm sâu, gần như chỉ có khách dịp lễ hội chùa Thầy vào đầu năm mới.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, do Hà Nội có quá nhiều tiềm năng và các sản phẩm du lịch phân bố rộng khắp cả nội và ngoại thành nên khách có nhiều lựa chọn. Do đó, để các địa phương, trong đó có Quốc Oai, thu hút được khách, cần phải có những sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long cũng cho rằng, người dân cần nắm tâm lý, văn hóa của du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài để có cách ứng xử, phục vụ khác nhau.

“Du khách thường có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới lạ nhưng vẫn phải giữ được văn hóa bản địa. Ngoài ra, vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ cũng cần phải được bảo đảm, trong đó, địa phương cần có khu vệ sinh công cộng bảo đảm để tạo sự thoải mái cho du khách. Bên cạnh đó, sự niềm nở, vui vẻ, thân thiện của người dân sẽ là điểm cộng để du khách quyết định có quay trở lại hay không”, ông Phạm Hồng Long chia sẻ.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ Du lịch

Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ

TTTĐ - Khi chuẩn bị cho một chuyến đi nước ngoài, đa phần chúng ta thường rất kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu điểm đến, chọn quán ăn nên thử hay lên lịch trình tham quan từng ngày. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng không kém - kết nối mạng di động - lại thường bị để sau cùng, hoặc chỉ được tính đến sau khi hạ cánh.
Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc Du lịch

Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc

TTTĐ - Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025, dự kiến diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10/2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, đậm đà bản sắc vùng cao Tây Bắc.
Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan Du lịch

Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4462/UBND-ĐT về việc phương án tổ chức vận hành thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan các điểm du lịch khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi” Du lịch

Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi”

TTTĐ - Cuộc sống nghỉ hưu từng được xem là khoảng thời gian để sống chậm lại và nghỉ ngơi, nhưng giờ đây, thế hệ Baby Boomers (thế hệ sinh ra từ 1946 đến 1964) đang định nghĩa lại khái niệm này bằng khao khát được sống hết mình với những trải nghiệm trọn vẹn.
Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Du lịch

Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng chính thức được sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phát động sáng 8/8, tại nhà hát thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.; hướng tới xây dựng hình ảnh một điểm đến giàu bản sắc, thân thiện và sáng tạo.
Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi Du lịch

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi

TTTĐ - UBND xã Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) lần đầu tiên tổ chức sự kiện "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Thảo nguyên Bùi Hui, nhằm quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa địa phương.
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống của Đà Nẵng đã duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau sáp nhập.
Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc Du lịch

Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc

TTTĐ - Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Việt Hưng đã nỗ lực thúc đẩy quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Lệ Mật gắn với phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa - kinh tế của khu vực.
(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh? Du lịch

(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh?

TTTĐ - Trong khi nhiều sân khấu nghệ thuật lớn thời gian gần đây đổ dồn về phía Bắc, thì đêm 9/8 tới đây, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) trở thành tâm điểm mới của bản đồ giải trí Việt với đại nhạc hội quy mô lớn mang tên “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Không chỉ sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất, sự kiện còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ với sự góp mặt của (S)TRONG Trọng Hiếu. Và câu hỏi đang được bàn tán rôm rả: Liệu anh có mang “Kho Báu” - bản hit mới nhất - đến với sân khấu này?
Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ Du lịch

Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ

TTTĐ - 7 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch Phú Quốc tăng hơn 93% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng ổn định qua các tháng đang dần xóa bỏ khái niệm mùa cao điểm và thấp điểm, tạo tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư dịch vụ như nhà hàng, lưu trú, trải nghiệm du lịch…
Xem thêm