Tag

Cần cơ chế đặc thù để thúc đẩy dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tin tức 14/02/2022 16:45
aa
TTTĐ - Ngày 14/2, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo trực tiếp và trực tuyến “Tham gia ý kiến với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô”.

Hà Nội họp bàn phương án, phân công nhiệm vụ triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thủ tướng Chính phủ giao 5 địa phương triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP HCM
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc hội thảo.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự tại điểm cầu trụ sở UBND TP Hà Nội có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cùng đại diện các cơ quan trung ương, các nhà khoa học, chuyên gia về lĩnh vực giao thông vận tải và môi trường, thành viên Hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án và đại diện các sở, ngành liên quan.

Tổng mức đầu tư 87.225 tỷ đồng

Hội thảo được kết nối tới điểm cầu hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên, địa phương có đường Vành đai 4 đi qua.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4, xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup - Công ty CP xin lập hồ sơ đề xuất đầu tư Dự án, UBND thành phố đã giao đơn vị cùng Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập hồ sơ đề xuất, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, hồ sơ đã cơ bản hoàn thành.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn cho biết, dự án có tổng cộng 23 điểm giao cắt, trong đó có 5 vị trí nút giao với đường cao tốc. Về phạm vi giải phóng mặt bằng, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương có liên quan rà soát, tính toán cụ thể theo đúng quy định của các địa phương, bảo đảm tính đúng, tính đủ.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng 1.341 ha (Hà Nội: 741ha; Hưng Yên: 274ha và Bắc Ninh 326ha). Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 14.647 hộ, số hộ tái định cư khoảng 1.997. Sau khi rà soát kỹ lưỡng, tổng mức đầu tư của dự án là 87.225 tỷ đồng.

Về phương án đầu tư, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo hình thức hỗn hợp đầu tư công và phương thức đối tác công tư; được chia thành 7 dự án thành phần. Trong đó, dự án thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư và dự án đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành thực hiện theo hình thức đầu tư công với cơ cấu hợp lý, khả thi giữa vốn Trung ương và vốn địa phương; Dự án đầu tư đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng PPP) trong đó tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư.

Dự án được phân chia thành 3 hợp phần. Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong giai đoạn 2021-2027, trong đó hợp phần 1, 2 thực hiện trong giai đoạn 2023-2026; Hợp phần 3 từ 2023-2027 và hợp phần này dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2028.

Để bảo đảm tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù về tổ chức thực hiện, nguồn vốn đầu tư, thẩm quyền điều chỉnh chủ trương dự án thành phần, thẩm định, phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh các dự án thành phần, cơ chế chỉ định thầu…

Cần cơ chế đặc thù thúc đẩy dự án hạ tầng kết nối

Thảo luận tại hội thảo, các ý kiến đồng tình về sự cần thiết và chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô để kết nối đồng bộ, tăng cường năng lực, giải phóng ùn tắc giao thông; đồng thời mở rộng không gian phát triển, khai thác các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong Vùng Thủ đô.

 TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu
TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu

TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhận định, dù được thực hiện trong thời gian ngắn, hồ sơ dự án đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, đưa ra cơ bản đầy đủ luận cứ, tư liệu. Theo TS Nguyễn Đức Hiển, hồ sơ dự án nên bám sát Nghị quyết 06-NQ/TƯ của Bộ Chính trị “Về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng dùng chung giữa các đô thị để thúc đẩy quá trình kết nối, trong đó đô thị động lực Vùng Thủ đô đóng vai trò rất quan trọng.

“Cần phải có các cơ chế đặc thù để tháo gỡ, thúc đẩy dự án về hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng kết nối các đô thị là rất cần thiết, phù hợp với định hướng lớn thể hiện trong Nghị quyết 06-NQ/TƯ”, đồng chí Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Hồng Nguyên nêu, dự thảo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần bổ sung các lập luận, giải trình về các đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt về việc huy động vốn để tạo sức thuyết phục.

Đại diện các hiệp hội đã đóng góp nhiều ý về chuyên môn, kỹ thuật. PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu phát triển, dự báo lưu lượng xe, chọn quy mô, phân kỳ đầu tư cho phù hợp; Quan tâm thêm về hệ thống trang thiết bị kỹ thuật đi theo đường cao tốc bởi ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật và an toàn giao thông; Lưu tâm đến quy hoạch tổng thể mỹ học, kiến trúc cảnh quan của tuyến đường để bảo đảm hài hòa, bền vững, lâu dài với phát triển đô thị cũng như công tác quản lý khai thác vận hành, bảo trì, bảo hành tuyến đường…

Cùng quan tâm đến yếu tố thiết kế, cảnh quan của tuyến đường, PGS.TS Tống Trần Tùng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam lưu ý đến việc cần có chỉ tiêu khống chế ngay từ đầu mật độ xây dựng, phân bổ mật độ dân số xung quanh tuyến đường; Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ các dự án khác, số lượng nút giao với cao tốc, quốc lộ tại khu vực phía Nam của tuyến đường còn thiếu và Dự án nên đề cập số lượng lối vào - ra của tuyến đường.

PGS. TS Hoàng Hà, Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam cho rằng dự án nên thiên về phương án đi cao với tỷ lệ lớn để giải quyết xung đột giao thông dưới thấp hiện nay; Bố trí các tuyến đường gom liên tục tại các tuyến vành đai lớn và phải thiết kế đồng bộ phương án thoát nước cục bộ ngoài khu vực dự án; tính tới khả năng chia sẻ lưu lượng khi kết nối và ảnh hưởng các tuyến giao thông khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, cần xác định đường Vành đai 4 là đường cao tốc đô thị. Chức năng của đường cao tốc đi trong đô thị tạo động lực phát triển đô thị. Việc quản lý, vận hành theo cơ chế của đường cao tốc - hệ thống giao thông thông minh (ITS). Về các nút giao cắt, nếu không xác định rõ thì tuyến đường sẽ trở thành đường đô thị. Do đó phải tính đến việc đầu tư đồng bộ, các nút giao để phân luồng từ xa, mang tính kết nối.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến sâu sắc, tâm huyết của các chuyên gia, Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Đây là những tư vấn quý giá với Hà Nội để dự án có sức thuyết phục, đồng thuận”.

Chủ tịch UBND TP cho biết, chặng đường vừa rồi thành phố đã nỗ lực, cùng với các chuyên gia xây dựng được các phương án kỹ thuật cụ thể..

Tại hội thảo, các nội dung quan trọng đều cơ bản được thống nhất và tư vấn thêm về nhóm cơ chế đặc thù và các vấn đề chính như như: sự cấp thiết đầu tư, Về các yếu tố kỹ thuật tuyến đường; Các vấn đề về chính sách, phương án công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng; cơ sở tính toán tổng mức đầu tư, suất đầu tư...

Tiếp tục mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành với Thủ đô, Chủ tịch UBND TP cho biết: “Thành phố sẽ rà soát, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến. Từng phần việc sẽ được xâu chuỗi khoa học. Gắn dự án với quy hoạch, cảnh quan kiến trúc, phân luồng từ xa, đảm bảo tỷ lệ đường trên cao phù hợp... để đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất, đúng pháp luật của dự án trọng điểm này”.

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong quy hoạch, quản lý đất đai Tin tức

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong quy hoạch, quản lý đất đai

TTTĐ - Chiều 14/5, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Môi trường về tình hình thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 1/10/2021 và Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 28/11/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Trưởng đoàn công tác chủ trì hội nghị.
Tinh gọn MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội TP Hà Nội Tin tức

Tinh gọn MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 14/5, Đảng bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội thông qua Tờ trình và Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trực thuộc MTTQ Việt Nam cấp thành phố và cấp xã.
Cuộc cải cách thể chế và hành chính toàn diện Tin tức

Cuộc cải cách thể chế và hành chính toàn diện

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, việc thay đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp là một cuộc cải cách thể chế và hành chính toàn diện mang tính kiến tạo sâu sắc, tầm nhìn chiến lược và quyết tâm đổi mới của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, của Tổng Bí thư, của Quốc hội, của Chính phủ để đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới...
Lãnh đạo tỉnh “cầm tay, chỉ việc” cho cán bộ xã sau sáp nhập Tin tức

Lãnh đạo tỉnh “cầm tay, chỉ việc” cho cán bộ xã sau sáp nhập

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế lãnh đạo tỉnh “cầm tay, chỉ việc” cho lãnh đạo cấp xã trong thời gian đầu sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính.
Cán bộ cấp xã có đủ sức sát dân, gần dân khi bỏ huyện? Thời sự

Cán bộ cấp xã có đủ sức sát dân, gần dân khi bỏ huyện?

TTTĐ - Cán bộ cấp xã có tăng nhưng còn ít hơn khi còn cấp huyện và với địa bàn rộng thì liệu có đủ sức sát dân, gần dân?
Không hợp lý khi bỏ quyền chất vấn Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND Tin tức

Không hợp lý khi bỏ quyền chất vấn Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND

TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, việc trao quyền giám sát, nhất là quyền chất vấn cho đại biểu HĐND cấp tỉnh đối với Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND cấp tỉnh là phù hợp và khả thi.
Quy định rõ trường hợp Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp điều hành công việc cấp xã Tin tức

Quy định rõ trường hợp Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp điều hành công việc cấp xã

TTTĐ - Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà cho rằng, quy định Chủ tịch UBND tỉnh “trong trường hợp cần thiết” là chưa thể hiện rõ trách nhiệm của cấp tỉnh và có thể dẫn đến những vướng mắc, bất cập, thiếu thống nhất trong tổ chức thi hành...
Đề nghị giữ quyền chất vấn Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND Tin tức

Đề nghị giữ quyền chất vấn Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND

TTTĐ - Nếu không có quyền chất vấn, đại biểu HĐND sẽ khó có thể yêu cầu Chánh án hoặc Viện trưởng ra trước kỳ họp HĐND để trả lời cụ thể từng vấn đề đối thoại công khai với đại biểu và cử tri...
Hàng triệu lượt ý kiến góp ý của Nhân dân về sửa Hiến pháp Tin tức

Hàng triệu lượt ý kiến góp ý của Nhân dân về sửa Hiến pháp

TTTĐ - Qua tổng hợp sơ bộ cho thấy, về cơ bản đại đa số các ý kiến đồng tình và bày tỏ sự thống nhất cao với sự cần thiết phạm vi và nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013.
Hải Phòng đón nhận danh hiệu "Thành phố Anh hùng" Thời sự

Hải Phòng đón nhận danh hiệu "Thành phố Anh hùng"

TTTĐ - Tối 13/5, tại Quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính (Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, thành phố Thuỷ Nguyên) thành phố Hải Phòng, Chủ tịch nước Lương Cường đã đến dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025), đón nhận danh hiệu “Thành phố Anh hùng” và khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2025.
Xem thêm