Tag

Cán bộ Đoàn có nhiều sáng kiến giúp ích cho xã hội

Đối thoại với Thanh niên 29/03/2022 14:24
aa
TTTĐ - Thạc sĩ Nguyễn Quốc Việt, giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng, Bí thư Đoàn trường Đại học Công đoàn là cán bộ Đoàn xuất sắc tiêu biểu với nhiều công trình khoa học, công trình thanh niên, mô hình và phần việc giúp ích cho cuộc sống. Anh là một trong bốn gương mặt đại diện của Thủ đô Hà Nội vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.
Chùm ảnh: Trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 cho 94 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc Tuyên dương 94 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc 94 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng

Giảng viên nhiệt huyết, cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo

Không chỉ là một giảng viên năng động, anh Nguyễn Quốc Việt còn là cán bộ Đoàn có không ít thành tích xuất sắc, đầy năng động với rất nhiều sáng kiến vì cộng đồng.

Cán bộ Đoàn có nhiều sáng kiến giúp ích cho xã hội
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 cho anh Nguyễn Quốc Việt

Trên cương vị là Bí thư Đoàn, anh Việt luôn cùng tập thể Ban Thường vụ Đoàn trường tổ chức đa dạng các đầu hoạt động, các chương trình thiết thực, ý nghĩa cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong và ngoài nhà trường.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch COVID-19, hỗ trợ sinh viên, người lao động trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, anh Việt còn là người trực tiếp tổ chức và chỉ đạo thành công chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2021. Chàng trai trẻ năng động đã triển khai triển khai nhiều mô hình, công trình thiết thực, ý nghĩa, mang tính lan tỏa.

Nhớ lại chuyến đi tình nguyện, anh Việt cho biết, mùa Hè năm 2020 đoàn công tác về Chiêm Hóa (Tuyên Quang) với “Đội hình sinh viên tình nguyện thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè - Mùa Hè xanh 2020” cùng tiêu chí: “Chung tay xây dựng Nông thôn mới”. Nơi đây là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nằm ở phía Đông Nam của Chiêm Hóa, cách trung tâm huyện 20km.

Anh Nguyễn Quốc Việt thay mặt Đoàn trường Đại học Công đoàn tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn
Anh Nguyễn Quốc Việt thay mặt Đoàn trường Đại học Công đoàn tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn

Trong suốt thời gian thực hiện chiến dịch, đội hình tình nguyện gặp không ít khó khăn như: Thời tiết sáng sớm mưa, trưa tạnh, chiều nắng gắt đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công việc. Không những thế, Công trình Thanh niên nằm trên khu vực gần đồi chuối và rừng xả nên có rất nhiều côn trùng và đặc biệt là ong. Không ít tình nguyện viên đã bị côn trùng, ong đốt…

Dù vất vả nhưng trong 10 ngày, dội hình thanh niên tình nguyện đã hoàn thành 2 công trình thanh niên: Đổ bê tông đường liên thôn vào nhà văn hóa thôn Bản Nghiên; Xây dựng cổng chào cho thôn Bản Nghiên trị giá 200 triệu đồng (do đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Công đoàn đóng góp và xã hội hóa). Ngoài ra, đoàn công tác còn trao tặng địa phương các vật tư để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ tu sửa, cơi nới 5 con đường dân sinh, tổ chức lớp học tiếng Anh, trao tặng quà cho thiếu nhi… Những công trình, phần việc thực hiện xong đã được bà con phấn khởi đón nhận.

“Có thể nói, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè - mùa Hè xanh đã góp phần tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, huấn luyện về kỹ năng, định hướng về lối sống, tinh thần đoàn kết và chia sẻ bằng chính các hoạt động thực tiễn mà tình nguyện viên được trải nghiệm. Qua đó khẳng định hiệu quả giáo dục và trải nghiệm thực tế to lớn của chiến dịch; Sự xung kích, sáng tạo, tình nguyện của thanh niên, sinh viên Việt Nam, đóng góp chung vào sự thắng lợi của Chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ Thủ đô”, anh Việt chia sẻ.

Anh Nguyễn Quốc Việt tất nhiệt tình trong các phong trào thanh niên
Anh Nguyễn Quốc Việt nhiệt tình trong các phong trào thanh niên

Tính từ năm 2012 đến 2021, với vai trò là một giảng viên trẻ của Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Công đoàn, anh Nguyễn Quốc Việt là tác giả chính của 23 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành hoặc báo cáo tại hội nghị khoa học quốc tế.

Nhiều bài bào thể hiện được những sáng kiến trong lĩnh vực nghiên cứu về kinh tế tài chính được Hội đồng thẩm định đánh giá cao. Riêng trong năm 2020 - 2021, anh đã công bố 10 công trình khoa học.

Nhiều công trình sáng tạo áp dụng thành công vào thực tiễn

Trong năm 2021, anh Việt là tác giả của một sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn, được xã hội ghi nhận và được Thành đoàn Hà Nội trao tặng bằng khen là công trình tiêu biểu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2021.

Công trình thanh niên “Nhà pháo cứu sinh” đã và đang được Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Công đoàn phối hợp cùng CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội triển khai xây dựng với trị giá 680.000.000 đồng. Công trình thanh niên gồm 20 căn “Nhà phao chống lũ” hỗ trợ các hộ dân nghèo thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại xã Kim Bảng và Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Cán bộ Đoàn có nhiều sáng kiến giúp ích cho xã hội

Chia sẻ thêm về mô hình này, anh Việt tâm sự: “Thay vì lựa chọn hoạt động từ thiện, tình nguyện sau lũ lụt thiên tai, Tôi đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Công đoàn phối hợp cùng CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội tiến hành trao tặng “Nhà phao cứu sinh” cho bà con tại vùng rốn lũ ở Quảng Bình.

Mỗi căn nhà phao cứu sinh được xây dựng với kết cấu: khung nhà được làm bằng thép hình và tôn, được đặt trên 16 thùng phi, có sức nâng 2,5 tấn, đủ để giữ an toàn tính mạng cho 10 người dân khi lũ về, 1 căn nhà phao có tuổi thọ 15 năm và giá trị 34.000.000 đồng”

Bên cạnh đó, thủ lĩnh của Tuổi trẻ trường Đại học Công đoàn còn là tác giả của rất nhiều mô hình sáng tạo như “A+ Người bạn đồng hành tin cậy”. Mô hình này tạo nền tảng thư viện điện tử bao gồm: Học liệu, tài liệu, giáo trình, đề cương ôn tập cũng như hệ thống đề thi, đáp án đề thi các học kỳ, các năm để các bạn sinh viên có nguồn tài liệu tham khảo dồi dào và tiện ích.

Ngoài ra, Bí thư Đoàn trường Đại học Công đoàn còn xây dựng một mạng lưới hỗ trợ học tập dưới mô hình học nhóm: Sinh viên khóa trên kèm sinh viên khóa dưới, sinh viên học tốt kèm sinh viên học chưa tốt.

Cán bộ Đoàn có nhiều sáng kiến giúp ích cho xã hội

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của anh Việt, Đoàn trường Đại học Công đoàn và cá nhân anh đã nhận được nhiều khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Với những cống hiến xuất sắc, công trình sáng tạo của mình, Bí thư Đoàn trường Đại học Công đoàn đã nhận được nhiều bằng khen giấy khen các cấp, trong đó có Kỷ niệm chương “Vì thế hệ Trẻ”, Bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2016 - 2020; 2020-2021.

Anh đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp thành phố năm 2021; Được nhận Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2016 - 2020; Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19 năm 2021; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19 năm 2021…

Anh Nguyễn Quốc Việt là một trong 4 đại diện của thành phố Hà Nội và là một trong 94 đại biểu xuất sắc toàn quốc được được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.

Đọc thêm

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Xem thêm