Tag
Quảng Nam

Cấm taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ Hội An theo giờ, xe điện được phép hoạt động

Đô thị 24/10/2022 16:26
aa
TTTĐ - TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã bắt đầu triển khai việc cấm các xe ô tô từ 7 chỗ, xe taxi và ô tô khách theo giờ vào phố cổ dọc đường Phan Châu Trinh và một số đường khác, riêng xe điện vẫn được phép hoạt động.
Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam ra quyết định buộc thi hành án đối với UBND TP Hội An Quảng Nam: Sắp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì xuất hiện tranh chấp Tổng thu của ngành du lịch Việt Nam 9 tháng qua đạt 16,5 tỷ USD Quảng Nam: Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hội An chậm tham mưu thi hành án? Quảng Nam: Cho phép doanh nghiệp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp làm dự án
Xe taxi, ô tô từ 7 chỗ bị cấm vào khu vực đường Hai Bà Trưng theo giờ (từ 16 - 22 giờ) tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng (Ảnh: V.Q)
Xe taxi, ô tô từ 7 chỗ bị cấm vào khu vực đường Hai Bà Trưng theo giờ (từ 16 - 22 giờ) tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng (Ảnh: V.Q)

Ngày 24/10, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cho biết đơn vị liên quan đã bắt đầu triển khai việc cấm xe taxi, xe ô tô từ 7 chỗ, ô tô khách các loại tại các trục đường chính thuộc khu vực phố cổ để điều tiết, phân luồng giao thông theo phương án điều tiết giao thông đã điều chỉnh.

Trước đó, ngày 24/10, Phòng Quản lý đô thị TP Hội An đã có văn bản số 562 về việc đăng tải, thông báo chủ trương điều tiết giao thông khu vực phố cổ để người dân, du khách thực hiện theo quy định.

Mở rộng phương tiện bị cấm

Theo Phòng Quản lý đô thị, có 5 khu vực tại phố cổ Hội An triển khai việc cấm các phương tiện giao thông để điều tiết giao thông tại các trục đường chính thuộc phố cổ.

Theo đó, khu vực đường Phan Chu Trinh cấm xe taxi, ô tô từ 7 chỗ và cấm ô tô theo khung giờ từ 16 - 22 giờ tối. Các điểm bị cấm gồm: Ngã tư Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh; Hai Bà Trưng - Trần Hưng Đạo; Lê Lợi - Trần Hưng Đạo; Nguyễn Huệ - Trần Hưng Đạo; Nguyễn Huệ - Phan Châu Trinh. Khu vực này trước đây chỉ cấm ô tô từ 16 chỗ trở lên. Khu vực đường Cao Hồng Lãnh tại ngã ba Tin Lành thực hiện việc cấm ô tô từ 9 chỗ trở lên.

Cấm xe taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ để tạo điều kiện cho xe điện hoạt động?
Đường Nguyễn Huệ đã được cắm biển cấm taxi, ô tô trên 7 chỗ (Ảnh: V.Q)

Khu vực đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trường Tộ - Ngô Gia Tự cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên theo hai khung giờ: 11 - 13 giờ 30 và 16 - 21 giờ.

Các điểm bị cấm gồm: Ngã tư Hai Bà Trưng - Lý Thường Kiệt; Lý Thường Kiệt - Nguyễn Trường Tộ; Lý Thường Kiệt - Ngô Gia Tự; Ngô Gia Tự - Thái Phiên; Ngô Gia Tự - Trần Hưng Đạo; đường Nguyễn Du; Hùng Vương - Nguyễn Nhiễm; đường Nguyễn Du tại bãi xe lâm nghiệp cũ; đường Lê Hồng Phong tại đường vào dự án Khu dân cư Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hòa. Khu vực này trước đây chỉ cấm ô tô khách trên 25 chỗ.

Khu vực đường Trần Hưng Đạo cấm ô tô 16 chỗ đi một chiều theo hướng từ Đông sang Tây (về phía TX. Điện Bàn). Khu vực này trước đây chỉ cấm xe khách trên 25 chỗ đi một chiều. Khu vực đường Lý Thường Kiệt, đoạn từ Hai Bà Trưng đến Nguyễn Trường Tộ cấm ô tô đỗ. Còn khu vực đường Trần Quang Khải cấm ô tô trên 30 chỗ đỗ và chỉ được dừng xe.

Xe điện sẽ là phương tiện khuyến khích của phố cổ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn, cho rằng cùng với việc cấm các phương tiện nói trên theo giờ, trong thời gian đến khu vực trung tâm phố cổ sẽ cấm toàn bộ xe ô tô các loại có động cơ và chỉ cho phép xe điện, xe đạp hoạt động. Mục đích này nhằm đưa Hội An tiến đến TP môi trường.

"Đưa xe điện vào phục vục du khách là định hướng của Hội An, nên địa phương đang thí điểm cho phép hoạt động. Nếu địa phương cấm xe điện hoạt động như các phương tiện trên thì xe điện sẽ bị thiệt hại nặng", ông Sơn thông tin.

Trong khi đó, giải thích về lý do cấm xe taxi, ô tô các loại nhưng không cấm xe điện, ông Võ Đăng Phong, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hội An cho rằng hiện nay xe điện vẫn đang là phương tiện thí điểm để trung chuyển du khách ra vào phố cổ.

Cũng theo ông Phong, có thể tính toán vào cuối năm nay, TP sẽ cấm toàn bộ các phương tiện vào phố cổ để mở phố đi bộ. Đối với các phương tiện bị cấm do TP Hội An đã thực hiện treo biển báo tại các khu vực cấm, ông Phong cho biết người dân và phương tiện liên quan cần chấp hành đúng theo quy định.

"Hiện nay xe điện đang được tạo điều kiện để hoạt động vào ngoài giờ cao điểm và chỉ hạn chế xe điện ra vào phố cổ vào giờ cao điểm", ông Phong thông tin.

Cấm xe taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ để tạo điều kiện cho xe điện hoạt động?
Nhiều xe điện của Công ty CP Công trình Công cộng hoạt động trung chuyển du khách đến nay vẫn chưa chuyển sang biển số màu vàng theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA (Ảnh: V.Q)

Về tình trạng các xe điện của các đơn vị vẫn đang hoạt động mặc dù chưa chuyển sang biển số màu vàng (xe kinh doanh vận tải), ông Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An, cho biết trước đây các đơn vị hoạt động xe điện sử dụng biển kiểm soát màu trắng để hoạt động.

Hiện nay, do có quy định mới nên các đơn vị nói trên vẫn đang trong quá trình chuyển đổi biển số màu trắng sang màu vàng và do Công an TP thực hiện.

Theo ông Nghĩ, việc chuyển đổi biển số xe điện của các đơn vị hoạt động xe điện trên địa bàn do phải mất thời gian và phải theo quy trình từ từ nên dẫn đến việc chậm chuyển đổi biển số. Hiện nay, vẫn còn các xe điện gắn biển số màu trắng đang hoạt động trung chuyển du khách tại phố cổ.

Chủ các xe hoạt động dịch vụ nói gì?

Trước việc cấm xe taxi, xe khách các loại ra vào phố cổ sau điều chỉnh như hiện nay, nhiều tài xế hoạt động kinh doanh vận tải, phục vụ du khách tại TP Hội An, cho rằng đơn vị liên quan nên "cấm cả xe điện" để đảm bảo tính công bằng.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Thành L (ngụ TX Điện Bàn, tài xế hoạt động kinh doanh xe dịch vụ 7 chỗ tại Hội An), cho biết việc cấm các phương tiện ô tô ra vào phố cổ là không mới do đã có từ trước đây.

Tuy nhiên, hiện nay, TP Hội An lại thực hiện việc cấm ô tô từ 7 chỗ, xe taxi, ô tô khách từ 16 chỗ tại toàn bộ đường Phan Châu Trinh sẽ khiến tài xế rơi vào cảnh không đón, trả được khách, hơn nữa là mất thu nhập như trước đây.

"Nếu du khách từ trung tâm phố cổ đi ra để lên xe ô tô từ 7 chỗ thì bắt buộc phải tự đi bộ ra đến khu vực đường Trần Hưng Đạo để lên xe (trước kia là ra đến khu vực đường Phan Châu Trinh, Cao Hồng Lãnh, Nguyễn Huệ, hoặc ra đến đường Lê Lợi rất thuận tiện - PV).

Việc này sẽ gây mất thời gian, gây nguy cơ ùn tắc giao thông do xe ô tô phải dừng, đỗ trên đường và các xe này có nguy cơ bị xử phạt do dừng, đỗ sai quy định tại các khu vực có cắm biển cấm dừng, đỗ (nếu có).

Nếu cảm thấy đường xa và đi lại bất tiện, du khách có thể sẽ đón xe điện gần đó để đến điểm tham quan khác hoặc về điểm lưu trú của mình được nhanh hơn. Điều này vô tình tạo nên sự thiếu công bằng trong hoạt động vận chuyển du khách tại phố cổ", anh L nói.

Cấm xe taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ để tạo điều kiện cho xe điện hoạt động?
TP Hội An đang ưu tiên cho xe điện hoạt động trung chuyển du khách ra vào phố cổ Hội An (Ảnh: V.Q)

Tài xế xe dịch vụ Nguyễn Văn H (ngụ TP Hội An), cho rằng việc TP triển khai cấm xe như trên có thể nói là hợp lý. Theo anh Hiếu, các đường dẫn vào phố cổ hiện nay vẫn đang hẹp, nhỏ và có đông du khách tham quan vào giờ cao điểm. Như vậy, nếu có nhiều phương tiện đón trả khách ra vào phố cổ như xe khách từ 16 chỗ, xe taxi và ô tô các loại cùng một lúc sẽ khiến phố cổ bị ùn tắc giao thông.

"Du khách hiện nay có thể đi bộ ra khu vực đường Trần Hưng Đạo hoặc đón xe điện để đến nơi tiếp theo. Việc cấm các phương tiện như taxi, ô tô và xe khách các loại theo giờ có thể gây bất lợi cho nhiều tài xế nhưng bù lại sẽ khiến giao thông tại các khu vực trên không bị ùn tắc khi lượng du khách về phố cổ ngày một đông.

Tôi cho rằng, TP có thể xem xét việc thay đổi khung giờ cấm đối với xe taxi, ô tô từ 7 chỗ từ 16 - 22 giờ thành từ 17 - 22 giờ hằng ngày do đây là thời điểm có đông khách về tham quan", anh H nói.

Hiện nay, TP Hội An đang có các đơn vị hoạt động về xe điện, phục vụ du khách tại phố cổ gồm: Công ty CP Cosevco Hội An, công ty này đang quản lý các xe điện Shuttle Bus có bãi đỗ chính tại ngã ba Phan Châu Trinh - Hoàng Diệu.

Công ty TNHH MTV Xe điện Hội An (thuộc Công ty CP Công trình Công cộng Hội An). Công ty này đang quản lý khoảng 60 xe điện tại 6 tuyến xe phục vụ du khách với bãi đỗ chính tại ngã tư Lý Thường Kiệt - Hai Bà Trưng (nay đã di dời đến chỗ khác để làm bãi đỗ xe 332 Lý Thường Kiệt).

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm