Tag

Các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên xả 5.000 tấn chất thải mỗi ngày

Môi trường 04/11/2023 08:00
aa
TTTĐ- Tại hội nghị giao ban công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, 16 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thải ra 5.000 tấn chất thải nguy hại/ngày.
Giúp miền Trung và Tây Nguyên phát triển ngày càng nhanh, xanh và bền vững Chủ động ứng phó mưa lũ ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên
Hội nghị giao ban công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên (ảnh Trần Tuấn)
Hội nghị giao ban công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên (Ảnh Trần Tuấn)

Điểm “nóng" ô nhiễm môi trường

Chiều 3/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, năm 2023 là thời điểm tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương đảng Khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị các địa phương không được chủ quan với những sự cố môi trường nhỏ (ảnh Đ.Minh)
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị các địa phương không được chủ quan với những sự cố môi trường nhỏ (Ảnh Đ.Minh)

Đây cũng là năm bản lề để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương đảng Khóa XIII, trong đó đã xác định bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ TN&MT, cả nước nói chung, khu vực miền Trung và Tây Nguyên nói riêng hiện đang chịu áp lực từ công nghiệp hóa, đô thị hóa. Bên cạnh đó, việc khai thác tài nguyên quá mức khiến ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, đặt ra những thách thức không nhỏ trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường và kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Thông tin do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn 16 tỉnh/TP (từ Quảng Bình đến Bình Thuận và 5 tỉnh Tây Nguyên) khoảng 12.000 tấn/ngày.

Cùng với đó, tổng khối lượng chất thải nguy hại phát sinh trên địa bàn 16 tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên khoảng 5.000 tấn/ngày. Đà Nẵng là địa phương có tỉ lệ chất thải rắn được thu gom cao nhất (100%). Trong khi đó, các tỉnh Tây Nguyên có tỉ lệ thu gom rất thấp, điển hình như Đắk Lắk chỉ đạt 46%.

Theo số liệu báo cáo, năm 2022, tỉ lệ chất thải nguy hại được thu gom toàn vùng trung bình đạt khoảng 96,7%, xấp xỉ bằng tỉ lệ cả nước. Đến hết năm 2022, toàn khu vực có 194 cụm công nghiệp (CCN) chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, chỉ có 9 CCN lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động. Tỷ lệ CCN có hệ thống xử lý nước thải đúng quy chuẩn kỹ thuật môi trường đạt 100% chỉ có TP Đà Nẵng.

Chất lượng môi trường nước biển ven bờ ở khu vực MT và Tây Nguyên đang chịu nhiều tác động, suy giảm và chất lượng nước ô nhiễm - ảnh minh họa (ảnh V.Q)
Chất lượng môi trường nước biển ven bờ ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang chịu nhiều tác động, suy giảm và chất lượng nước ô nhiễm (ảnh V.Q)

Theo báo cáo công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường tại miền Trung và Tây Nguyên, trong giai đoạn 2020-2022, tại khu vực cửa sông, tình trạng xâm nhập mặn vẫn tiếp diễn và có xu hướng gia tăng vào mùa khô, điển hình là cửa sông khu vực hạ lưu lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Chất lượng môi trường nước biển ven bờ ở khu vực này đang chịu nhiều tác động và suy giảm, một số khu vực, chất lượng nước biển bị ô nhiễm.

Đến năm 2022, tổng số cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thuộc quy mô quản lý cấp Bộ TN&MT đang hoạt động tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên là 80 cơ sở.

Từ thực trạng trên, để tránh tạo “điểm nóng” về môi trường, ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều ngành nghề như nuôi trồng thủy sản, du lịch... công tác môi trường tại miền Trung và Tây Nguyên cần hệ thống giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn, đồng thời, được quan tâm đầu tư đồng bộ, trong đó có cả vấn đề về vận hành của đơn vị quản lý.

Cần hệ thống giải pháp đồng bộ

Tại Hội nghị, đại diện các Sở TN&MT 16 tỉnh/thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã trao đổi, chia sẻ và kiến nghị Bộ TN&MT tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật BVMT năm 2020, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, cũng như đề xuất một số nội dung xem xét tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trong đó, Bộ TN&MT sớm ban hành hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt để thống nhất áp dụng trên cả nước; cần ban hành quy định về việc sử dụng số tiền do doanh nghiệp ký quỹ trong khai thác khoáng sản để cải tạo, phục hồi môi trường trong trường hợp doanh nghiệp chây ỳ không thực hiện.

Ông Đặng Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, TP đã xây dựng 6 hệ thống xử lý nước thải với tổng công suất khoảng 350 nghìn m3
Ông Đặng Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, TP đã xây dựng 6 hệ thống xử lý nước thải với tổng công suất khoảng 350 nghìn m3 (Ảnh Trần Tuấn)

Trình bày tham luận tại hội nghị, ông Đặng Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, một số điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố đã được giải quyết như: môi trường nước của sông Phú Lộc và Âu thuyền Thọ Quang.

Đối với quản lý nước thải, TP Đà Nẵng đầu tư rất lớn, hiện thành phố đã xây dựng 6 hệ thống xử lý nước thải với tổng công suất khoảng 350 nghìn m3, với tổng kinh phí từ năm 2008 đến nay khoảng 5.000 tỷ đồng. Tỷ lệ thu gom nước thải đô thị của Đà Nẵng đạt khoảng 80%, các cơ sở y tế hầu như trên 90%, đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ là 98%.

Ông Phan Xuân Hào, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình thông tin rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã xử lý được 80%, trong nhóm trung bình của MT và Tây Nguyên
Ông Phan Xuân Hào, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình thông tin rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã xử lý được 80%, trong nhóm trung bình của MT và Tây Nguyên (Ảnh Trần Tuấn)

Ông Phan Xuân Hào, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình thông tin, hiện nay rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã xử lý được 80%, nằm trong nhóm trung bình của miền Trung và Tây Nguyên.

Cụ thể, TP Đồng Hới xử lý nước thải sinh hoạt tập trung, trước đây công suất 10 nghìn m3/ngày, nay được nâng lên thành 20 nghìn m3/ ngày; thị xã Ba Đồn cũng đang xây dựng hệ thống xử lý nước tập trung và dự kiến đến năm 2025 sẽ đi vào vận hành, các địa bàn nông thôn, thị trấn chưa có các biện pháp cụ thể.

“Quá trình xử lý các điểm ô nhiễm vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc hỗ trợ chuyển giao công nghệ xử lý ô nhiễm, đặc biệt tại các điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật còn hạn chế dẫn đến lúng túng trong việc tìm kiếm công nghệ xử lý. Ngoài ra, trong quá trình triển khai xử lý ô nhiễm sự đồng tình, ủng hộ của người dân đối với một số dự án chưa cao gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án” ông Hào nói.

Đà Nẵng đưa vào vận hành trạm trung chuyển rác thải trị giá 171 tỷ đồng, công suất đạt khoảng 500 tấn/ngày (ảnh danang.gov)
Đà Nẵng đưa vào vận hành trạm trung chuyển rác thải trị giá 171 tỷ đồng, công suất đạt khoảng 500 tấn/ngày (Ảnh danang.gov)

Sau khi lắng nghe ý kiến thảo luận của đại diện các tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị các địa phương không được chủ quan với những sự cố môi trường nhỏ. Cả khu vực cần thống nhất cách làm, hiến kế cùng nhau không để xảy ra sự cố môi trường trên từng địa bàn.

Cần tập trung nguồn lực để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó tập trung xây dựng hạ tầng thu gom và xử lý nước thải đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị và làng nghề đang hoạt động nhưng chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung.

Đặc biệt, cần kiên quyết không tiếp nhận, mở rộng hoặc nâng công suất đối với các dự án đầu tư trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề khi chưa đáp ứng yêu cầu hạ tầng về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, triển khai công tác quản lý chất thải theo quy định của pháp luật, trong đó tập trung xây dựng kế hoạch phân loại chất thải, chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để bắt đầu triển khai từ năm 2025 theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nhằm tăng khả năng tái chế, tái sử dụng chất thải, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Từ năm 2016 đến 2022, Chi cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường miền Trung và Tây Nguyên tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường đối với hơn 400 cơ sở trên địa bàn 16 tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đã tham mưu ban hành xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường với tổng số tiền xử phạt là gần 18 tỷ đồng.

Đọc thêm

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Xem thêm