Tag

Các tỉnh miền Trung đang khẩn trương ứng phó với siêu bão Noru

Môi trường 26/09/2022 11:30
aa
TTTĐ - Bão Noru đã vào Biển Đông, hướng về đất liền các tỉnh miền Trung, hiện các địa phương đang khẩn trương ứng phó với siêu bão này.
Đà Nẵng: Dừng các cuộc họp không cần thiết, tập trung chống bão Noru Đà Nẵng: Dừng các cuộc họp không cần thiết, tập trung chống bão Noru
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với siêu bão Noru Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với siêu bão Noru
Siêu bão NORU - cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua đang tiến nhanh vào Biển Đông Siêu bão NORU - cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua đang tiến nhanh vào Biển Đông
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Quốc gia về PCTT kiểm tra thực tế công tác ứng phó với bão Noru tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Nguồn danang.gov)
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Quốc gia về PCTT kiểm tra thực tế công tác ứng phó với bão Noru tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Nguồn danang.gov)

Đà Nẵng sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân

Tại Đà Nẵng từ sáng 25/9, ngư dân đồng loạt đưa tàu thuyền đến các điểm trú ẩn an toàn. Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường Hoàng Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), hầu hết tàu thuyền đã ngừng hoạt động. Nhiều ngư dân chủ động đưa phương tiện, máy móc lên bờ đến nơi trú tránh an toàn.

Chiều 25/9, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai dẫn đầu có buổi kiểm tra thực tế công tác ứng phó với bão Noru tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

Sau khi kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu Đà Nẵng phải sẵn sàng các biện pháp ứng phó với bão Noru, dự báo đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.

CSGT đường thủy kêu gọi các phương tiện vào nơi tránh trú an toàn
CSGT đường thủy kêu gọi các phương tiện khẩn trương vào nơi tránh trú an toàn

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn đề nghị các địa phương sẵn sàng phòng chống bão Noru theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu được quy hoạch, di dời tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

Trước đó, ngày 25/9, UBND TP Đà Nẵng ban hành công điện khẩn về việc ứng phó với bão Noru, chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình, khẩn trương chuẩn bị để phòng, chống và sẵn sàng khi bão đổ bộ.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện hỗ trợ Nhân dân chằng chống nhà cửa, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn trong thiên tai.

Cùng với đó, chủ động, sẵn sàng triển khai các lực lương, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, nhu yếu phẩm cần thiết để tổ chức phòng chống, ứng phó và tìm kiếm cứu nạn khi thiên tai xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”; Tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực nguy hiểm.

Lực lượng Công an Đà Nẵng giúp ngư dân đưa phương tiện đánh bắt vào nơi an toàn
Lực lượng Công an Đà Nẵng giúp ngư dân đưa phương tiện đánh bắt vào nơi an toàn
Bộ đội Biên phòng quận Sơn Trà hỗ trợ ngư dân đưa thuyền thúng lên bờ để tránh bão số 4 (Ảnh BĐBP cung cấp)
Bộ đội Biên phòng quận Sơn Trà hỗ trợ ngư dân đưa thuyền thúng lên bờ để tránh bão số 4 (Ảnh BĐBP cung cấp)

Thừa Thiên - Huế di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão

Trước nguy cơ ảnh hưởng của cơn bão Noru, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, UBND các huyện, thị xã và TP Huế đã rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn.

Theo đó, dự kiến di dời để đối phó với nước dâng do bão, lũ lụt khoảng 26.255 hộ/99.424 khẩu; Di dời để đối phó với bão 23.762hộ/84.930 khẩu; Di dời để đối phó với lũ lụt 17.712 hộ/65.231 khẩu và di dời để đối phó với lũ quét, sạt lở đất 7.087 hộ/26.528 khẩu.

Trên cơ sở phương án, căn cứ diễn biến về tình hình bão, lũ, các địa phương ưu tiên triển khai sơ tán các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo để chủ động sơ tán đến nơi an toàn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh TT-Huế bắn pháo hiệu để tàu, thuyền biết vào vị trí an toàn (Ảnh PCTT tỉnh TT-Huế)
Bộ đội Biên phòng bắn pháo hiệu để tàu, thuyền biết vào vị trí an toàn (Ảnh: PCTT tỉnh Thừa Thiên - Huế)

Từ ngày 24/9, Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt đầu kêu gọi các tàu, thuyền vào bờ, sắp xếp trú ẩn tại các địa điểm an toàn, huy động lực lượng hướng dẫn sắp xếp hàng ngàn phương tiện vào khu neo đậu tránh bão tại các cảng cá Thuận An, Tư Hiền, khu neo đậu Phú Thuận, Phú Hải, Vinh Hiền, Hải Dương, Lộc Trì và 55 âu thuyền nhỏ.

Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn trước 7 giờ ngày 26/9; Tổ chức quản lý và tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi bao gồm cả số ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, đầm phá.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, ven sông có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư thi công.

Hiện, đã có khoảng 696 tàu cá về neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang và cảng cá Thọ Quang (Ảnh Đ.Minh)
Các tàu cá của ngư dân miền Trung đã vào nơi tránh trú an toàn tại âu thuyền Thọ Quang

Rút toàn bộ người, phương tiện ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở đất và bố trí biển báo tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá để hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dở dang.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Sở Công thương và các địa phương tổ chức kiểm tra công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, vật tư, thiết bị; Chỉ đạo các nhà máy thuỷ điện tổ chức vận hành đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du; Kiểm tra chỉ đạo nhà máy thủy điện Hương Điền đang thi công xử lý sạt lở vai trái khu có phương án đảm bảo an toàn, phòng chống nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn đập.

Quảng Nam hoàn thành sơ tán dân trước 9h ngày 27/9

Theo Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 26/9/2022 tổng số tàu cá đang hoạt động trên biển là: 87 tàu/2.533 lao động, các tàu đã nhận được thông báo về bão Noru.

Trong đó, tàu hoạt động xa bờ: 87 tàu/ 2.533 lao động, khu vực Hoàng Sa: 28 tàu/290 lao động (có 18 tàu/213 lao động nằm trong vùng nguy hiểm), khu vực Trường sa: 59 tàu/2.243 lao động (các tàu nằm trong vùng an toàn).

Khẩn trương dùng bao cát chèn chống mái tôn
Các cơ quan đang khẩn trương dùng bao cát chèn mái tôn

Tỉnh Quảng Nam cũng đã lên kịch bản sơ tán dân ứng phó với bão mạnh và siêu bão, các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện việc sơ tán những hộ dân trong vùng bão ảnh hưởng. Theo đó, đối với bão mạnh: Sơ tán 182.280 người (Tại chỗ 57.753 người và tập trung 124.700 người); Đối với siêu bão: Sơ tán 401.901 người (tại chỗ 111.470 người và tập trung 290.585 người).

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm, khẩn trương các nhiệm vụ tại Công điện số 01 (ngày 24/9/2022) của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ động ứng phó bão Noru; Đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai ứng phó với bão lũ.

Trong đó, công tác sơ tán dân các địa phương ven biển phải đảm bảo đến các cơ sở có kết cấu tối thiểu nhà cấp 3, có sàn bê tông cốt thép chắc chắn. Công tác sơ tán dân phải hoàn thành trước 9 giờ ngày 27/9, đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.

Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm, TP Hội An khẩn trương giúp các hộ dân trên đảo chằng chống nhà cửa (Ảnh đài Hội An)
Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm, TP Hội An khẩn trương giúp các hộ dân trên đảo chằng chống nhà cửa (Ảnh: Đài Hội An)
Một cơ sở trường mầm non chủ động cắt tỉa cành cây, chèn chống mái để giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường
Các cơ sở trường mầm non chủ động cắt tỉa cành cây, chèn chống mái để giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường

Cùng với đó, các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho người và tài sản nhân dân ven biển, trên đảo, các lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; Hướng dẫn tàu thuyền vào bờ, neo đậu tránh trú; Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè, hoàn thành trước 12 giờ ngày 27/9/2022.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện trực ban 24/24 giờ; Kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; Theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa, thường xuyên báo cáo cơ quan quản lý cấp trên; Thông báo, thông tin kịp thời đến vùng hạ du, vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, bão Noru di chuyển quá nhanh và nguy hiểm, là cơn bão rất mạnh, dự báo là một trong những cơn mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ (tương đương cơn bão Sangxane 2006, Ketsana 2009 và Molave 2020). Dự báo cấp độ rủi ro thiên tai ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định ở cấp 4.

Hướng đi của bão Naro
Cập nhật hướng đi của bão Noru

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm