Các hãng tin tức xây dựng tiêu chí sử dụng AI trong tòa soạn
Tương lai nào cho ngành Trí tuệ Nhân tạo (AI) Việt Nam? Cảnh báo mối nguy hiểm của AI Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí |
AP là một trong số ít các hãng tin tức bắt đầu đặt ra các quy tắc về cách tích hợp các công cụ công nghệ đang phát triển nhanh như ChatGPT vào công việc của mình.
Viện Poynter (Mỹ) đã khuyến khích các cơ quan truyền thông vào mùa Xuân này tạo ra tiêu chuẩn cho việc sử dụng AI và chia sẻ chính sách với độc giả.
AI sáng tạo có khả năng tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và video theo lệnh nhưng chưa hoàn toàn có khả năng phân biệt giữa thực tế và hư cấu.
Do đó, AP cho biết tài liệu do trí tuệ nhân tạo tạo ra phải được xem xét cẩn thận, giống như tài liệu từ bất kỳ nguồn tin tức nào khác. Tương tự, AP cho biết không nên sử dụng một đoạn ảnh, video hoặc âm thanh do AI tạo ra, ngoại trừ trường hợp nội dung của tin tức liên quan đến sản phẩm của AI.
Trước đó, ông Nicholas Carlson, Tổng Biên tập của Insider, đã viết trong một ghi chú cho nhân viên được chia sẻ với độc giả như sau: “Những câu chuyện của bạn phải do bạn viết hoàn toàn. Bạn chịu trách nhiệm về tính chính xác, công bằng, độc đáo và chất lượng của từng từ trong câu chuyện của mình.”
![]() |
Hãng AP đã ban hành hướng dẫn về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại các đơn vị thông tin (Ảnh: AP) |
Tuy nhiên, các hãng tin tức cũng chỉ ra những điểm tích cực mà AI mang lại cho nhà xuất bản. Ví dụ, nó có thể giúp các biên tập viên tại AP tập hợp các bản tóm tắt các câu chuyện trong các tác phẩm được gửi tới.
Tạp chí công nghệ Wired cho biếtAI có thể giúp các biên tập viên tạo tiêu đề hoặc tạo ý tưởng câu chuyện. Còn ông Nicholas Carlson cho biết có thể yêu cầu AI đề xuất các chỉnh sửa khả thi để làm cho tin bài trở nên ngắn gọn và dễ đọc hơn hoặc gợi ý câu hỏi cho một cuộc phỏng vấn.
AP đã thử nghiệm các hình thức AI đơn giản hơn trong một thập niên, sử dụng nó để tạo ra tin tức ngắn từ các kết quả của cuộc thi đấu thể thao hoặc báo cáo doanh thu của công ty.
Bà Amanda Barrett, Phó Chủ tịch phụ trách tiêu chuẩn tin tức và hòa nhập tại AP, đánh giá đó là kinh nghiệm quan trọng nhưng “chúng tôi vẫn muốn thận trọng bước vào giai đoạn mới này để bảo vệ hoạt động báo chí và uy tín của mình”.
Bà Barrett còn nhấn mạnh: “Mong rằng chúng tôi sẽ phải cập nhật hướng dẫn ba tháng một lần vì bối cảnh đang thay đổi”.
Bên cạnh các tiêu chuẩn đặt ra với AI, AP vẫn khuyến khích nhân viên làm quen với công nghệ này bởi họ cần sản xuất tin bài về AI trong những năm tới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%
