Tag

Bộ Chính trị ra kết luận về quản lý, đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập

Tin tức 04/10/2023 17:59
aa
TTTĐ - Ngày 2/10/2023, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận số 62-KL/TW.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội Bộ Chính trị ban hành Quy định mới về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Xem xét báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập" (gọi tắt là Nghị quyết 19) và ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ Chính trị kết luận như sau:

1. Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 19 đạt được một số kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an sinh, thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội. Các đơn vị sự nghiệp công lập được sắp xếp, tổ chức lại, tinh giản đầu mối và biên chế, tăng tính tự chủ, công khai, minh bạch; phát huy được vai trò chủ đạo, nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của Nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo; kết quả thực hiện chủ trương xã hội hoá đã góp phần tăng thêm nguồn lực, giảm áp lực cho các đơn vị sự nghiệp công lập, từng bước hình thành thị trường dịch vụ sự nghiệp công lành mạnh.

Bên cạnh đó, còn một số hạn chế, yếu kém đó là, chưa thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, đồng bộ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp; cơ chế tự chủ tài chính; định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở để định giá dịch vụ sự nghiệp công; trách nhiệm công khai, minh bạch, giải trình. Một số nơi sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế còn máy móc, cào bằng, chưa gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức. Hiệu quả hoạt động của nhiều đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp chưa đáp ứng yêu cầu. Chính sách xã hội hóa chưa thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công. Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được quan tâm đúng mức, một số cá nhân, đơn vị còn vi phạm pháp luật.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do nhận thức, trách nhiệm của một bộ phận cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu chưa sâu sắc, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 19; công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra chưa thường xuyên; một số nơi còn thụ động, tư tưởng bao cấp, ỷ lại Nhà nước còn phổ biến; chưa phát huy được vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân.

2. Để tiếp tục thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

2.1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan chức năng, đơn vị sự nghiệp công lập và Nhân dân, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 19. Kịp thời phát hiện, nhân rộng mô hình đơn vị sự nghiệp công lập điển hình, có cách làm năng động, sáng tạo, hiệu quả; khen thưởng, biểu dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; kiểm điểm tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

2.2. Quan tâm rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết 19 gắn với các chủ trương của Đảng có liên quan, nhất là về tổ chức bộ máy, tiêu chí và điều kiện sắp xếp, nhân lực và cơ cấu đội ngũ, chế độ, chính sách, chú trọng chính sách thu hút nhân tài, người có chuyên môn nghiệp vụ giỏi; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chính sách tiền lương phù hợp với đặc thù của ngành, lĩnh vực sự nghiệp; định mức kinh tế - kỹ thuật để định giá từng loại hình dịch vụ sự nghiệp công, hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công, xác định rõ chính sách phúc lợi, chính sách an sinh trong giá dịch vụ sự nghiệp công; cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát, quản trị theo hướng tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình; hoạt động kiểm định, định giá, đánh giá độc lập chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; chính sách xã hội hoá phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước. Nghiên cứu xây dựng, ban hành văn bản pháp luật điều chỉnh chung đối với đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện Nghị quyết 19.

2.3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, góp phần bảo đảm an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân. Tiếp tục tăng ngân sách nhà nước và đổi mới việc phân bổ theo hướng tập trung cho dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, thực hiện nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước; cho địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách, người gặp khó khăn trong cuộc sống, đồng thời đẩy mạnh cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ, đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Phân cấp, phân quyền cụ thể, rành mạch giữa Trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành với cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính. Nâng cao năng lực quản lý, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập, gắn quyền hạn với trách nhiệm, quyền lợi với hiệu quả công việc.

2.4. Trên cơ sở xác định các dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước giữ vai trò chủ đạo; điều kiện, khả năng và mức độ tự chủ của các đơn vị để xây dựng kế hoạch, lộ trình tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập từ nay đến năm 2030 theo mục tiêu Nghị quyết 19. Các đơn vị sau sắp xếp phải có tổ chức bộ máy phù hợp, cơ cấu đội ngũ cán bộ, viên chức gắn với vị trí việc làm; phương thức quản lý theo hướng tiên tiến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ; hiệu quả hoạt động được đánh giá dựa trên sản phẩm, kết quả công việc. Bảo đảm xuyên suốt việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, nhất là dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho Nhân dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; tạo thuận lợi cho Nhân dân trong tiếp cận dịch vụ sự nghiệp công.

Tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ; chính sách thí điểm xã hội hoá các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; thi tuyển và thuê giám đốc điều hành đơn vị sự nghiệp công lập.

2.5. Nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hoá, nhất là chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, phí, tín dụng, thu hút đầu tư đối với dịch vụ sự nghiệp công; các chính sách xã hội hoá phải sát với thực tiễn, khả thi, bình đẳng để phát triển nhanh các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, y tế, khoa học - công nghệ ở những nơi có đủ điều kiện, các thành phố, đô thị lớn có dân số tăng nhanh; hoàn thành việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ bệnh viện và trường học).

Phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và Nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 19, nhất là điều kiện tiếp cận và chất lượng cung ứng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập.

3. Tổ chức thực hiện

- Các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, đảng uỷ, tỉnh uỷ, thành ủy trực thuộc Trung ương nghiêm túc quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận này; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; lồng ghép việc thực hiện trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của bộ, ngành, địa phương. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện.

- Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật có liên quan.

- Ban Cán sự Đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Kết luận này; sơ kết, tổng kết mô hình thí điểm; sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản pháp luật theo thẩm quyền.

- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị kết quả thực hiện Nghị quyết 19 và Kết luận này.

TTTĐ

Đọc thêm

Khẩn trương hoàn thiện các công việc để chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp Tin tức

Khẩn trương hoàn thiện các công việc để chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp

TTTĐ - Những ngày này, các xã mới của huyện Gia Lâm đang khẩn trương hoàn thiện công tác trang trí, cổ động trực quan, sắp xếp bộ máy hành chính, chờ đón ngày công bố quyết định thành lập xã, chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7.
Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp Tin tức

Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy vừa ban hành Hướng dẫn số 14-HD/BTGDVTU về báo chí Hà Nội tuyên truyền việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Tích cực chuẩn bị, bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp thông suốt Tin tức

Tích cực chuẩn bị, bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp thông suốt

TTTĐ - Các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã; UBND phường/xã mới (sau sắp xếp) phối hợp Trung tâm phục vụ hành chính công TP tập trung hoàn thành công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC), công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trong ngày 27/6/2025; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025, hoàn thành trước 30/6/2025.
Địa phương phát huy tinh thần vượt khó, sở, ngành đồng hành chặt chẽ Tin tức

Địa phương phát huy tinh thần vượt khó, sở, ngành đồng hành chặt chẽ

TTTĐ - Sau 1 tuần vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn TP Hà Nội, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng các địa phương đều thể hiện rõ tinh thần vượt khó, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sự thành công bước đầu ở các địa phương cũng một phần rất lớn nhờ sự đồng hành chặt chẽ của các sở, ngành.
Ưu tiên số 1 cho công nghệ phục vụ công việc và người dân Tin tức

Ưu tiên số 1 cho công nghệ phục vụ công việc và người dân

TTTĐ - Thời gian tới, trong đầu tư hạ tầng cho các địa phương, ưu tiên số 1 là cho công nghệ phục vụ công việc, phục vụ người dân cũng như đầu tư cho y tế, giáo dục...
Các cơ quan hành chính mới hoạt động liên tục, thông suốt Tin tức

Các cơ quan hành chính mới hoạt động liên tục, thông suốt

TTTĐ - Sau 1 tuần vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hoạt động của các đơn vị hành chính mới trên địa bàn TP Hà Nội đã được đảm bảo liên tục, thông suốt, không để xảy ra khoảng trống quyền lực.
Bảo đảm triển khai hiệu quả các quyết sách của Quốc hội Tin tức

Bảo đảm triển khai hiệu quả các quyết sách của Quốc hội

TTTĐ - Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát việc thi hành các luật, nghị quyết, kịp thời phản ánh những vấn đề bất cập để có giải pháp xử lý; bảo đảm triển khai hiệu quả quyết sách của Quốc hội.
Tăng cường giám sát việc thực hiện các chính sách, nghị quyết của HĐND Tin tức

Tăng cường giám sát việc thực hiện các chính sách, nghị quyết của HĐND

TTTĐ - Thường trực HĐND TP, các Ban của HĐND TP, các vị đại biểu HĐND TP tăng cường giám sát - nhất là việc triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện các cơ chế, chính sách, nghị quyết của HĐND TP để kịp thời nắm bắt vướng mắc, khó khăn, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, bảo đảm các nghị quyết của HĐND TP đi vào thực tiễn, đạt hiệu quả thiết thực.
Kéo dài thời gian hỗ trợ phí cung cấp lý lịch tư pháp qua VNeID Tin tức

Kéo dài thời gian hỗ trợ phí cung cấp lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - HĐND TP đồng ý việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND ngày 15/5/2024 của HĐND TP Hà Nội quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội đến hết ngày 31/12/2025.
Phân cấp quản lý một số lĩnh vực kinh tế - xã hội Tin tức

Phân cấp quản lý một số lĩnh vực kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hà Nội khi áp dụng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Xem thêm