Tag
Sau Kết luận Thanh tra Chính phủ:

Bình Phước thu hồi hơn 82 ha đất do Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su quản lý

Xã hội 25/03/2021 09:00
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Bình Phước vừa có quyết định thu hồi gần 83 hecta đất do Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su quản lý cho Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng thuê đất để trồng cây cao su.
Thu hồi nhiều diện tích đất do Tổng Công ty Cao su Đồng Nai quản lý Thu hồi nhiều diện tích đất do Tổng Công ty Cao su Đồng Nai quản lý
Thương vụ bán đấu giá Công ty Địa ốc Cao su của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai có khuất tất? Thương vụ bán đấu giá Công ty Địa ốc Cao su của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai có khuất tất?
Bình Dương thu hồi nhiều khu đất do Công ty Cao su Dầu Tiếng quản lý Bình Dương thu hồi nhiều khu đất do Công ty Cao su Dầu Tiếng quản lý

Sau khi có Thông báo Kết luận của Thanh tra Chính phủ trước đó đã chỉ ra nhiều dấu hiệu sai phạm của UBND tỉnh Bình Phước trong công tác quản lý, sử dụng đất đai như: Các sở chức năng và UBND tỉnh Bình Phước có trách nhiệm liên quan trong việc thu hồi, sử dụng đất tại các công ty cao su không sử dụng đúng nội dung Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 26/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ, để diện tích thu hồi (1.164 ha): thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su (không phải tổ chức kinh tế) chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 35, Luật Đất đai 2003; phê duyệt DTM trái thẩm quyền, cho phép kinh doanh các ngành nghề trái quy định đối với Khu công nghiệp (291,5 ha), vi phạm Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP và cho phép chuyển nhượng dự án (2,21 ha) khi chưa đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Thông tư liên tịch số 20/2013?TTLT-BXD-BNV (chưa hoàn thiện công trình hạ tầng thiết yếu: đường giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước...)

Sau Kết luận Thanh tra Chính phủ: Bình Phước thu hồi hơn 82 ha đất do Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su quản lý

Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Trước những dấu hiệu vi phạm trên, ngày 12/3 tỉnh Bình Phước đã có Quyết định thu hồi gần 83 ha đất của Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su cho Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng thuê đất trồng cây cao su, cụ thể như sau:

Khu đất tọa lạc tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước có nguồn gốc sử dụng đất thuộc quyền sử dụng đất của trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số vào sổ CT 01276 ngày 23/3/2009.

Lý do thu hồi: Trước đây, khu đất thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sử dụng đất số 3174 ngày 16/11/2000. UBND tỉnh đã thu hồi đất của Công ty cao su Phú Riềng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su theo quyết định số 693 ngày 23/3/2009.

Tuy nhiên, tại Kết luận Thanh tra số 1452 ngày 21/8/2020, Thanh tra Chính phủ có ý kiến việc cho trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su thuê đất là không đúng quy định tại điều 35 của luật đất đai năm 2003, (do trường cao đẳng công nghiệp cao khu không phải là tổ chức kinh tế nên không được thuê đất để thực hiện dự án đầu tư.)

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu chuyển trả cho Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng thuê đất để phù hợp với quy định tại Điều 56 của Luật Đất đai năm 2013 (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng là tổ chức kinh tế nên được cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư). Hình thức thuê đất nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Sau Kết luận Thanh tra Chính phủ: Bình Phước thu hồi hơn 82 ha đất do Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su quản lý
Khuôn viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su

Tại quyết định, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thu hồi bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số vào sổ CT 01276 ngày 23/3/2009. Lập hồ sơ xác định thông tin địa chính về thửa đất gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xác định nghĩa vụ tài chính mà Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng và Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su phải nộp; chỉnh lý hồ sơ địa chính đúng theo quy định. Yêu cầu Sở chỉ đạo Chi cục Quản lý đất đai tham mưu thanh lý hợp đồng thuê đất số 24 ngày 24/3/2009 đối với trường Cao đẳng Công nghiệp cao su.

UBND tỉnh yêu cầu Cục thuế tỉnh Bình Phước phối hợp với các cơ quan có liên quan thông báo các nghĩa vụ tài chính mà Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng và Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su phải nộp.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su có trách nhiệm nộp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số vào sổ CT 01276 ngày 23/3 2009 đến Phòng đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục thu hồi theo quy định. Đến Sở TNMT để đăng ký thanh lý hợp đồng thuê đất số 24 ngày 24/3 2009. Liên hệ với cục thuế tỉnh Bình Phước để thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định.

Đối với Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, đề nghị đến Sở TNMT ký hợp đồng thuê đất, chấp hành đúng các quy định về quản lý sử dụng đất. Nộp tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định. Liên hệ với trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su nhận bàn giao đất ngoài thực địa, thỏa thuận các nội dung liên quan đến việc bàn giao tài sản và các tài chính có liên quan.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm