Tag

Bình Dương kiến nghị giải quyết bài toán về nguồn nhân lực

Lao động - Việc làm 03/10/2023 12:32
aa
TTTĐ - Bình Dương là trung tâm phát triển về công nghiệp, đô thị, và dịch vụ, thu hút đông dân cư. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này đồng thời đặt ra áp lực lớn đối với các lĩnh vực như y tế, giáo dục và văn hóa.
Bình Dương: “Đất lành” cho nhà đầu tư Thành phố thông minh Bình Dương: “Đất lành” để sống Nền móng của hệ sinh thái sáng tạo và đổi mới

Bình Dương ghi nhận tốc độ tăng dân số nhanh, từ 1,8 triệu người vào năm 2015 lên 2,7 triệu người hiện nay. Mỗi năm, tỉnh tăng khoảng 100.000 dân, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số và quy mô công nghiệp đang tạo áp lực quá lớn về quản lý và biên chế Nhà nước. Hiện có hơn 53,5% dân số tỉnh là người từ các vùng khác, tạo ra áp lực về an ninh, xã hội và các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao.

Dân số tăng nhanh dẫn đến nhiều áp lực cho quản lý
Dân số tăng nhanh dẫn đến nhiều áp lực cho quản lý

Về biên chế công chức cấp tỉnh, huyện được Chính phủ giao năm 2015 là 1.986 biên chế, năm 2022 còn 1.711 biên chế (tinh giản 10% biên chế theo quy định). Việc phải tinh giản biên chế trong bối cảnh tăng dân số, tăng số doanh nghiệp, cùng với việc cào bằng phân bổ cán bộ giữa các địa phương tăng đã gây ra nhiều áp lực đối bộ máy hành chính và các đơn vị sự nghiệp, nhất là nơi tập trung đông công nhân lao động.

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Đối với giáo dục, vấn đề Bình Dương đang gặp phải như quá tải về trường lớp, thiếu đội ngũ giáo viên, thiếu nguồn lực mở rộng nâng cấp cơ sở vật chất. Cụ thể, trong giáo dục, toàn tỉnh hiện có 388 trường công lập các cấp học với tổng biên chế được giao 18.034 chỉ tiêu, đến cuối năm 2022 có 17.626 người, trong đó có 12.537 giáo viên phổ thông. So với định mức, hiện tỉnh còn thiếu 2.149 giáo viên phổ thông các cấp học. Hệ quả gây ra là sĩ số trên lớp học vượt quy định và chất lượng giảng dạy, học tập của học sinh không đảm bảo...

Từ đó, tại chương trình làm việc với Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin... trên địa bàn tỉnh, nhiều đơn vị của tỉnh Bình Dương đã có kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung những quy định cụ thể với tình hình thực tế của tỉnh.

ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương
Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững đòi hỏi tỉnh phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển văn hóa xã hội, chăm lo tốt cho an sinh xã hội để tránh bẫy thu nhập trung bình, đầu tư nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của từng giai đoạn. Nếu như giai đoạn đầu đòi hỏi trình độ lao động phổ thông, thì đến giai đoạn hiện tại, tỉnh cần nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua các chính sách thu hút và đào tạo. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tỉnh còn phải đối diện với những áp lực, thách thức.

Do vậy, tỉnh kiến nghị không giảm biên chế ngành Giáo dục, áp dụng chế độ đặc thù cho sinh viên sư phạm để tăng cường nguồn nhân lực; Thu hút đầu tư vào trường lớp tư thục để giảm áp lực cho hệ công lập cần tiêu chuẩn chất lượng đạt chuẩn quốc gia. Các Sở, ngành đề xuất chế độ hỗ trợ tôn giáo, củng cố biên chế trẻ em và quy định kỹ thuật cho sản phẩm báo chí đặc thù; Hướng dẫn bảo vệ quyền lợi giáo viên tăng giờ ngoài giờ quy định; Đồng thời, cần có chế độ thông thoáng để thu hút đầu tư vào trường lớp tư thục nhằm giảm áp lực cho giáo dục công lập; Có tiêu chuẩn đạt kiểm định chất lượng về chuẩn quốc gia dành riêng cho các đơn vị giáo dục ngoài công lập, đặc biệt là cơ sở giáo dục mầm non.

Bình Dương kiến nghị giải quyết bài toán về nguồn nhân lực
Ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Ngoài ra, các sở ngành tỉnh Bình Dương cũng đề xuất có chế độ chính sách cụ thể để thu hút, khuyến khích cán bộ yên tâm gắn bó và tâm huyết với công tác tôn giáo; Xem xét, tăng cường biên chế phụ trách công tác trẻ em; Ban hành hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các sản phẩm báo chí đặc thù; Hướng dẫn chế độ nhằm đảm bảo quyền lợi đối với giáo viên dạy tăng giờ vượt thời gian quy định (vượt 200 giờ theo quy định tại Luật Lao động)…

Tại đây, ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã ghi nhận những kết quả và nỗ lực cố gắng của tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện các chính sách trên các lĩnh vực văn hóa xã hội. Đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất của tỉnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng đề xuất một số nội dung Bình Dương cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong xã hội tạo sức mạnh tổng hợp để thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

Bên cạnh đó, Bình Dương cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân; Đầu tư cho nguồn nhân lực đáp ứng các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho giáo dục; Ưu tiên quỹ đất phát triển cho giáo dục, thể thao, văn hóa, khu vui chơi cho thiếu nhi; Tăng cường đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho đối tượng yếu thế, trẻ em, thanh niên…​

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm