Tag

Biến nguy thành cơ và cách thức nhiều doanh nghiệp vượt bão Covid-19

Du lịch 20/04/2020 13:31
aa
TTTĐ - Khó khăn là điều không thể tránh giữa lúc cả thế giới vẫn đang lao đao vì Covid-19. Nhiều doanh nghiệp bên bờ vực phá sản, nhưng cũng rất nhiều doanh nghiệp tìm thấy hướng đi mới và bứt phá từ chính những thách thức đang phải đối mặt.

Biến nguy thành cơ và cách thức nhiều doanh nghiệp vượt bão Covid-19

Sun World Ba Na Hills tiếp tục làm mới mình trong mùa dịch

Bài liên quan

Những người thầm lặng ngày đêm bám địa bàn, góp phần chống “giặc” Covid-19

Hà Nội gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vẫn còn ở phía trước

Thủ tướng quan ngại tình trạng lơi lỏng, thờ ơ với lệnh cách ly xã hội

Những thiên đường nắng ấm để tận hưởng “kỳ nghỉ hè sớm”

Hạ gục trái tim nàng ngay lập tức với 2 gợi ý sau

"Chuyến bay Vũ Hán"' - Chuyện những người mặt đất

Cú shock “chưa từng có” và cơ hội cho nhiều ngành nghề

Chỉ trong vòng hơn 3 tháng, bão Covid-19 đã giáng một đòn thương đau xuống nền kinh tế thế giới, làm bốc hơi cả tỷ đô la GDP toàn cầu. Các chuyên gia nhận định đây là cuộc khủng hoảng đắt đỏ nhất thế giới, tổn thất của nó có thể nặng nề hơn cả hai cuộc chiến tranh thế giới đã từng trải qua.

Bóng đêm Covid-19 cũng đã khiến bức tranh kinh tế của Việt Nam không kém phầm ảm đạm. Hàng ngàn doanh nghiệp Việt lao đao, có nguy cơ đứng bên bờ vực phá sản nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài trong 6 tháng. Theo báo cáo đánh giá của Ban nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, trong 1.200 doanh nghiệp được khảo sát thì 74% doanh nghiệp sẽ phá sản do không thể bù đắp các khoản chi thường xuyên như trả lương, lãi vay ngân hàng, phí thuê mặt bằng. Chỉ có 1,8% doanh nghiệp có doanh thu ổn định, không chịu tác động của Covid-19.

Covid-19 đã khiến thế giới xoay vần. Làn sóng chuyển đổi nghề nghiệp đã diễn ra mạnh mẽ. Nhiều ngành nghề lên ngôi, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa đạt mức doanh thu đột phá.

Amazon tuyển thêm 100.000 nhân viên vì đơn hàng tăng vọt thời dịch bệnh
Amazon tuyển thêm 100.000 nhân viên vì đơn hàng tăng vọt thời dịch bệnh

Theo báo cáo mới đây dựa trên nghiên cứu của Dealroom.co và Google Finance, thị giá của phần mềm dịch vụ Zoom đã tăng 77%, lên 36 tỉ USD kể từ cuối tháng 1. Tại châu Á, Tencent – doanh nghiệp Internet đa ngành khổng lồ có giá trị 430 tỉ USD (tăng 4%), nền tảng thương mại điện tử Alibaba tăng 15%, lên 486 tỉ USD.

Ông lớn bán lẻ tạp hóa Ocado của Anh cũng tăng 4% lên 10 tỉ USD. Trong khi dịch vụ giao nhận thực phẩm Delivery Hero cũng tăng 6%, lên 14 tỉ USD.

Nhiều ngành nghề trở nên sáng giá, nhu cầu tuyển dụng tăng đột biến. Đơn cử như Amazon tuyển dụng 100.000 công nhân để phục vụ công tác giao hàng và bán hàng do nhu cầu hàng hóa tăng cao.

Nhân viên y tế là ngành nghề được các nhà tuyển dụng săn lùng. Theo New York Times, các bệnh viện khắp nước Mỹ đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nghiệm trọng nhân viên y tế. Italy cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt, chính phủ nước này phải mời bác sĩ nghỉ hưu quay lại làm việc và tuyển thêm 20.000 nhân viên y tế. Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

Biến thách thức thành cơ hội

Trong khi hệ lụy của đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nhiều doanh nghiệp Việt đã coi đây cơ hội để khẳng định năng lực, khả năng đối diện với khủng hoảng kinh tế. Nhiều doanh nghiệp đã linh động xoay chuyển tình thế để vực dậy và đứng vững sau cú shock Covid-19.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Osen Quang Hanh sắp ra mắt
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Osen Quang Hanh sắp ra mắt

Vingroup đã linh hoạt, xoay chuyển, vận dụng hệ thống công nghệ trang thiết bị của nhà máy sản xuất ô tô Vinfast để sản xuất máy thở. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã nhanh chóng thay đổi hình thức từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng bán hàng online. Khách hàng thay vì phải đến khảo sát trực tiếp dự án thì có thể tìm hiểu thông tin, hình ảnh 3D của sản phẩm qua mạng internet. “Với phương pháp bán hàng mới mẻ này, lượng giao dịch bất động sản của công ty này không hề giảm mà còn tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ của năm 2019”- ông Phạm Thanh Hưng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cen Group chia sẻ.

Những doanh nghiệp du lịch đang phải tạm thời “ngủ đông” vì dịch bệnh Covid-19 cũng không nằm yên mà tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh đột phá chờ ngày tái xuất. Điển hình như Tập đoàn Sun Group - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí - đã chuẩn bị nhiều kế hoạch ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới, sẵn sàng cho công tác kích cầu, "bùng nổ" khi dịch bệnh tạm lắng.

Nhân viên Sun Group tham gia thử thách trong mùa Covid-19
Nhân viên Sun Group tham gia thử thách trong mùa Covid-19

Từ nay đến cuối năm 2020, Sun Group sẽ ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch ấn tượng tại nhiều vùng miền cả nước như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Osen Quang Hanh, khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Bay tại Quảng Ninh, tuyến cáp treo 3 dây vượt biển Cát Hải – Phù Long tại Hải Phòng. Tại Đà Nẵng, Công viên Châu Á (Sun World Danang Wonders) đang trong giai đoạn cải tạo cảnh quan để trở thành điểm vui chơi giải trí về đêm hấp dẫn bậc nhất Miền Trung hay khu du lịch Sun World Ba Na Hills sẽ khai trương lâu đài Ravenstone – nơi tái hiện "hội chợ phù hoa" châu Âu cổ điển, đem đến cho du khách tới Bà Nà nhiều trải nghiệm mới mẻ.

Không chỉ lập kế hoạch ra mắt những sản phẩm mới, Sun Group còn triển khai một chiến dịch để thay đổi trong chính nội bộ của mình trên toàn Tập đoàn khắp ba miền, với tên gọi “Thay đổi vì tương lai #changeforfuture”.

Chương trình kêu gọi mỗi nhân viên Tập đoàn này chấp nhận một thử thách liên quan đến kiến thức, sức khỏe, văn hóa/văn nghệ… và đăng lên Facebook nhằm lan tỏa tinh thần sẵn sàng chấp nhận thử thách, vượt qua bão Covid-19. Hàng nghìn nhân sự đã hưởng ứng, lan tỏa một tinh thần lạc quan, ham học hỏi, tập luyện để nâng cao sức khỏe, kiến thức và tạo sự gắn kết, gần gũi trong bối cảnh dịch bệnh mà vẫn đảm bảo tuân thủ đúng tinh thần cách ly xã hội của Chính phủ.

Không chỉ mỗi cá nhân mà các đơn vị thành viên của Tập đoàn này, cụ thể là các khu vui chơi giải trí Sun World cũng “chạy đua” tận dụng quãng thời gian “cách ly”, xem đây là cơ hội để tập trung tu bổ, bảo trì bảo dưỡng và làm mới cảnh quan, tạo thêm những trải nghiệm mới lạ, khác biệt khi các chính thức quay trở lại hoạt động. Ông Nguyễn Lâm An, giám đốc Sun World Ba Na Hills, cho biết: “Sun World Ba Na Hills đang nỗ lực hết sức cho một sự trở lại sau dịch thật sự “bùng nổ”. Chúng tôi hy vọng du khách khi trở lại sẽ vô cùng ngạc nhiên trước một Bà Nà mà có thể họ đã rất quen rồi”.

“Người bi quan phàn nàn về cơn gió, người lạc quan chờ đợi gió đổi chiều, người thực tế điều chỉnh lại cánh buồm”. Những thách thức từ Covid-19 với nhiều doanh nghiệp là cú shock lớn, nhưng với một số khác, đó là cơ hội, để thay đổi vì tương lai.

Đọc thêm

Nhiều nghệ sĩ trẻ truyền cảm hứng yêu nước, tự hào dân tộc Nghệ thuật

Nhiều nghệ sĩ trẻ truyền cảm hứng yêu nước, tự hào dân tộc

TTTĐ - Đây là một trong những nội dung được Ban Tổ chức thông tin tới cơ quan báo chí trong buổi Họp báo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), ngày 18/4, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội.
Mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập Nghệ thuật

Mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập

TTTĐ - Trong khuôn khổ của tham luận Hội thảo “Các giải pháp để phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội”, từ góc độ của một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn h và Thể thao Hà Nội, đồng chí Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám có các ý kiến tham góp về mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Khai thác không gian cảng sông Bát Tràng thành Khu thương mại văn hoá Văn hóa

Khai thác không gian cảng sông Bát Tràng thành Khu thương mại văn hoá

TTTĐ - Không gian cảng sông Bát Tràng tạo điều kiện để các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong Khu phát triển thương mại văn hoá Bảo tàng sinh thái làng cổ Bát Tràng xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng, kể câu chuyện từ làng ra phố của Bát Tràng.
Đa dạng hóa mô hình tổ chức Trung tâm công nghiệp văn hóa Văn hóa

Đa dạng hóa mô hình tổ chức Trung tâm công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Trung tâm công nghiệp văn hóa cần đa dạng hoá mô hình tổ chức, bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Trong đó, đề nghị khuyến khích các mô hình ngoài công lập để phát huy tối đa khả năng sáng tạo và quản trị hiệu quả.
Bàn giải pháp tổ chức, quản lý hai mô hình phát triển văn hóa Văn hóa

Bàn giải pháp tổ chức, quản lý hai mô hình phát triển văn hóa

TTTĐ - Sáng nay (18/4), UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo giải pháp tổ chức hoạt động của Trung tâm công nghiệp văn hóa, khu phát triển thương mại và văn hóa.
“Sách mở rộng thế giới tư duy” tôn vinh văn hóa đọc Văn học

“Sách mở rộng thế giới tư duy” tôn vinh văn hóa đọc

TTTĐ - UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy” từ ngày 18 - 20/4 tại Phố Sách Hà Nội nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố Sách Hà Nội, tôn vinh văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách. Lễ khai mạc Hội sách diễn ra lúc 9h30 ngày 18/4 tại Phố Sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).
Tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh Nghệ thuật

Tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh

TTTĐ - Dự thảo Nghị quyết về "Khu phát triển thương mại và văn hóa" nhằm tạo cơ chế đặc thù thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào các khu vực có tiềm năng phát triển thương mại, văn hóa và du lịch. Khoản 7 Điều 21 Luật Thủ đô mở đường cho hệ sinh thái sáng tạo của Hà Nội phát triển và trở thành một ngành kinh tế đầy tiềm năng. Văn bản pháp lý này khi được thông qua, đi vào thực tế chính là một "đường băng" rộng mở, tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh và vươn cao đúng như kì vọng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Ethiopia tham quan chùa Trấn Quốc Văn hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Ethiopia tham quan chùa Trấn Quốc

Sáng 17/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã cùng Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia Abiy Ahmed Ali và Phu nhân ăn sáng, thưởng thức phở Hà Nội, cà phê Việt Nam và dạo phố ngắm Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, tham quan chùa Trấn Quốc.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc Satinique mới Thời trang - Làm đẹp

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc Satinique mới

TTTĐ - Ngày 17/4, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.
Tình yêu Tổ quốc trong cuốn hồi ký của bà Nguyễn Thị Bình Văn học

Tình yêu Tổ quốc trong cuốn hồi ký của bà Nguyễn Thị Bình

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam hợp tác Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ 2 cuốn sách “Gia đình, bạn bè và đất nước” của bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hòa đàm Paris.
Xem thêm