Tag

Bi kịch của cô dâu ngoại tại Hàn Quốc

Quốc tế 09/08/2020 14:42
aa
TTTĐ - Trinh gặp chồng Hàn Quốc qua một người mai mối. Cô mới chỉ 29 tuổi, còn chồng đã 50. Sau đó, chính người chồng đã ra tay sát hại cô…
Hộ gia đình độc thân đang phổ biến tại Hàn Quốc Một phụ nữ Việt Nam bị chồng Hàn Quốc sát hại Cay đắng phận dâu xứ người

Nở rộ dịch vụ mai mối

Trinh chỉ nói được tiếng Việt, còn người chồng nói tiếng Hàn. Bất chấp rào cản ngôn ngữ, họ quyết định cưới nhau. Vào tháng 11/2018, chỉ một ngày sau khi gặp nhau, họ đã kết hôn trước sự chứng kiến của gia đình nhà gái tại Việt Nam.

Bảy tháng sau, Trinh (tên nhân vật do CNN đặt), chuyển đến Hàn Quốc sinh sống với chồng tên là Shin. Ba tháng sau, cô qua đời.

Trinh là một trong số hàng nghìn phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc thông qua dịch vụ mai mối. Dịch vụ này không chỉ được khuyến khích ở Hàn Quốc mà còn được chính quyền địa phương hỗ trợ tài chính.

Một số cặp vợ chồng có cuộc hôn nhân thành công, hạnh phúc. Tuy nhiên, không ít cô dâu nước ngoài kết hôn theo cách này đã trở thành nạn nhân của sự phân biệt đối xử, nạn bạo hành gia đình và thậm chí bị giết bởi bàn tay của chính người chồng họ.

4600 anh
Một lễ cưới tập thể tại Hàn Quốc (Ảnh: Daily mail)

Các số liệu thống kê còn cho thấy một bức tranh nghiệt ngã hơn. Theo kết quả một cuộc thăm dò năm 2017 của Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc, hơn 42% các cô dâu nước ngoài cho biết họ đã bị bạo hành, bao gồm cả lạm dụng về thể chất, lời nói, tình dục và tài chính.

Để so sánh, chỉ khoảng 29% phụ nữ Hàn Quốc cho biết họ là nạn nhân của bạo hành gia đình, theo ghi nhận của Bộ Gia đình và Bình đẳng giới của Hàn Quốc trong khảo sát năm ngoái.

Các chuyên gia cho rằng sự phân biệt giới tính và chủng tộc trong xã hội tại Hàn Quốc là nguyên nhân chính gây ra những bi kịch cho các cô dâu ngoại quốc tại nước này.

Rào cản ngôn ngữ

Ngay từ đầu, Trinh và Shin đã gặp khó khăn khi giao tiếp. Sau đám cưới ở Việt Nam, Shin về Hàn Quốc. Họ sống xa nhau hàng tháng trời dù vẫn giữ liên lạc qua ứng dụng nhắn tin. Trong khoảng thời gian đó, họ đã thường xuyên cãi nhau vì Trinh thường yêu cầu được hỗ trợ thêm về tài chính.

Cuối cùng, tháng 8/2019, Trinh đến Hàn Quốc. Cô chuyển đến thành phố Yangju thuộc tỉnh Gyeonggi, cạnh thủ đô Seoul, để sống cùng chồng. Mâu thuẫn vẫn tiếp tục khi họ sống chung. Cặp đôi luôn xảy ra bất đồng do rào cản ngôn ngữ, sự khác biệt trong lối sống và các vấn đề tài chính...

Ba tháng sau, Trinh nói với Shin rằng cô sẽ rời nhà để đến sống với một người họ hàng ở thành phố khác. Shin cố gắng ngăn vợ lại, vì vậy cô ấy đã lấy một con dao từ trong bếp và đâm vào đùi phải của chồng.

Theo hồ sơ tòa án, Shin đã giật lấy con dao và đâm vợ khoảng 10 nhát vào ngực và bụng. Sau khi Trinh tử vong, Shin bọc cơ thể vợ vào túi nilon cho vào xe rồi chở đến một vườn hồng trong huyện Wanju, tỉnh Bắc Jeolla cách nhà 200 cây số. Tại đó, Shin đã chôn người vợ ngoại quốc của mình.

Sau đó, Shin bị kết án 15 năm tù vì tội giết người. “Bị cáo đáng chịu án tù thật nặng vì nỗi đau mà nạn nhân phải trải qua; Cảm xúc cay đắng mà nạn nhân phải kết thúc cuộc đời ở nước ngoài theo cách này và nỗi buồn mà gia đình nạn nhân mất đi người thân yêu”, Thẩm phán Kang Dong-hyeok nêu trong bản tuyên án.

Ngành công nghiệp môi giới hôn nhân

Trong nhiều thập kỷ đã có sự mất cân bằng giới tính ở các vùng nông thôn của Hàn Quốc. Phụ nữ trẻ thường ra các thành phố lớn để kiếm việc làm và kết hôn trong khi đàn ông ở lại để giữ gìn đất đai quê cha đất tổ của họ và phụng dưỡng cha mẹ theo tư tưởng Nho giáo.

Do đó từ những năm 1980, chính quyền địa phương bắt đầu trợ cấp cho các công ty môi giới hôn nhân, những người có thể giới thiệu nông dân độc thân cho phụ nữ gốc Hàn ở Trung Quốc. Các nhà môi giới được trả 4 đến 6 triệu won (khoảng 3.800 đến 5.700 USD) cho mỗi cuộc hôn nhân thành công. Đó là một nỗ lực để giải quyết dân số già bằng cách khuyến khích đàn ông tìm vợ và hy vọng họ có con.

Trong những thập kỷ sau, quốc tịch các cô dâu bắt đầu đa dạng hơn. Họ đến từ Philippines, Việt Nam và Campuchia.

4603 anh 2
Cặp đôi chú rể người Hàn Quốc, cô dâu Việt Nam (Ảnh: AP)

Ngành công nghiệp môi giới hôn nhân xuyên quốc gia xuất hiện kể từ đó. Tính đến tháng 5/2020, 380 công ty mai mối đã được đăng ký hoạt động tại Hàn Quốc, theo thống kê của Chính phủ.

Ngày nay, số lượng cô dâu nước ngoài đến từ Việt Nam tại xứ sở kim chi nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Hầu hết chú rể ở các vùng nông thôn của Hàn Quốc, nơi một số tỉnh vẫn nhận được hỗ trợ tài chính để kết hôn. Ví dụ như tỉnh South Jeolla, những người đàn ông trên 35 tuổi chưa bao giờ kết hôn sẽ nhận được khoản trợ cấp 5 triệu won (4.190 USD) để kết hôn với một người vợ nước ngoài và xuất trình đăng ký kết hôn.

Năm 2018, 16.608 đàn ông Hàn Quốc kết hôn với phụ nữ nước ngoài, trong đó có 6.338 người đến từ Việt Nam, 3.671 từ Trung Quốc và 1.560 từ Thái Lan. Trong tất cả các cuộc hôn nhân giữa người nước ngoài và công dân xứ sở kim chi, có đến 28% là chú rể Hàn Quốc và cô dâu Việt Nam.

Theo khảo sát của Chính phủ năm 2017, độ tuổi trung bình của chú rể Hàn Quốc trong môi giới hôn nhân là 43,6; Trong khi độ tuổi trung bình của cô dâu nước ngoài là 25,2.

Lee Jin-hye, luật sư về di cư có trụ sở tại Seoul, cho biết, các cô dâu nước ngoài đang chọn đến Hàn Quốc với lý do chính là gửi tiền về cho gia đình thay vì vì lợi ích cá nhân.

Chính phủ Hàn Quốc nói riêng và các quốc gia ở Đông Nam Á nói chung từ lâu đã lo lắng rằng ngành công nghiệp môi giới hôn nhân với cô dâu nước ngoài có thể dẫn đến nạn buôn người và lạm dụng tình dục.

Năm 2010, Campuchia tạm thời cấm công dân kết hôn với người Hàn Quốc. Giới chức Việt Nam cũng đưa ra quan ngại với Hàn Quốc về chuyện này.

Tại Hàn Quốc, các quy tắc kết hôn với người nước ngoài cũng đã được thắt chặt. Kể từ năm 2014, công dân Hàn Quốc và người vợ hoặc chồng nước ngoài phải chứng minh rằng họ có thể giao tiếp với nhau thì mới được cấp thị thực. Các cô dâu cần chứng minh có trình độ tiếng Hàn cơ bản hoặc ít ra cặp đôi có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ thứ ba.

Trong cuộc khảo sát của Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc năm 2017, hầu hết các cô dâu nước ngoài được thăm dò cho biết họ không nói cho ai biết về bạo lực gia đình mà đang phải chịu đựng. Họ nói rằng rất xấu hổ, không biết nói với ai và không mong muốn thay đổi điều gì.

Bên cạnh đó, theo Luật Nhập cư của Hàn Quốc, các cô dâu nước ngoài cần chồng tiếp tục bảo lãnh visa sau mỗi 5 năm. Có những trường hợp người chồng đe dọa rút bảo lãnh nếu người vợ muốn ly thân. Phụ nữ có giấy bảo lãnh hôn nhân có thể làm việc ở Hàn Quốc và cuối cùng có thể trở thành “thường trú nhân”.

Hàn Quốc xếp hạng thấp nhất trong báo cáo Phân biệt giới tính toàn cầu mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, một phần do cơ hội việc làm và chính trị không bình đẳng cho phụ nữ.

Trong vài năm qua, các cáo buộc tội phạm tình dục chống lại các ngôi sao giải trí, chính trị gia và huấn luyện viên thể thao đã phơi bày mặt trái một nền văn hóa gia trưởng sâu sắc.

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng Quốc tế

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994 - 16/6/2024), ngày 16/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi thư mừng với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Xem thêm