Tag

Bếp ăn 0 đồng "Triệu trái tim" nổi lửa giữa mùa dịch Covid

Xã hội 29/08/2021 17:15
aa
TTTĐ -Trong thời điểm nhân dân cả nước đang cùng nhau chống dịch, cộng đồng thiện nguyện Triệu trái tim đã xây dựng bếp ăn 0 đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Nội.
Dàn xe “khủng” chở 22 tấn rau quả đến khu cách ly, bếp ăn 0 đồng Thạch Thất: Mặt trận nào cũng có bóng áo xanh... “Bếp ăn thanh niên” nấu suất ăn 0 đồng tặng hộ nghèo, người cô đơn

Trăn trở về những mảnh đời vô gia cư trong dịch

Cộng đồng thiện nguyện Triệu trái tim đã hoạt động được 3 năm nay với công việc phát quà, tặng quần áo cho người vô gia cư đều đặn tối thứ 3 hàng tuần tại Hà Nội.

Bếp ăn 0 đồng
Các thành viên của Bếp ăn 0 đồng - Cộng đồng thiện nguyện Triệu trái tim

“Trong giai đoạn hiện tại, khi Hà Nội đang giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, chúng tôi luôn đau đáu thời điểm này không thể đi ra người đường được, không biết những người vô gia cư ấy ăn, ngủ bằng gì…”, anh Phạm Tuấn Anh, trưởng nhóm thiện nguyện Triệu trái tim chia sẻ.

Sau khi bàn bạc, anh Phạm Tuấn Anh và các thành viên đã quyết định xây dựng “Bếp cơm 0 đồng” ưu tiên hỗ trợ cho những người vô gia cư, người lao động khó khăn trên địa bàn thành phố.

Quá trình thực hiện bếp ăn đặt ra yêu cầu phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồ ăn đến với tay bà con không những ngon mà còn phải “khỏe” để có sức chống lại Covid. Với sự đồng hành của nhà hàng Hồ Láng (địa chỉ tại 60/84 Chùa Láng), nhóm thiện nguyện đã tìm được địa chỉ nấu ăn miễn phí giúp đỡ người dân.

Thêm chút quà, thêm sự quan tâm

Mỗi ngày, tất cả mọi người cùng kêu gọi quyên góp để mua thực phẩm như rau củ, thịt, cá… để chuyển tới nhà hàng Hồ Láng nấu ăn. Người có kinh tế thì hỗ trợ về vật chất, trang thiết bị. Người có sức thì góp sức. Mỗi suất cơm luôn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, trao đến tay những người khó khăn.

Bếp ăn 0 đồng nổi lửa giữa mùa dịch Covid
Thành viên của "Bếp ăn 0 đồng - Triệu trái tim" tặng cơm cho người khó khăn trong mùa dịch

Ngoài việc nấu cơm 0 đồng, nhóm cũng đóng góp tiền để đi mua gạo, mua sữa, mua nhu yếu phẩm cần thiết. Với phương châm: “Phát cơm cho người không có chỗ nấu, phát gạo cho người có chỗ nấu ăn”, nhóm thiện nguyện cùng các mạnh thường quân đã giúp đỡ các hoàn cảnh gặp khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong quá trình tìm kiếm những người cần giúp đỡ, nhóm đã nhận được rất nhiều những lời cầu cứu của bà con. Mỗi lần đi phát cơm, nhóm cũng dành thời gian để xác minh hoàn cảnh của những người cần hỗ trợ và lên danh sách cụ thể về từng người. Ngoài những suất ăn, suất quà cơ bản, nhóm tặng thêm sữa cho các mẹ để bổ sung dinh dưỡng cho các bé.

Những người hùng trong hoạt động thiện nguyện

“Đối với tôi, các anh chị em tình nguyện viên thật sự là những người hùng” – Nhiều người đã nói như thế về các các tình nguyện viên của nhóm. Họ phải đối mặt với những khó khăn của thời tiết, những buổi trưa nắng nóng, những buổi tối mưa giông...tình nguyện viên vẫn đi phát cơm như thường lệ bởi ai cũng hiểu rằng, "nếu như mình không đi thì những bà con đang chờ lấy gì để ăn”. Trời nóng lại mặc thêm bộ đồ bảo hộ, sau khi đi phát cơm về, các tình nguyện viên hầu như đã ướt sũng mồ hôi.

Bếp ăn 0 đồng nổi lửa giữa mùa dịch Covid
Những suất cơm ấm áp nghĩa tình từ bếp ăn 0 đồng đến với người nghèo trong dịch bệnh

Nguy cơ mắc Covid – 19 cũng là một nỗi lo của các tình nguyện viên nhưng không làm họ chùn bước. Các bạn tình nguyện viên hỗ trợ đều phải qua xét nghiệm, được cấp giấy đi đường, mặc quần áo bảo hộ để đi phát cơm. Tình nguyện viên luôn phải chủ động giữ khoảng cách tối thiểu, xịt khuẩn mỗi khi phát xong cho từng người. Nhiều khi mang đồ đến, bà con tụ lại một chỗ, các tình nguyện viên phải nhắc nhở mọi người chú ý giữ khoảng cách và thực hiện nghiêm quy định 5K.

“Dù có nhiều khó khăn nhưng mọi người vẫn hết mình với công việc. Khi nhìn thấy những nụ cười, những giọt nước mắt của người nhận được nhu yếu phẩm thì bao mệt nhọc dường như tan biến. Có những bà mẹ, khi nhận thực phẩm hỗ trợ và được tặng thêm sữa, đã bật khóc. Bố mẹ có thể ăn ít đi nhưng con của họ lâu lắm rồi không được uống sữa. Những hoàn cảnh như vậy là động lực để chúng tôi càng cố gắng, hoàn thành sứ mệnh của mình”, anh Tuấn Anh nói.

Trên mỗi cung đường Hà Nội, những bước chân không ngừng nghỉ vẫn đang tiếp sức cho những người vô gia cư, người lao động gặp khó khăn. Một ngày, trung bình cộng đồng thiện nguyện phát khoảng 200 suất cơm cho người dân trên khắp địa bàn, ngoài ra còn có những phần quà tặng thêm cho bà con nghèo.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm