Tag

Báo chí và doanh nghiệp “gắn bó, hợp tác, chia sẻ, cùng phát triển”

Doanh nghiệp 31/05/2024 13:00
aa
TTTĐ - Sáng 31/5, báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”. Đây là năm thứ hai sự kiện được tổ chức...
Báo chí góp sức vì Hà Nội văn minh, hiện đại Báo chí Thủ đô phản ánh kịp thời, toàn diện đời sống kinh tế, xã hội Đắk Lắk: Tạo môi trường thuận lợi để báo chí tác nghiệp Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính đối với cơ quan báo chí
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: BTC
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại diễn đàn

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải dự và phát biểu chỉ đạo. Ngoài ra, sự kiện có sự tham dự của khoảng 200 chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, nhà quản lý cùng đại diện một số sở, ban, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan báo chí Trung ương, địa phương...

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và đại biểu dự diễn đàn
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và đại biểu dự diễn đàn

Báo chí và doanh nghiệp cùng phát triển tốt, hợp tác hiệu quả

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, để xây dựng phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững, cả hai lực lượng là báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát triển tốt, hợp tác hiệu quả.

Qua báo chí, những gương mặt doanh nhân điển hình, những doanh nghiệp uy tín, mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả hay cách quản trị phát triển doanh nghiệp bền vững được lan tỏa rộng rãi. Các chương trình đối thoại, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí cả Trung ương và thành phố phản ánh kịp thời, hiệu quả.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Thanh Hải.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị phát biểu khai mạc diễn đàn

Ngược lại, doanh nghiệp cũng cung cấp cho báo chí những thông tin quý báu, những câu chuyện thành công, những bài học kinh nghiệm thực tế để làm phong phú thêm nội dung, góc nhìn của báo chí. Do vậy, báo chí vừa là đối tác, vừa là khách hàng, cũng là động lực cho sự phát triển.

"Có thể nói, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ “gắn bó, hợp tác, chia sẻ, cùng phát triển” và dựa trên nền tảng văn hóa, vì sự phát triển bền vững của Thủ đô", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”
Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững tổ chức đúng dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024)

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cũng khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.

Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu, sản phẩm…, mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, sự phát triển của thị trường, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: BTC
Quang cảnh diễn đàn

Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đã lãm rõ, phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường truyền thông số.

Các đại biểu làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí; đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp...

Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn
Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, phát biểu tại diễn đàn

TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, chia sẻ: "Qua nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định chính sách, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và thực thi.

Báo chí và doanh nghiệp “gắn bó, hợp tác, chia sẻ, cùng phát triển”

Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ. Ngược lại, khi báo chí đã lên tiếng phản đối, chính sách có thể “chết yểu” ngay từ khi còn trong trứng, thậm chí bị "khai tử" ngay trước lúc ban hành dù đã qua quá trình xây dựng và thẩm định kỹ lưỡng".

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn cho biết, thông qua diễn đàn, đơn vị đã hiểu rõ hơn lợi ích từ những chính sách mới, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường xuất khẩu thế mạnh; đồng thời, đa dạng hóa nguồn hàng trong hệ thống bán lẻ và phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa…

Ban Tổ chức Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển phát vững, tri ân các nhà tài trợ. Ảnh: Phạm Hùng.
Ban Tổ chức Diễn đàn Báo chí- Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển phát vững tri ân các nhà tài trợ

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực DGroup Lê Dung đề xuất, báo chí nên tạo điều kiện để doanh nghiệp và độc giả tương tác trực tiếp, đưa ra phản hồi và góp ý. Điều này không chỉ giúp báo chí hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp, mà còn cải thiện chất lượng thông tin. Báo chí cần xây dựng các kênh tương tác đa chiều, cho phép độc giả và doanh nghiệp tham gia vào quá trình tạo dựng nội dung và đóng góp ý kiến...

Các đại biểu dự diễn đàn
Các đại biểu dự diễn đàn
Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” lần thứ II/2024 do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024) diễn ra tại 3 miền: Ngày 31/5 tại Hà Nội; TP Hồ Chí Minh (ngày 6/6/2024) và TP Buôn Mê Thuột- Đắk Lắk (14/6/2024).

Mục tiêu của diễn đàn này sẽ trở thành sự kiện thường niên nhằm tham góp, đề xuất thêm nhiều giải pháp để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm