Tag

Báo chí giúp người trẻ tự tin khởi nghiệp

Nhịp sống trẻ 21/06/2023 06:21
aa
TTTĐ - Đồng hành cùng người trẻ trong khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, báo chí hiện đại đang là cầu nối và điểm tựa vững chắc, tạo động lực cho các start-up tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, khách hàng và cộng đồng.
Lời cảm ơn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Người đồng hành tin cậy

Với 5 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cũng như từng khởi nghiệp trong các lĩnh vực khác, Đặng Quang Huy (25 tuổi, CEO của Tunie) - một start-up về sản phẩm công nghệ đã trải qua khá nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường. Để có thể xây dựng thương hiệu và được khách hàng ủng hộ như hiện tại, trong suốt quá trình phát triển công ty, truyền thông, quảng cáo và báo chí là những phương tiện tạo tiền đề giúp Tunie phát triển bền vững.

Quang Huy cho biết, với những doanh nghiệp trẻ, từ CEO tới các nhân viên đều là Gen Z, việc truyền thông để bán các sản phẩm chủ yếu được đưa lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok... thay vì tìm tới các trang báo chí chính thống và hình thức đưa tin truyền thống.

Đặng Quang Huy, CEO của start-up sản phẩm công nghệ Tunie
Đặng Quang Huy, CEO của start-up sản phẩm công nghệ Tunie

Nhắm tới thị trường khách hàng chính là giới trẻ, các sản phẩm của Quang Huy hiện tại chủ yếu được bán thông qua các mạng xã hội. Việc tiếp cận với các cơ quan báo chí chính thống thường ít được Quang Huy chú ý đến mỗi khi tung sản phẩm mới hay tìm hiểu nhu cầu của thị trường.

“Đối với một người dành sự ưu ái đặc biệt cho lĩnh vực truyền thông, vai trò của báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 là một chủ đề mình khá quan tâm. Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội cùng sự hỗ trợ của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, không ít người và cả bản thân mình cũng từng nghĩ báo chí đang mất dần vị thế trong vai trò cung cấp tin tức thời sự, cập nhật những vấn đề nóng đang xảy ra xung quanh.

Cộng đồng hiện đại có xu hướng tìm kiếm, tiếp cận thông tin thông qua các mạng xã hội Facebook, Zalo hay định dạng tin ngắn video trên TikTok, YouTube… thay vì các kênh báo chí chính thống. Thậm chí, một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên trên mạng xã hội đã và đang làm thay vai trò của nhà báo khi họ sẵn sàng là người đầu tiên chia sẻ, bình luận, phản biện các thông tin khác nhau và nhận lại được nhiều sự hưởng ứng từ phía cộng đồng mạng”, Quang Huy chia sẻ.

Chàng trai trẻ cho rằng mặc dù báo chí có thể khó chạy đua tin tức với mạng xã hội nhưng nó vẫn luôn thực hiện được vai trò quan trọng nhất của mình đó là cung cấp cho công chúng những thông tin chính thống, đáng tin cậy và theo đuổi sự thật. Để làm được điều này, với vai trò là chủ một doanh nghiệp và độc giả đọc báo, CEO 25 tuổi mong muốn các sản phẩm báo chí hiện đại có thể khai thác một môi trường dữ liệu lớn, dữ liệu mới trên internet bùng nổ như hiện nay. Điều đó cũng đòi hỏi người làm báo cần có nhiều kỹ năng và tư duy mới hơn

Theo Quang Huy, báo chí, truyền thông cũng có thể đồng hành với phong trào khởi nghiệp xuyên suốt cả quá trình đối với bất kỳ start-up nào. Ví dụ, lâu nay trên các mặt báo hay các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên đăng tải những vấn đề bất cập của xã hội như biến đổi khí hậu, thực phẩm bẩn, tồn tại trong quản lý khu chung cư… Chính những thông tin này đã thúc đẩy các ý tưởng khởi nghiệp về giải quyết vấn đề xã hội.

Với Quang Huy, báo chí là người đồng hành đáng tin cậy trong thời đại 4.0
Với Quang Huy, báo chí là người đồng hành đáng tin cậy trong thời đại 4.0

Không những vậy, trong quá trình các start-up khởi nghiệp, họ thường chỉ quan tâm đến chuyên môn của mình để tạo ra sản phẩm nên những vấn đề khác như cơ chế, chính sách, tìm kiếm nguồn vốn vay, tìm kiếm nhà đầu tư… rất ít được quan tâm. Đây là điểm yếu của họ và báo chí hoàn toàn có thể giúp đỡ trong giai đoạn này bằng cách thông tin về các chủ trương, chính sách, cơ chế của Nhà nước, địa phương dành cho khởi nghiệp hoặc liên kết họ cùng nhà đầu tư, nguồn vốn…

“Cá nhân mình nghĩ, báo chí hiện đại nên bắt đầu ở một giai đoạn nào đó mà start-up hay các doanh nghiệp trẻ đã thực sự sẵn sàng cho một chiến dịch truyền thông về cá nhân hay sản phẩm của mình. Ví dụ, một start-up đã vượt qua thời kỳ khó khăn và tạo ra sản phẩm chuẩn, đáp ứng được yêu cầu của thị trường về số lượng và chất lượng. Chắc chắn họ cũng đang muốn truyền thông, quảng bá sản phẩm giống như công ty của mình hiện tại.

Vì vậy, báo chí có thể phối hợp và thông tin về start-up, doanh nghiệp ở giai đoạn này, đi kèm với các sản phẩm khởi nghiệp, tạo động lực cho họ phát huy hiệu quả quảng cáo sản phẩm, trở thành người đồng hành đáng tin cậy với các dự án khởi nghiệp trong thời đại 4.0”, Quang Huy chia sẻ.

Cầu nối doanh nghiệp và khách hàng

Sau gần một năm khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú và sự kiện, anh Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc vận hành của khu nghỉ dưỡng Cerf Volant Sóc Sơn đã cảm nhận rõ sức ảnh hưởng của truyền thông và báo chí trong việc xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Từng là nhân viên ngân hàng nhiều năm, nghiên cứu kỹ về tài chính, doanh nghiệp và thử khởi nghiệp trong một vài lĩnh vực, trước khi quyết định chuyển hướng, anh Hảo đã có nhiều lần gặp gỡ, đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong các sự kiện, chương trình lớn. Đối với anh, báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhất là đối với những doanh nghiệp trẻ.

Anh Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc vận hành của khu nghỉ dưỡng Cerf Volant Sóc Sơn
Anh Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc vận hành của khu nghỉ dưỡng Cerf Volant Sóc Sơn

Theo anh Hảo, trong những năm qua, mọi vấn đề, khía cạnh, tin tức về đời sống doanh nghiệp đã được phản ánh khá đầy đủ trên báo chí. Từ những vấn đề như kinh nghiệm thương trường, những mô hình, sự thành công của các doanh nghiệp, doanh nhân… đến các vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đều được phản ánh khá đậm nét ở hầu hết các tờ báo.

Với vai trò là giám đốc điều hành, bên cạnh mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng là nơi để anh nhận được phản hồi của thị trường và khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình để kịp thời điều chỉnh, thay đổi phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, việc phối hợp với báo chí đã giúp mọi thông tin, hình ảnh truyền thông, thương hiệu của Cerf Volant Sóc Sơn đã được phủ rộng, đến với khách hàng nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất.

Anh Hảo chia sẻ: “Theo mình, đối với những người làm kinh doanh trong các lĩnh vực truyền thống, cách dễ dàng và chính xác nhất để chúng ta tìm thấy các thông tin kinh tế là tìm đến báo chí chính thống và các phương tiện truyền thông đại chúng thay vì tìm tới mạng xã hội hay bất kỳ một nền tảng nào.

Doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Một doanh nghiệp cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất - kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, khích lệ thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội, truyền cảm hứng khởi nghiệp”.

Anh Hảo cùng đội ngũ nhân viên Cerf Volant Sóc Sơn
Anh Hảo cùng đội ngũ nhân viên Cerf Volant Sóc Sơn

Cũng theo anh Hảo, bên cạnh là khách hàng lớn về quảng cáo, truyền thông… báo chí cũng nên hướng tới những chủ đề, thông tin doanh nghiệp để phục vụ đông đảo công chúng.

“Mình tin rằng bất kỳ ai cũng phải thừa nhận không có một vấn đề bức xúc nào, ở trong bất cứ thời điểm nào của các doanh nghiệp lại không được phản ánh trên mặt báo. Báo chí còn là cơ quan chính thống giúp doanh nghiệp xử lý khủng hoảng truyền thông bằng cách đưa thông tin chính xác và đầy đủ đến với công chúng. Điều này giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tình hình và quan điểm của doanh nghiệp, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp nhận thấy vai trò tích cực của báo chí trong việc phát triển thương hiệu qua việc lập ra phòng, ban quan hệ báo chí. Tại đó có nhân sự chuyên trách để thường xuyên cung cấp thông tin, giữ quan hệ với báo giới. Đó có lẽ là một cách hiệu quả để thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp; Là con đường để báo chí, doanh nghiệp cùng chia sẻ mọi khó khăn cũng như thuận lợi trong việc phát triển toàn diện mọi mặt của đất nước trong quá trình hội nhập”, anh Hảo bày tỏ.

Đọc thêm

Bài 2: Nghị quyết 57 và cú hích "đánh thức" thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 2: Nghị quyết 57 và cú hích "đánh thức" thanh niên

TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ công nghệ thế giới, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã thu hút sự chú ý của đông đảo thanh niên. Nghị quyết 57 được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng chắp cánh cho những khát vọng làm chủ công nghệ của thế hệ trẻ, đồng thời khơi dậy tiềm năng sáng tạo vô bờ bến của họ trong kỷ nguyên số.
Gần 2.000 thí sinh tranh tài Vô địch tin học văn phòng thế giới Camera 360 trẻ

Gần 2.000 thí sinh tranh tài Vô địch tin học văn phòng thế giới

TTTĐ - Gần 2.000 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 230 đội tuyển các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học trên toàn quốc chính thức bước vào tranh tài tại Vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – Viettel 2025 vào sáng 20/4.
Khơi dậy niềm tự hào, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy niềm tự hào, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ

TTTĐ - Thực hiện chương trình Công tác năm 2025; Kế hoạch số 31/KH-PK02-Đ2 ngày 10/4/2025 của Phòng Cảnh sát Cơ động về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm lớn năm 2025, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Giao lưu nhân chứng lịch sử nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với chủ đề “Bài ca thống nhất”.
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổng kết Tháng Thanh niên 2025 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổng kết Tháng Thanh niên 2025

TTTĐ - Chiều 18/4, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025 với chủ đề “Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tự hào, vững tin theo Đảng”.
Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Chưa bao giờ thế giới vận động nhanh như hiện tại, chỉ với một cú chạm, người trẻ có thể học lập trình AI, gọi vốn khởi nghiệp qua blockchain hay điều hành một cửa hàng online ngay trên điện thoại.
Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước Nhịp sống trẻ

Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước

TTTĐ - Trong những ngày cận kề dịp lễ 30/4 – Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều quán cà phê ở Hà Nội đã khoác lên mình một diện mạo khác, chọn một hướng đi đầy cảm xúc: Kể chuyện đất nước bằng trang trí không gian, đồ uống, để những ai ghé qua đều được chạm vào lịch sử theo cách riêng của mình.
Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam Camera 360 trẻ

Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Ngày 30/4/2025 đánh dấu 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một cột mốc lịch sử thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Không chỉ có những hoạt động truyền thống như lễ hội, triển lãm, diễu hành… mà năm nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn một cách tưởng nhớ và tri ân đầy sáng tạo: Thay ảnh đại diện mạng xã hội (avatar) với khung hình hoặc hình ảnh mang thông điệp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng. Đó là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn.
Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh

TTTĐ - Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân, kết nối và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao Đối thoại với Thanh niên

Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao

TTTĐ - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, bày tỏ mong muốn lắng nghe những ý kiến, đề xuất của thanh niên, đồng thời trao đổi những định hướng, gợi mở, hiến kế giúp thanh niên phát huy tốt hơn vai trò phát triển nông nghiệp xanh.
Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025 Camera 360 trẻ

Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025

TTTĐ - 119.801 công trình, phần việc thanh niên; hơn 13.000 đội hình tình nguyện "Bình dân học vụ số" do thanh niên làm nòng cốt, tổ chức hơn 18.000 hoạt động hỗ trợ tập huấn, phổ cập kỹ năng số cho trên 785.000 người dân… là những con số ấn tượng tuổi trẻ cả nước đã đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2025.
Xem thêm