Tag

Báo chí giúp người trẻ tự tin khởi nghiệp

Nhịp sống trẻ 21/06/2023 06:21
aa
TTTĐ - Đồng hành cùng người trẻ trong khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, báo chí hiện đại đang là cầu nối và điểm tựa vững chắc, tạo động lực cho các start-up tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, khách hàng và cộng đồng.
Lời cảm ơn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Người đồng hành tin cậy

Với 5 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cũng như từng khởi nghiệp trong các lĩnh vực khác, Đặng Quang Huy (25 tuổi, CEO của Tunie) - một start-up về sản phẩm công nghệ đã trải qua khá nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường. Để có thể xây dựng thương hiệu và được khách hàng ủng hộ như hiện tại, trong suốt quá trình phát triển công ty, truyền thông, quảng cáo và báo chí là những phương tiện tạo tiền đề giúp Tunie phát triển bền vững.

Quang Huy cho biết, với những doanh nghiệp trẻ, từ CEO tới các nhân viên đều là Gen Z, việc truyền thông để bán các sản phẩm chủ yếu được đưa lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok... thay vì tìm tới các trang báo chí chính thống và hình thức đưa tin truyền thống.

Đặng Quang Huy, CEO của start-up sản phẩm công nghệ Tunie
Đặng Quang Huy, CEO của start-up sản phẩm công nghệ Tunie

Nhắm tới thị trường khách hàng chính là giới trẻ, các sản phẩm của Quang Huy hiện tại chủ yếu được bán thông qua các mạng xã hội. Việc tiếp cận với các cơ quan báo chí chính thống thường ít được Quang Huy chú ý đến mỗi khi tung sản phẩm mới hay tìm hiểu nhu cầu của thị trường.

“Đối với một người dành sự ưu ái đặc biệt cho lĩnh vực truyền thông, vai trò của báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 là một chủ đề mình khá quan tâm. Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội cùng sự hỗ trợ của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, không ít người và cả bản thân mình cũng từng nghĩ báo chí đang mất dần vị thế trong vai trò cung cấp tin tức thời sự, cập nhật những vấn đề nóng đang xảy ra xung quanh.

Cộng đồng hiện đại có xu hướng tìm kiếm, tiếp cận thông tin thông qua các mạng xã hội Facebook, Zalo hay định dạng tin ngắn video trên TikTok, YouTube… thay vì các kênh báo chí chính thống. Thậm chí, một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên trên mạng xã hội đã và đang làm thay vai trò của nhà báo khi họ sẵn sàng là người đầu tiên chia sẻ, bình luận, phản biện các thông tin khác nhau và nhận lại được nhiều sự hưởng ứng từ phía cộng đồng mạng”, Quang Huy chia sẻ.

Chàng trai trẻ cho rằng mặc dù báo chí có thể khó chạy đua tin tức với mạng xã hội nhưng nó vẫn luôn thực hiện được vai trò quan trọng nhất của mình đó là cung cấp cho công chúng những thông tin chính thống, đáng tin cậy và theo đuổi sự thật. Để làm được điều này, với vai trò là chủ một doanh nghiệp và độc giả đọc báo, CEO 25 tuổi mong muốn các sản phẩm báo chí hiện đại có thể khai thác một môi trường dữ liệu lớn, dữ liệu mới trên internet bùng nổ như hiện nay. Điều đó cũng đòi hỏi người làm báo cần có nhiều kỹ năng và tư duy mới hơn

Theo Quang Huy, báo chí, truyền thông cũng có thể đồng hành với phong trào khởi nghiệp xuyên suốt cả quá trình đối với bất kỳ start-up nào. Ví dụ, lâu nay trên các mặt báo hay các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên đăng tải những vấn đề bất cập của xã hội như biến đổi khí hậu, thực phẩm bẩn, tồn tại trong quản lý khu chung cư… Chính những thông tin này đã thúc đẩy các ý tưởng khởi nghiệp về giải quyết vấn đề xã hội.

Với Quang Huy, báo chí là người đồng hành đáng tin cậy trong thời đại 4.0
Với Quang Huy, báo chí là người đồng hành đáng tin cậy trong thời đại 4.0

Không những vậy, trong quá trình các start-up khởi nghiệp, họ thường chỉ quan tâm đến chuyên môn của mình để tạo ra sản phẩm nên những vấn đề khác như cơ chế, chính sách, tìm kiếm nguồn vốn vay, tìm kiếm nhà đầu tư… rất ít được quan tâm. Đây là điểm yếu của họ và báo chí hoàn toàn có thể giúp đỡ trong giai đoạn này bằng cách thông tin về các chủ trương, chính sách, cơ chế của Nhà nước, địa phương dành cho khởi nghiệp hoặc liên kết họ cùng nhà đầu tư, nguồn vốn…

“Cá nhân mình nghĩ, báo chí hiện đại nên bắt đầu ở một giai đoạn nào đó mà start-up hay các doanh nghiệp trẻ đã thực sự sẵn sàng cho một chiến dịch truyền thông về cá nhân hay sản phẩm của mình. Ví dụ, một start-up đã vượt qua thời kỳ khó khăn và tạo ra sản phẩm chuẩn, đáp ứng được yêu cầu của thị trường về số lượng và chất lượng. Chắc chắn họ cũng đang muốn truyền thông, quảng bá sản phẩm giống như công ty của mình hiện tại.

Vì vậy, báo chí có thể phối hợp và thông tin về start-up, doanh nghiệp ở giai đoạn này, đi kèm với các sản phẩm khởi nghiệp, tạo động lực cho họ phát huy hiệu quả quảng cáo sản phẩm, trở thành người đồng hành đáng tin cậy với các dự án khởi nghiệp trong thời đại 4.0”, Quang Huy chia sẻ.

Cầu nối doanh nghiệp và khách hàng

Sau gần một năm khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú và sự kiện, anh Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc vận hành của khu nghỉ dưỡng Cerf Volant Sóc Sơn đã cảm nhận rõ sức ảnh hưởng của truyền thông và báo chí trong việc xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Từng là nhân viên ngân hàng nhiều năm, nghiên cứu kỹ về tài chính, doanh nghiệp và thử khởi nghiệp trong một vài lĩnh vực, trước khi quyết định chuyển hướng, anh Hảo đã có nhiều lần gặp gỡ, đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong các sự kiện, chương trình lớn. Đối với anh, báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhất là đối với những doanh nghiệp trẻ.

Anh Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc vận hành của khu nghỉ dưỡng Cerf Volant Sóc Sơn
Anh Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc vận hành của khu nghỉ dưỡng Cerf Volant Sóc Sơn

Theo anh Hảo, trong những năm qua, mọi vấn đề, khía cạnh, tin tức về đời sống doanh nghiệp đã được phản ánh khá đầy đủ trên báo chí. Từ những vấn đề như kinh nghiệm thương trường, những mô hình, sự thành công của các doanh nghiệp, doanh nhân… đến các vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đều được phản ánh khá đậm nét ở hầu hết các tờ báo.

Với vai trò là giám đốc điều hành, bên cạnh mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng là nơi để anh nhận được phản hồi của thị trường và khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình để kịp thời điều chỉnh, thay đổi phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, việc phối hợp với báo chí đã giúp mọi thông tin, hình ảnh truyền thông, thương hiệu của Cerf Volant Sóc Sơn đã được phủ rộng, đến với khách hàng nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất.

Anh Hảo chia sẻ: “Theo mình, đối với những người làm kinh doanh trong các lĩnh vực truyền thống, cách dễ dàng và chính xác nhất để chúng ta tìm thấy các thông tin kinh tế là tìm đến báo chí chính thống và các phương tiện truyền thông đại chúng thay vì tìm tới mạng xã hội hay bất kỳ một nền tảng nào.

Doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Một doanh nghiệp cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất - kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, khích lệ thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội, truyền cảm hứng khởi nghiệp”.

Anh Hảo cùng đội ngũ nhân viên Cerf Volant Sóc Sơn
Anh Hảo cùng đội ngũ nhân viên Cerf Volant Sóc Sơn

Cũng theo anh Hảo, bên cạnh là khách hàng lớn về quảng cáo, truyền thông… báo chí cũng nên hướng tới những chủ đề, thông tin doanh nghiệp để phục vụ đông đảo công chúng.

“Mình tin rằng bất kỳ ai cũng phải thừa nhận không có một vấn đề bức xúc nào, ở trong bất cứ thời điểm nào của các doanh nghiệp lại không được phản ánh trên mặt báo. Báo chí còn là cơ quan chính thống giúp doanh nghiệp xử lý khủng hoảng truyền thông bằng cách đưa thông tin chính xác và đầy đủ đến với công chúng. Điều này giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tình hình và quan điểm của doanh nghiệp, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp nhận thấy vai trò tích cực của báo chí trong việc phát triển thương hiệu qua việc lập ra phòng, ban quan hệ báo chí. Tại đó có nhân sự chuyên trách để thường xuyên cung cấp thông tin, giữ quan hệ với báo giới. Đó có lẽ là một cách hiệu quả để thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp; Là con đường để báo chí, doanh nghiệp cùng chia sẻ mọi khó khăn cũng như thuận lợi trong việc phát triển toàn diện mọi mặt của đất nước trong quá trình hội nhập”, anh Hảo bày tỏ.

Thành Trung

Đọc thêm

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ Góc nhìn trẻ

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ

TTTĐ - Từ những con phố rực rỡ ở Osaka đến nhịp sống sôi động của Tokyo (Nhật Bản), tiếng Quốc ca Việt Nam vang lên, hòa trong sắc đỏ của cờ Tổ quốc và nụ cười rạng rỡ của những người trẻ. Lần đầu tiên, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vượt khỏi biên giới, mang theo tình yêu quê hương và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt tới cộng đồng xa xứ, để dù cách xa nhưng trái tim vẫn đập cùng nhịp tự hào dân tộc.
Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo” Nhịp sống trẻ

Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo”

TTTĐ - Sáng 10/8, Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức Hội thi Mỹ thuật Thiếu nhi Thành phố Hà Nội mở rộng năm 2025 với chủ đề: “Cung Thiếu nhi Hà Nội - 70 năm hành trình Ước mơ và sáng tạo”. Đây không chỉ là nơi các em thể hiện tài năng hội họa mà còn là dịp để nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và khám phá những giá trị văn hóa của Thủ đô.
Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn Thanh niên tình nguyện

Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn

TTTĐ - Trận mưa lũ vừa qua đã rút nhưng trên những con đường đất sạt lở, vết tích của cơn thiên tai vẫn hằn sâu tại một số xã ở Sơn La. Những mái nhà bị cuốn trôi, ruộng nương ngập bùn đất, ánh mắt người dân vẫn còn in dấu nỗi lo toan. Trong khó khăn ấy, những tấm áo xanh tình nguyện lại xuất hiện, mang theo hơi ấm sẻ chia và niềm tin vượt qua gian khó.
Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng Thanh niên tình nguyện

Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng

TTTĐ - Tại thôn Giang Triều, xã Ứng Hòa, TP Hà Nội, một tuyến đường mới được khoác lên mình “chiếc áo” khác hẳn: Sáng hơn, xanh hơn và… thông minh hơn. Đó không chỉ là sự đổi thay về cảnh quan, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ địa phương. Mô hình “Tuyến đường số, xanh, thông minh” do Đoàn Thanh niên xã Ứng Hòa khởi xướng, với kinh phí 24 triệu đồng, đã trở thành điểm nhấn tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số Nhịp sống trẻ

Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, Đoàn Thanh niên xã Bát tràng đã và đang thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thông qua những hoạt động thiết thực, mang lại lợi ích rõ rệt cho cộng đồng.
Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc Góc nhìn trẻ

Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

TTTĐ - Ngày 10/8, Trung ương Đoàn tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXXI, năm 2025, tại thành phố Huế. Tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học Việt Nam.
“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ Gương mặt trẻ

“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ

TTTĐ - Vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Thanh Trì, TP Hà Nội tổ chức cuộc thi “Đường đua trí tuệ”, một hoạt động thiết thực trong chuỗi chương trình hè năm 2025, nhằm khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện và học tập sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi.
Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc Góc nhìn trẻ

Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, mỗi điệu múa, lời ca, tiếng hát của các em thiếu nhi vang lên hòa nhịp vào bản giao hưởng của tình yêu Tổ quốc, của niềm tin và khát vọng dân tộc.
Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính” Gương mặt trẻ

Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính”

TTTĐ - “Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hành trình chúng ta đang đi". Câu nói giản dị nhưng đầy ý nghĩa ấy đã mở đầu bài phát biểu của bạn Dương Diệu Linh, tân cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng, khóa 59 Học viện Tài chính, đại diện cho 3.742 tân cử nhân hệ chính quy niên khóa 2021-2025 trong Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp diễn ra ngày 9/8.
“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025 Gương mặt trẻ

“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025

TTTĐ - Đam mê với môn Toán ngay từ khi học lớp 1 và từng tham gia nhiều kì thi Toán quốc tế, Ngọ Gia Huy đánh giá đấu trường Toán học AIMO không chỉ thú vị mà còn là cuộc thi có nhiều thách thức.
Xem thêm