Tag
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang:

Báo chí cần có cách làm mới, tư duy phù hợp với kinh tế thị trường

Tin tức 18/06/2024 20:00
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ suy nghĩ trên tại cuộc giao ban báo chí, diễn ra sáng ngày 18/6 tại Hà Nội.
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp - vì một Việt Nam thịnh vượng Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô Đồng hành vì một Hà Nội đẹp hơn, phát triển hơn Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự giao ban báo chí sáng ngày 18/6 tại Hà Nội - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự giao ban báo chí sáng ngày 18/6 tại Hà Nội - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tham dự giao ban còn có đồng chí: Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương và địa phương.

Trong giai đoạn chuyển đổi hiện nay, cần những bước đi thận trọng và nỗ lực của cả Nhà nước và các cơ quan báo chí, trong đó Nhà nước tập trung xây dựng thể chế, quy định để tạo thuận lợi cho hoạt động báo chí còn các cơ quan báo chí tìm ra cách làm mới, tư duy mới để giải quyết những bài toán đặt ra.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, các cơ quan báo chí cần tìm tòi cách làm mới, tư duy mới để giải quyết nhiều bài toán đặt ra trong giai đoạn này - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, các cơ quan báo chí cần tìm tòi cách làm mới, tư duy mới để giải quyết nhiều bài toán đặt ra trong giai đoạn này - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng chia sẻ câu chuyện Đài Truyền hình Vĩnh Long đã nộp ngân sách cho tỉnh 780 tỷ đồng và được Youtube trả 4 triệu USD trong năm 2023 như một ví dụ điển hình về một cách làm mới, tư duy mới phù hợp với kinh tế thị trường.

Theo Phó Thủ tướng, lịch sử hàng ngàn năm giữ nước của ông cha cũng đã chứng minh khi thông về tư tưởng, có quyết tâm thì mọi việc đều có thể làm được.

Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, nhất là trước thềm các sự kiện lớn, để báo chí phát huy vai trò là kênh cung cấp thông tin chính thống cho xã hội trước sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội.

Phó Thủ tướng nói ông khuyến khích những hoạt động giao lưu, trao đổi thẳng thắn, chân thành như cuộc giao ban báo chí hôm nay và khẳng định sẽ sẵn lòng tham dự các hoạt động tương tự để cùng tìm ra giải pháp cho vấn đề kinh tế báo chí trong giai đoạn hiện nay.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc người làm báo cả nước luôn giữ tâm trong, trí sáng... - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc người làm báo cả nước luôn giữ tâm trong, trí sáng... - Ảnh: VGP/Hải Minh

Nhận thấy số lượng các bài hát về nghề báo còn khiêm tốn, Phó Thủ tướng gợi ý Hội Nhà báo Việt Nam phát động cuộc thi sáng tác bài hát về nghề báo như một hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam vào năm 2025.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc người làm báo cả nước luôn giữ tâm trong, trí sáng, tràn đầy năng lượng để bước tiếp trên chặng đường còn nhiều chông gai nhưng chắc chắn sẽ vinh quang, cùng chung tay xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục phát triển và hội nhập.

Phát biểu tại buổi giao ban, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cho rằng: Nhìn lại chặng đường 99 năm vừa qua, chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp to lớn của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Báo chí luôn là lực lượng xung kích, đi đầu và ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò chủ lực trong thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc mừng đội ngũ làm báo cả nước nhân kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc mừng đội ngũ làm báo cả nước nhân kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam - Ảnh: VGP/Hải Minh

"Trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, tin giả, tin nhiễu loạn, tin sai sự thật, tin chưa được kiểm chứng ngày càng nhiều trên không gian mạng thì hơn lúc nào hết, báo chí phải tiếp tục khẳng định vai trò định hướng, vai trò xác tín, kiểm chứng thông tin, là kênh thông tin chính thống, chủ lực trong đời sống xã hội", đồng chí Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Báo chí đã, đang và cần tiếp tục truyền tải thông tin trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế-xã hội trong nước và quốc tế; tích cực phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, những thành tựu của công cuộc đổi mới; tích cực tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch; tham gia tích cực vào cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng, thể hiện bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp cũng như trách nhiệm xã hội, trình độ, kỹ năng của người làm báo, hiệu quả xã hội, sức lan toả rộng rãi trong nhân ngày càng được nâng lên.

"Những đóng góp to lớn, quan trọng nêu trên của báo chí và các thế hệ làm báo cách mạng Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước khẳng định, biểu dương; nhân dân và xã hội tôn vinh, ghi nhận", đồng chí Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Lại Xuân Môn mong muốn mỗi nhà báo, cơ quan báo chí phát huy truyền thống vẻ vang do các thế hệ báo chí cách mạng của nước ta đã và đang bồi đắp suốt 99 năm qua; xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và mong đợi của Nhân dân

Đọc thêm

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm