Tag
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị

“Bàn” về cách huy động nguồn lực từ đất đai

Đô thị 18/01/2024 15:12
aa
TTTĐ - Chiều 18/1, UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội phiên chuyên đề “Huy động nguồn lực từ đất đai”, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố diễn ra từ ngày 17 -19/1.
Phát huy hiệu quả nguồn lực từ đất đai

Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có 3 phiên chuyên đề, với 30 tham luận của các chuyên gia trong nước, quốc tế, tập trung vào kinh nghiệm trong tổ chức xây dựng hệ thống đường sắt đô thị theo mô hình TOD, các vấn đề về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố lớn của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…; bài học xây dựng đường sắt đô thị cho hai thành phố của Việt Nam.

Đồng thời, tại hội thảo đã có các bài giới thiệu về dự án phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; những khó khăn, điểm nghẽn trong triển khai thực hiện dự án...

Các đồng chí tham dự hội thảo
Các đại biểu Trung ương, TP Hà Nội tham dự hội thảo

Phát biểu tại phiên chuyên đề “Huy động nguồn lực từ đất đai”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh: “Các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo đã khẳng định rằng, với tình hình thực tế hiện nay, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là một việc hết sức cấp thiết. Nếu không tập trung triển khai dự án sẽ khiến cho hai thành phố thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội và cản trở mục tiêu phát triển.

Chúng ta phải có cách làm mới, các cơ chế, chính sách đặc thù thì mới có hi vọng thực hiện được các mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, nơi có kết nối vùng Thủ đô và TP Hồ Chí Minh vào năm 2025”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải tham dự hội thảo

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhận định, Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ có tính pháp lý quan trọng liên quan đến phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Đó là cả hai thành phố đang đồng thời lập quy hoạch Thủ đô Hà Nội, quy hoạch TP Hồ Chí Minh, cùng việc thực hiện quy hoạch chung Thủ đô của hai thành phố. Hà Nội cũng đang triển khai rà soát điều chỉnh Luật Thủ đô. Có thể nói đây là thời cơ rất đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị của hai thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội thảo
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội thảo

Các vấn đề mà chuyên gia khuyến nghị như: Cần có tầm nhìn mới về quy hoạch không gian xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt; cần mở rộng hơn các thể chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống giao thông công cộng nói chung và đường sắt đô thị theo định hướng TOD nói riêng; vấn đề phân quyền, đều có thể được xem xét, kịp thời đưa vào văn kiện quan trọng nêu trên, làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Chuyên gia tham luận tại chương trình
Chuyên gia tham luận tại chương trình

Do đó, ý kiến thu được trong phiên hội thảo hết sức quan trọng. Như các chuyên gia đã nêu, một trong những yếu tố quan trọng nhất để triển khai xây dựng đường sắt đô thị, trong đó có nguồn lực tài chính. Đặc biệt, nhiều chuyên gia khuyến cáo cần tính đúng, đủ chi phí cho giao thông đường sắt không chỉ trong giai đoạn xây dựng, mà còn cả sau khi hoàn thành, trong đó có bảo hành, bảo trì, vận hành đường sắt với chi phí không hề nhỏ.

“Bàn” về cách huy động nguồn lực từ đất đai
Đông đảo chuyên gia trong và ngoài nước cùng "bàn" về huy động nguồn lực từ đất đai

Đây là một bài toán khó cần phải có lời giải đối với hai thành phố lớn ở Việt Nam. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, nguồn lực quan trọng là huy động nguồn lực tài chính từ đất đai. Vì lý do đó, Ban Tổ chức dành phiên hội thảo chuyên đề để bàn riêng vấn đề về nguồn lực từ đất đai trong chuỗi các nội dung về phát triển đường sắt đô thị.

Tại phiên chuyên đề này, các chuyên gia tham luận, thảo luận, góp ý cụ thể về các nội dung như: Kinh nghiệm quốc tế về huy động nguồn lực từ đất đai; các chiến lược huy động nguồn lực từ đất đai; thu giá trị đất đai đô thị tăng thêm do đô thị được nâng cấp mang lại; lời khuyên cho phát triển đường sắt đô thị ở Việt Nam, cụ thể ở khu vực nội đô, ngoại thành…

Lê Dung

Đọc thêm

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ Đô thị

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ

TTTĐ - Ngày 27/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Chương trình họp mặt nhân kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (12/8/1991 - 12/8/2025) nhằm tri ân những lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cá nhân, tập thể qua các thời kỳ đã đóng góp công lớn cho sự phát triển của tỉnh.
Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án Đô thị

Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2025; danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP Hà Nội.
Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt Đô thị

Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt

TTTĐ - Sáng 27/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) với 426/440 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 96,8%.
TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị

TTTĐ - Tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển theo mô hình 6 phân vùng đô thị đa chức năng.
Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức Nhịp sống phương Nam

Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức

TTTĐ - 168 phường, xã, đặc khu TP Hồ Chí Minh vừa vận hành thử nghiệm các nền tảng số phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp, tất cả đã sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức vào ngày 1/7 tới.
Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất Nhịp sống phương Nam

Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt bổ sung tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối trung tâm TP Vũng Tàu với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM). Đây là quyết sách mới của tỉnh phục vụ lợi ích cho nhân dân và đáp ứng giảm thiểu tác động đến môi trường.
TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng Đô thị

TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Theo chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị khẩn trương phối hợp thực hiện công tác rà soát, di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.
Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô Đô thị

Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô

TTTĐ - Câu chuyện Nhà máy Đèn Bờ Hồ không chỉ là một ký ức lịch sử, mà còn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình trưởng thành, phát triển của ngành Điện Thủ đô.
Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng

TTTĐ - Sáng 23/6, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 đã thông qua 5 Nghị quyết quan trọng trong sự phát triển sắp tới của tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở làm việc sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị (ngoài Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh).
Xem thêm