Tag

Bài 90: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Xã hội 06/10/2017 15:19
aa
TTTĐ.VN - Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã cắt giảm được 87 thủ tục hành chính doanh nghiệp. Cùng với việc giảm thủ tục hành chính doanh nghiệp, chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu cũng giảm 82% và quy trình, thao tác thực hiện các thủ tục hành chính giảm 78%. Qua đó, đã tiết giảm thời gian đi lại cho các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm xuống chỉ còn 45 giờ/năm (giảm 290 giờ/năm).

Bài 90: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 89: Hẹn người dân đến bao giờ?


Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” của thành phố Hà Nội, huyện Sóc Sơn đã có chỉ thị, kế hoạch triển khai đến tất cả các các phòng ban, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, thị trấn thực hiện. Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã được huyện chú trọng, tăng cường. Các đơn vị đã in và phát 22.000 tờ rơi tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cho giáo viên, học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện để hỗ trợ công tác tuyên truyền, hướng dẫn người thân trong gia đình thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đã đạt trên 96% (trong đó 20 xã đạt 100%). Việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả 3779 thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp được các đơn vị của huyện đảm bảo đúng quy định, không có hồ sơ chậm, muộn.


Bài 90: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Nơi tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội tại huyện Sóc Sơn

Cùng với đó, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh, xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 12 phòng chuyên môn trực thuộc cho phù hợp với quy định. Việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ phận, đầu mối trực thuộc từ thành phố đến cấp huyện, xã đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối – một việc xuyên suốt”. Đề án vị trí việc làm tại các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc được huyện xây dựng hoàn thiện, đảm bảo bộ máy cán bộ, công chức, viên chức tinh gọn, khoa học.

Trên cơ sở đó, huyện đã sáp nhập nhiều đơn vị để giảm các đối mối liên hệ như: Thành lập ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện trên cơ sở cơ cấu lại ban quản lý dự án huyện; thành lập trung tâm văn hóa – thông tin và thể thao trên cơ sở xác nhập trung tâm thể dục thể thao, nhà văn hóa, đài phát thanh; thành lập ban quản lý chợ hạng 2 Sóc Sơn trên cơ sở sáp nhập ban quản lý các chợ Sóc Sơn, Nỷ, Phủ Lỗ.

Từ đầu năm đến nay, huyện Sóc Sơn đã tổ chức 12 đoàn kiểm tra thực hiện năm kỷ cương hành chính, kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị. Kết quả, huyện đã kiểm tra đột xuất 9 xã: Minh Trí, Thanh Xuân, Tân Dân, Tân Hưng, Bắc Phú, Đông Xuân, Phủ Lỗ, Xuân Giang. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các xã khắc phục những tồn tại trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết đơn thư công dân.

Theo báo cáo công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn huyện Sóc Sơn năm 2017, từ năm 2016 đến nay, huyện đã cắt giảm số văn bản hành chính doanh nghiệp từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm được 87 thủ tục cần kê khai). Cùng với việc giảm thủ tục hành chính doanh nghiệp, chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu cũng giảm 82% và quy trình, thao tác thực hiện các thủ tục hành chính giảm 78%. Qua đó, đã tiết giảm thời gian đi lại cho các donah nghiệp từ 335 giờ/năm xuống chỉ còn 45 giờ/năm (giảm 290 giờ/năm).

Cùng với đơn giản hóa thủ tục hành chính, cơ quan thuế huyện Sóc Sơn đã thực hiện rà soát và kiến nghị cới Cục Thuế TP Hà Nội bãi bỏ 5 thủ tục, đơn giản hóa 6 thủ tục. Đến nay, đã có 1.278 doanh nghiệp được hướng dẫn, thực hiện đăng ký kê khai thuế điện tử (đạt 95% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện). Trong đó, đã có 1.253 doanh nghiệp (chiếm 96% tổng số doanh nghiệp) đăng ký nộp thuế điện tử.

Ngoài ra, UBND huyện Sóc Sơn cũng đã triển khai thực hiện việc cấp phép đăng ký kinh doanh theo hình thức dịch vụ công mức độ 3, rút ngắn thời gian cấp phép hoạt động kinh doanh theo quy định từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Riêng đối với việc cấp phép hoạt động của các hợp tác xã, đã giảm từ 15 ngày xuống còn 5 ngày làm việc.


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Ấn tượng sự chuyên nghiệp và sức mạnh Công an Nhân dân Việt Nam Nhịp sống phương Nam

Ấn tượng sự chuyên nghiệp và sức mạnh Công an Nhân dân Việt Nam

TTTĐ - Tối 6/6, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Lê Lợi (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), chương trình “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam” đã chính thức diễn ra với loạt biểu diễn võ thuật, nghiệp vụ, trình diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Vinh danh tác giả, tác phẩm nghệ thuật sáng tác về Tây Hồ Muôn mặt cuộc sống

Vinh danh tác giả, tác phẩm nghệ thuật sáng tác về Tây Hồ

TTTĐ - Tối 6/6, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải các cuộc thi nhân kỷ niệm 30 năm thành lập quận (27/12/1995 - 27/12/2025).
Hiệu quả từ đầu tư thiết chế văn hóa cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ đầu tư thiết chế văn hóa cho công nhân

TTTĐ - Việc bố trí các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, cụm văn hóa thể thao công nhân tại 75 công ty, nhà máy, xí nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.
"Vinh quang Công an Nhân dân" với chuỗi hoạt động đặc sắc Nhịp sống phương Nam

"Vinh quang Công an Nhân dân" với chuỗi hoạt động đặc sắc

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng của chuỗi sự kiện Gala "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam", phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) nổi bật với các khu vực triển lãm, trưng bày phương tiện và tổ chức hoạt động trải nghiệm thú vị.
Những quy định liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động BHXH & Đời sống

Những quy định liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động

TTTĐ - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. So với Luật BHXH năm 2014, luật mới có nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng, trong đó đáng chú ý là những quy định liên quan trực tiếp đến quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 1/7 BHXH & Đời sống

Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 1/7

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025, nhiều nhóm đối tượng sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT, mở rộng quyền lợi cho người dân, nhất là những người yếu thế và người có công với cách mạng.
Tiến độ thi công vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đạt 97% Nhịp sống phương Nam

Tiến độ thi công vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đạt 97%

TTTĐ - Công tác thi công vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (Quận 1) đã cơ bản hoàn tất, đạt khoảng 97% tổng khối lượng hợp đồng.
TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý quảng cáo của các KOL Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý quảng cáo của các KOL

TTTĐ - Sau loạt vụ việc liên quan đến Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98 và các sản phẩm bị nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều biện pháp mạnh siết chặt nội dung này.
Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo cảnh giác với thông tin quảng cáo trại hè, học kỳ quân đội Xã hội

Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo cảnh giác với thông tin quảng cáo trại hè, học kỳ quân đội

TTTĐ - Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi tiếp nhận thông tin về học kỳ, trại hè quân đội trên môi trường mạng, kể cả các thông tin quảng cáo có lượt tương tác cao.
Không để lãng phí tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính Xã hội

Không để lãng phí tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Sáng 6/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương làm việc với UBND thành phố Hà Nội để rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.
Xem thêm