Tag

Bài 90: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Xã hội 06/10/2017 15:19
aa
TTTĐ.VN - Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã cắt giảm được 87 thủ tục hành chính doanh nghiệp. Cùng với việc giảm thủ tục hành chính doanh nghiệp, chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu cũng giảm 82% và quy trình, thao tác thực hiện các thủ tục hành chính giảm 78%. Qua đó, đã tiết giảm thời gian đi lại cho các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm xuống chỉ còn 45 giờ/năm (giảm 290 giờ/năm).

Bài 90: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 89: Hẹn người dân đến bao giờ?


Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” của thành phố Hà Nội, huyện Sóc Sơn đã có chỉ thị, kế hoạch triển khai đến tất cả các các phòng ban, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, thị trấn thực hiện. Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã được huyện chú trọng, tăng cường. Các đơn vị đã in và phát 22.000 tờ rơi tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cho giáo viên, học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện để hỗ trợ công tác tuyên truyền, hướng dẫn người thân trong gia đình thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đã đạt trên 96% (trong đó 20 xã đạt 100%). Việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả 3779 thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp được các đơn vị của huyện đảm bảo đúng quy định, không có hồ sơ chậm, muộn.


Bài 90: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Nơi tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội tại huyện Sóc Sơn

Cùng với đó, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh, xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 12 phòng chuyên môn trực thuộc cho phù hợp với quy định. Việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ phận, đầu mối trực thuộc từ thành phố đến cấp huyện, xã đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối – một việc xuyên suốt”. Đề án vị trí việc làm tại các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc được huyện xây dựng hoàn thiện, đảm bảo bộ máy cán bộ, công chức, viên chức tinh gọn, khoa học.

Trên cơ sở đó, huyện đã sáp nhập nhiều đơn vị để giảm các đối mối liên hệ như: Thành lập ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện trên cơ sở cơ cấu lại ban quản lý dự án huyện; thành lập trung tâm văn hóa – thông tin và thể thao trên cơ sở xác nhập trung tâm thể dục thể thao, nhà văn hóa, đài phát thanh; thành lập ban quản lý chợ hạng 2 Sóc Sơn trên cơ sở sáp nhập ban quản lý các chợ Sóc Sơn, Nỷ, Phủ Lỗ.

Từ đầu năm đến nay, huyện Sóc Sơn đã tổ chức 12 đoàn kiểm tra thực hiện năm kỷ cương hành chính, kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị. Kết quả, huyện đã kiểm tra đột xuất 9 xã: Minh Trí, Thanh Xuân, Tân Dân, Tân Hưng, Bắc Phú, Đông Xuân, Phủ Lỗ, Xuân Giang. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các xã khắc phục những tồn tại trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết đơn thư công dân.

Theo báo cáo công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn huyện Sóc Sơn năm 2017, từ năm 2016 đến nay, huyện đã cắt giảm số văn bản hành chính doanh nghiệp từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm được 87 thủ tục cần kê khai). Cùng với việc giảm thủ tục hành chính doanh nghiệp, chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu cũng giảm 82% và quy trình, thao tác thực hiện các thủ tục hành chính giảm 78%. Qua đó, đã tiết giảm thời gian đi lại cho các donah nghiệp từ 335 giờ/năm xuống chỉ còn 45 giờ/năm (giảm 290 giờ/năm).

Cùng với đơn giản hóa thủ tục hành chính, cơ quan thuế huyện Sóc Sơn đã thực hiện rà soát và kiến nghị cới Cục Thuế TP Hà Nội bãi bỏ 5 thủ tục, đơn giản hóa 6 thủ tục. Đến nay, đã có 1.278 doanh nghiệp được hướng dẫn, thực hiện đăng ký kê khai thuế điện tử (đạt 95% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện). Trong đó, đã có 1.253 doanh nghiệp (chiếm 96% tổng số doanh nghiệp) đăng ký nộp thuế điện tử.

Ngoài ra, UBND huyện Sóc Sơn cũng đã triển khai thực hiện việc cấp phép đăng ký kinh doanh theo hình thức dịch vụ công mức độ 3, rút ngắn thời gian cấp phép hoạt động kinh doanh theo quy định từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Riêng đối với việc cấp phép hoạt động của các hợp tác xã, đã giảm từ 15 ngày xuống còn 5 ngày làm việc.


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Điện Thái Hòa di tích đầu tiên đạt tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS Môi trường

Điện Thái Hòa di tích đầu tiên đạt tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS

TTTĐ - Điện Thái Hòa - công trình kiến trúc biểu tượng của triều Nguyễn, chính thức nhận chứng nhận công trình xanh LOTUS do Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam trao tặng.
Đà Lạt xử lý công nợ trước khi sắp xếp đơn vị hành chính Xã hội

Đà Lạt xử lý công nợ trước khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Để chuẩn bị quyết toán, bàn giao tài chính khi sắp xếp, tổ chức bộ máy, chính quyền, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) yêu cầu các đơn vị xử lý dứt điểm công nợ.
Tôn vinh những công trình xuất sắc, tái sinh từ rác thải Đô thị

Tôn vinh những công trình xuất sắc, tái sinh từ rác thải

TTTĐ - Lễ trao giải Top 10 Awards 2024 và khai mạc triển lãm Top 10 Pavillion vừa diễn ra chiều 19/4 tại Vườn hoa Diên Hồng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu hành trình 7 năm tôn vinh những công trình xuất sắc, các ý tưởng sáng tạo bền vững trong lĩnh vực kiến trúc, nội thất và công trình xanh.
Dự kiến sắp xếp thành 4 đơn vị hành chính cơ sở Đô thị

Dự kiến sắp xếp thành 4 đơn vị hành chính cơ sở

TTTĐ - Ngày 19/4, UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã triển khai việc lấy ý kiến Nhân dân và đưa ra phương án sắp xếp dự kiến sẽ thành lập 4 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Xuân Phương, Từ Liêm, Tây Mỗ và Đại Mỗ.
Quận Hoàng Mai lấy ý kiến về phương án sắp xếp thành 7 phường Muôn mặt cuộc sống

Quận Hoàng Mai lấy ý kiến về phương án sắp xếp thành 7 phường

TTTĐ - Trong 2 ngày 19 và 20/4/2025, UBND quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận.
Quận Tây Hồ lấy ý kiến phương án sắp xếp thành 2 phường Đô thị

Quận Tây Hồ lấy ý kiến phương án sắp xếp thành 2 phường

TTTĐ - Ngày 19/4, UBND quận Tây Hồ công bố phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, dự kiến hình thành hai đơn vị hành chính cơ sở mới là phường Tây Hồ và phường Phú Thượng, theo kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của TP Hà Nội.
Lan tỏa sức mạnh cộng đồng nhân Ngày Trái Đất 2025 Môi trường

Lan tỏa sức mạnh cộng đồng nhân Ngày Trái Đất 2025

TTTĐ - Sáng kiến “Làm sạch Trái Đất” tại biển Phước Hải thu hút gần 200 tình nguyện viên cùng thu gom hơn 420kg rác thải nhựa, góp phần hồi sinh vẻ đẹp đại dương và nuôi dưỡng ý thức sống xanh.
Khánh thành, thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài Đô thị

Khánh thành, thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

TTTĐ - Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) làm chủ đầu tư với chiều dài hơn 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Khởi công dự án nút giao tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng Đô thị

Khởi công dự án nút giao tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 19/4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức).
Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Ngày 19/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức khánh thành 3 công trình, khởi công 1 công trình trọng điểm.
Xem thêm