Tag
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”: Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp

Bài 1: Con thuyền đưa ý tưởng khởi nghiệp nông nghiệp cập bến

Khởi nghiệp sáng tạo 18/03/2019 16:47
aa
TTTĐ - Với trên 65% dân số làm nghề nông thì con đường ngắn nhất giúp Việt Nam phát triển chính là từ sản xuất nông nghiệp và khai thác lợi thế của khu vực nông thôn. Vì vây, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là OCOP) ra đời sẽ tạo ra bước đột phá mới từ chính những nông hộ, những HTX, những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực nông thôn…, trong đó có cả vai trò đặc biệt của thanh niên với sự nhiệt huyết, khả năng sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp

Anh Ngô Tất Thắng – Phó Chánh Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

“OCOP là sân chơi dành cho cộng đồng kinh tế ở nông thôn, trong đó có thanh niên. Là đối tượng trẻ có trình độ văn hóa, tư duy đổi mới, dám nghĩ dám làm cùng với sự đa dạng của OCOP, thanh niên sẽ nhận diện rõ hơn về tiềm năng phát triển sản phẩm của địa phương”, anh Ngô Tất Thắng – Phó Chánh Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhận định.

Hàng trăm sản phẩm nông sản được nâng tầm

Theo số liệu báo cáo (tháng 12/2017) của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương , hiện cả nước có 6.270 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất (có đăng ký kinh doanh), trong đó có 3.126 doanh nghiệp, chiếm 76,6% số doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trong cả nước, tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm: Thực phẩm 2.584 sản phẩm; đồ uống 1.041 sản phẩm; thảo dược 231 sản phẩm; vải may mặc 186 sản phẩm; đồ lưu niệm, nội thất, trang trí 580 sản phẩm; dịch vụ du lịch 201 sản phẩm. Trên cơ sở phân tích, đánh giá, cho thấy hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên đầu có tiềm năng lớn, có dư địa và động lực để phát triển đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa.

Thế nhưng, thực tế, nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt chưa phát huy được giá trị kinh tế thực sự xứng đáng với tiềm năng. Thậm chí, có một thời gian dài, người tiêu dùng không còn niềm tin ở nông sản Việt, để rồi chấp nhận mua hàng nhập ngoại với mức giá cao. Vì thế, nông sản Việt cần “gắn sao”, để người tiêu dùng yên tâm sử dụng nông sản trong nước, nâng cao năng suất, cũng như đời sống người nông dân.

Xuất phát từ thực tiễn đó cùng với những kết quả tích cực bước đầu trong triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” tại Quảng Ninh, tháng 5/2018, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2018 – 2020 (OCOP) triển khai trên phạm vi cả nước.

Anh Ngô Tất Thắng – Phó Chánh Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cho hay: “Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Chương trình xác định 6 nhóm sản phẩm hàng hoá, dịch vụ gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm- nội thất- trang trí, vải- may mặc và dịch vụ du lịch nông thôn. Sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng theo 5 hạng, trong đó hạng 5 sao là cao nhất, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng quốc tế”.

Từ chương trình này, hàng trăm sản phẩm được nâng tầm, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú. Anh nông dân Nịnh Văn Trắng ở huyện nghèo Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh là một ví dụ. Từ chỗ chưa nói sõi tiếng Việt, anh đã biết khai thác lợi thế cây Trà hoa vàng, các sản vật nông sản địa phương để vươn lên làm giàu, giao dịch rộng khắp cả vùng. Hiện, doanh thu công ty của anh thu về hàng tỷ đồng/năm.

Cơ hội làm giàu bền vững

Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ. Nhiều bạn trẻ đã nung nấu những ý tưởng khởi nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên, đa phần các dự án khởi nghiệp đều khó hoặc không thành công, nguyên nhân chính là các dự án chưa sát thực tế, chưanắm bắt được nhu cầu thị trường, không tìm được đầu ra của sản phẩm cũng như cách xây dựng thương hiệu, chuỗi giá trị, đặc biệt là thiếu kiến thức quản trị sản xuất kinh doanh…

Vì vậy, chương trình OCOP đã đưa ra phương pháp,, cách làm hỗ trợ một cách tổng thể theo suốt quá trình thực hiện phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, theo suốt quá trình học tập, thực hành quản trị sản xuất của các chủ hộ sản xuất. Trong chương trình này, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ.

Chương trình OCOP được triển khai theo Chu trình gồm 6 bước, bắt đầu từ bước tiếp nhận đề xuất ý tưởng sản phẩm và theo khả năng thực tế của các hộ sản xuất (cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp). Trong đó, quan trọng là bước thi đánh giá và phân hạng sản phẩm.

Cụ thể, sau khi đưa ra ý tưởng phát triển sản phẩm, người dân sẽ gửi phiếu đề xuất tới cơ quan thường trực OCOP ở địa phương. Cơ quan quản lý sẽ tiếp nhận phương án, dự án/ kế hoạch sản xuất kinh doanh, tổ chức tập huấn, đào tạo giúp họ hoàn thiện phương án, dự án/ kế hoạch sản xuất kinh doanh đảm bảo tính khả thi, hỗ trợ triển khai dự án bằng các hoạt động tư vấn tại chỗ về quản trị, về phát triển công nghệ, về hỗ trợ vay vốn… Sau đó, hệ thống quản lý chương trình OCOP tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm cấp huyện, tỉnh, quốc gia và cuối cùng là hỗ trợ xúc tiến thương mại.

“Các chủ hộ sản xuất có ý tưởng, dự án được phê duyệt sẽ được hỗ trợ tập huấn, đào tạo về kiến thức, phương pháp triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nội dung tập huấn, đào tạo bao gồm: Kiến thức hình thành doanh nghiệp, hợp tác xã, kiến thức quản trị sản xuất, tiếp thị, nghiên cứu phát triển sản phẩm, tài chính doanh nghiệp nâng cao. Tiếp đó, các chủ thể sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn triển khai với các hoạt động chính như kiện toàn tổ chức kinh tế, huy động nguồn lực ( đối tác, thị trường, vốn…), hoàn thiện quy trình công nghệ…”, anh Thắng cho biết thêm.

Sản phẩm rượu Bâu truyền thống của người Dao Thanh Y đã vượt ra khỏi “lũy tre làng” nhờ sự hỗ trợ từ chương trình OCOP. Khi về xã Bằng Cả, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh, nhận thấy sản vật của vùng này là rượu Bâu, một thức uống truyền thống của dân tộc Dao Thanh Y. Ý tưởng về thương mại hóa sản phẩm rượu Bâu đã được các cán bộ OCOP huyện Hoành Bồ gợi ý cho cộng đồng nơi đây. Công ty Cổ phần Phát triển sản phẩm bản địa Bằng Cả đã được thành lập. Ban lãnh đạo công ty đã được đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức trình độ quản trị, chuẩn hóa quy trình sản xuất rượu Bâu, đồng thời việc hỗ trợ cơ sở vật chất về nhà xưởng, thiết bị được thực hiện đồng thời.

Từng bước, sản phẩm rượu Bâu đã được đóng chai theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, nhãn mác bao bì phù hợp và đẹp mắt. Sản phẩm đã được thị trường trong huyện, rồi đến cả thị trường trong tỉnh đón nhận tích cực. Câu chuyện này cho thấy, kể cả những người dân có trình độ thấp ở vùng sâu vùng xa vẫn có thể tham gia và làm giàu được từ chương trình OCOP.

Du khách được mời thưởng thức đặc sản rượu Bâu tại xã Bằng Cả (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Du khách được mời thưởng thức đặc sản rượu Bâu tại xã Bằng Cả (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Những cơ chế, chính sách hỗ trợ từ chương trình OCOP chính là cơ hội để các bạn trẻ tận dụng khởi nghiệp, làm giàu từ chính quê hương họ . Vấn đề là các bạn có đủ tự tin và đủ tâm huyết để làm hay không?. Như lời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thì khởi nghiệp từ nông nghiệp quan trọng nhất là khát vọng của các bạn trẻ với mỗi vùng miền bên cạnh điều kiện khó khăn còn có nhiều thuận lợi. Vì vậy, trong quá trình khởi nghiệp, các bạn cần phải lựa chọn lợi thế về nông sản của địa phương để đầu tư thành công.

Ai cũng muốn làm giàu, nhất là thế hệ trẻ nhưng tại sao luôn là các ngành công nghệ, dịch vụ, kinh doanh? Nếu như bạn đang đau đáu về những kế hoạch làm giàu bền vững hoặc hoài nghi về những dự định, kế hoạch mơ hồ cho tương lai thì hãy thử một lần, suy nghĩ đi, bạn có thể làm gì với nông nghiệp từ chương trình OCOP.

Đọc thêm

Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Sáng 10/4, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh (HCMC C4IR) phối hợp Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) - thành viên sáng lập HCMC C4IR tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế “Các giải pháp xanh và công nghệ mới nổi cho sự phát triển bền vững” lần thứ 2 - năm 2025 (GSETS 2025).
Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp Kinh tế

Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

TTTĐ - Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập.
Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung vào các chính sách, giải pháp, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận vốn vay khởi nghiệp.
“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI Khởi nghiệp sáng tạo

“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI

TTTĐ - Chỉ với một dòng prompt, bạn có thể tạo ra một startup? Điều tưởng như viển vông ấy đang dần trở thành hiện thực nhờ một sáng kiến táo bạo từ Mạng lưới Hub Network, phối hợp cùng VinUni và nhiều đối tác công nghệ, giáo dục và tài chính.
Phiên chợ thanh niên ươm mầm khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Phiên chợ thanh niên ươm mầm khởi nghiệp

TTTĐ - Từ các phong trào tình nguyện vì cộng đồng đến những hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thanh niên Quảng Ngãi đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của địa phương.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên “vùng đất khó” Khởi nghiệp sáng tạo

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên “vùng đất khó”

TTTĐ - Nhờ sự định hướng của các cấp bộ Đoàn, những năm qua, đời sống của các đoàn viên, thanh niên vùng biên giới tỉnh Kon Tum ngày càng được nâng cao. Nhiều đoàn viên, thanh niên là những tấm gương tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
APEC Innovation 2024: Hạn cuối nộp bài dự thi là ngày 31/3 Khởi nghiệp sáng tạo

APEC Innovation 2024: Hạn cuối nộp bài dự thi là ngày 31/3

TTTĐ - Ban Tổ chức Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024 vừa có thông báo về thời gian tổ chức cuộc thi. Theo đó, hạn cuối nộp bài dự thi là 31/3. Dự kiến vòng Chung kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 5/2025.
Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

TTTĐ - Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước và Thủ đô Hà Nội. Việc tạo cơ hội và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu phát triển khoa học công nghệ sẽ góp phần tạo ra nhiều giá trị mới cho xã hội.
Nâng tầm khởi nghiệp với Startup Runway 2025 Kinh tế

Nâng tầm khởi nghiệp với Startup Runway 2025

TTTĐ - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng vừa chính thức khởi động Cuộc thi Startup Runway 2025, một sân chơi thường niên uy tín dành cho học sinh, sinh viên đam mê khởi nghiệp. Với những đổi mới mang tính đột phá, cuộc thi năm nay hướng đến mục tiêu xây dựng một nền tảng thực hành khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn diện.
Hơn 65 tỷ đồng thực hiện đề án thành phố đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Hơn 65 tỷ đồng thực hiện đề án thành phố đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Ít nhất 200 dự án khởi nghiệp sáng tạo, 100 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ phát triển. Vốn đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, dự án khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng tăng thêm khoảng 7.000 tỷ đồng (tương đương 300 triệu USD) so năm 2025.
Xem thêm