Tag
Lùm xùm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận:

Bài 1: Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đường dây nóng 06/12/2022 07:00
aa
TTTĐ - Bà P.T.U và những người sáng lập Công ty Phước Nam - Ninh Thuận đã có đơn tố cáo ông Vũ Văn Xuyên sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trong công ty nhưng vi phạm nghĩa vụ tài chính và những dấu hiệu sai phạm khác. Trên giấy tờ, ông Xuyên đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty này.
Đà Nẵng: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo với thủ đoạn mới rất tinh vi

Theo các đơn tố giác và văn bản kiến nghị, giải trình của bà P.T.U (SN 1943, ở quận Tân Bình, TP HCM), ngày 8/11/2020, ông Vũ Văn Xuyên (ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) và bà có ký Hợp đồng số 01/2020/HĐCNCP với nội dung: Bà P.T.U chuyển chượng 90% cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận (gọi tắt là Công ty Phước Nam - Ninh Thuận) cho ông Xuyên. Ông Xuyên phải thanh toán cho bà P.T.U tổng số tiền 211,3 tỷ đồng.

Bài 1: Chủ tịch kiêm tổng giám đốc bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Hai bên có thỏa thuận tiến độ thanh toán là 4 lần, hạn cuối trước ngày 30/3/2021. Tuy nhiên, tính đến ngày 14/6/2021, ông Xuyên mới chi trả được 19,150 tỷ đồng, còn nợ 192,150 tỷ đồng.

Phía bà U cho biết, sở dĩ ông Xuyên không trả số tiền còn lại vì ông không huy động được vốn từ các tổ chức, cá nhân khác. Ông Xuyên cũng không có đủ tài sản đảm bảo nên ngân hàng không cho vay.

Cuối tháng 3/2021, gia đình bà P.T.U mời ông Xuyên đến nhà để trả lại số tiền đã đặt cọc và thanh toán; Đồng thời ông Xuyên phải trả lại cổ phần, công ty nhưng ông không đồng ý.

Xin ký hợp đồng không có tính pháp lý…

Sau khi từ chối lời đề nghị trên, ông Xuyên lấy lí do chưa phải là cổ đông cao nhất của công ty nên không thể đứng ra huy động vốn. Vì thế, “ông Xuyên và bà Nguyễn Thị Hợp (bà Hợp là người kết nối ông Xuyên với phía bà P.T.U để thương lượng và chuyển nhượng cổ phần trong Công ty Phước Nam - Ninh Thuận) năn nỉ gia đình tôi tạo điều kiện sang nhượng 70% cổ phần của công ty. Nghĩ ông Xuyên là người theo đuổi từ lâu và dám đem đứa cháu nội mới sinh ra để thề thốt trước mặt các thành viên cổ đông nên chúng tôi lần nữa tạo điều kiện”, bà U trình bày trong đơn.

Bài 1: Chủ tịch kiêm tổng giám đốc bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
KCN Phước Nam - Ninh Thuận

Trong đơn tố giác, bà P.T.U cho biết, ngày 23/3/2021, trước khi ký hợp đồng, bà muốn đưa luật sư và Phó Giám đốc điều hành của mình vào làm chứng nhưng ông Xuyên không chịu vì sợ những người này không cho bà U ký hợp đồng.

Theo đơn bà U trình bày: “Ông Xuyên khẳng định hợp đồng này và các văn bản cam kết chỉ có giá trị để tạo điều kiện huy động vốn chứ không có tính pháp lý. Vì tin tưởng nên gia đình tôi đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần sáng lập cho ông Xuyên với tổng là 70% cổ phần”.

Trong ngày 23/3/2021, giữa ông Xuyên và phía bà U ký 7 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; Gồm 3 hợp đồng có công chứng và 4 hợp đồng không có công chứng.

Bài 1: Chủ tịch kiêm tổng giám đốc bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Ba hợp đồng có công chứng là các Hợp đồng số 248, 249 và 250/HĐCNCP/VPCC-NTTH, được công chứng bởi công chứng viên Nguyễn Thị Thanh Hiền của Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Thanh Hiền (địa chỉ tại TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận).

Trao đổi với phóng viên, bà Hiền xác nhận sự vụ ông Xuyên cam kết với gia đình bà P.T.U trước khi ký hợp đồng. Bà Hiền cũng giải thích, phân tích các rủi ro cho phía bà U hiểu. Phía bà U cho rằng bà Hiền đã làm đúng chức năng của một người công chứng viên, “chỉ là cô U cả tin quá nên đã ký”, người đại diện phía bà U cho biết thêm.

Bà Hợp cũng xác nhận với phóng viên việc cam kết của ông Xuyên với phía bà U trước khi các hợp đồng ngày 23/3/2021 là đúng.

… nhưng nhanh chóng “đổi chủ” công ty

Theo đơn của bà U, ông Xuyên nói ký các hợp đồng và văn bản cam kết trong ngày 23/3/2021 chỉ là tạo điều kiện để huy động vốn chứ không có tính pháp lý. Phía bà U cũng khẳng định hợp đồng có tính pháp lý là hợp đồng được ký đầu tiên, Hợp đồng số 01/2020/HĐCNCP ký ngày 8/11/2020.

Tuy nhiên, ông Xuyên đã đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty Phước Nam - Ninh Thuận, được Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận cập nhật vào ngày 24/3/2021, tức chỉ một ngày sau khi ký hàng loạt hợp đồng trên. Theo đó, ông Xuyên là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc mới của công ty.

Hoạt động khai thác cát của Công ty Phước Nam
Hoạt động khai thác cát của Công ty Phước Nam

“Sau khi ký hợp đồng ngày 23/3/2021, tôi có nhiều lần gọi điện nhắc nhở ông Xuyên về việc thanh toán đúng hạn nhưng đều bị khất lần và có những lời lẽ thiếu thiện cảm, thậm chí còn thách thức, gây hấn…”, bà U trình bày trong đơn tố giác.

Trong đơn của bà U thể hiện nội dung ngày 14/5/2021, ông Xuyên có đến nhà bà U để làm việc. Bà U có nhắc nhở ông Xuyên nghĩa vụ thanh toán đủ theo Hợp đồng số 01/2020/HĐCNCP nhưng ông Xuyên tỏ thái độ coi thường việc vi phạm hợp đồng, tuyên bố không thanh toán tiếp, thách thức phía bà U lấy lại pháp nhân công ty.

“Ông Xuyên còn có thái độ gây hấn có thể dẫn tới hành hung bà Hợp ngay trong nhà tôi nên tôi đã yêu cầu ra khỏi nhà để tránh va chạm”, bà U giải thích. Theo bà U, sự vụ này có sự chứng kiến của công an điều tra, luật sư gia đình bà U và bà Hợp.

Bà Hợp khẳng định với phóng viên là có việc này, đồng thời cho biết thêm: “Chắc ông Xuyên dọa thôi, chứ làm gì đánh cô (bà Hợp - PV) nhưng sau đó có một người ôm ông ấy lại, rồi bị bác U mời ra ngoài”.

Bài 1: Chủ tịch kiêm tổng giám đốc bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Sau khi xảy ra sự vụ trên, bà U đã họp các cổ đông sáng lập và đi đến thống nhất tố cáo ông Xuyên có hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đến Bộ Công an và Công an tỉnh Ninh Thuận.

Để việc thông tin được khách quan, đa chiều, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ, gửi nội dung cùng lời đề nghị làm việc đến ông Xuyên. Tuy nhiên, ông Xuyên phản hồi: “Việc của bà U, anh đã làm đơn gửi tòa rồi. Tòa đang thụ lý hồ sơ”. Đồng thời, ông Xuyên mà bỏ ngỏ có sắp xếp thời gian làm việc hay không?

Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 22/2/2022, TAND tỉnh Ninh Thuận đã có Quyết định số 01/2022/QĐNVA-DS về việc nhập hồ sơ hai Vụ án Kinh doanh - thương mại sơ thẩm thụ lý số 01/2022 ngày 17/1/2022 và số 02/2022/TLST-KDTM ngày 9/2/2022.

Hai vụ án được nhập thành Vụ án Kinh doanh - thương mại sở thẩm thụ lý số 02/2022/TLST-KDTM ngày 22/2/2022.

Sau đó vụ án được chuyển đến TAND TP HCM và được cơ quan này ra Thông báo số 135/TB-TLVA về việc thụ lý Vụ án Kinh doanh - thương mại số 135/2022/TLST-KDTM.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm