Tag

Audi tái chế ô tô, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Xe++ 04/03/2023 10:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường do các chất thải nhựa ngày càng gia tăng, một số hãng ô tô đang né tránh nguyên vật liệu truyền thống khó tái chế và lưu tâm tới các vật liệu tái chế đảm bảo chất lượng.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, mỗi năm những chiếc ô tô sử dụng nguyên liệu đốt trong sẽ phát thải khoảng 4,6 tấn CO2 ra môi trường. Tuy nhiên, trước khi phát thải từng đó khí CO2, chúng đã gây ô nhiễm từ trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, các vật liệu như nhôm, thép, nhựa và thủy tinh trong quá trình sản xuất cũng có thể tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể theo thời gian. Theo nghiên cứu của IEA cho thấy, quy trình sản xuất thép thô có thể phát thải tạo ra môi trường khoảng 1,39 tấn CO2 trên mỗi tấn thép thành phẩm.

Mặc dù con người đang cố gắng sử dụng những vật liệu có thể tái chế hoặc những vật liệu thân thiện với môi trường giúp giảm phát thải khí CO2 ra môi trường, tuy nhiên cần phải cố gắng cắt giảm hơn nữa mới có thể đi đúng lộ trình không phát thải hoàn toàn (Net Zero) mà thế giới hướng đến vào năm 2050.

Chính vì thế, ngày nay, nhiều hãng sản xuất ô tô đang tìm cách phát triển, tái chế các bộ phận ô tô cũ thành nguyên liệu phục vụ dây chuyền sản xuất xe mới. Audi chính là một ví dụ điển hình khi hãng này đang từng bước chuyển hóa những chiếc xe cũ thành ô tô mới thông qua dự án có tên MaterialLoop.

Hãng xe nước Đức này đang hợp tác cùng 15 đối tác khác nhau trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu, nghiên cứu và tái chế. Cụ thể, dự án này của Audi sẽ giúp tái chế các vật liệu thường thấy trong ngành sản xuất ô tô như: thép, nhôm, nhựa và thủy tinh.

Những chất này sau khi đem đi tái chế sẽ tiếp tục được sử dụng, là một trong những bộ phận tạo thành chiếc ô tô mới. Việc này giúp giảm thiểu đáng kể lượng chất thải ra môi trường.

Vào hồi tháng 10/2022, Audi thông báo dự án MaterialLoop đã hoàn tất việc tháo rời các chi tiết trên 100 ô tô đã qua sử dụng của hãng. Tiếp đến hãng sẽ phân loại những linh kiện, phụ tùng này thành từng nhóm để thử khả năng tái sử dụng của chúng.

Theo đó, nghiên cứu này đang cho thấy nhiều khả quan khi có hơn 85% thép và hơn 60% nhôm từ những chiếc xe Audi cũ có thể được tái chế. Những nguyên liệu này đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để có thể tiếp tục được sử dụng trong quy trình sản xuất xe mới.

Hiện tại, Audi đã đang tái chế thép và sử dụng để sản xuất phụ tùng cho khoảng 15.000 ô tô tại nhà máy ở thành phố Ingolstadt (Đức). Hãng cũng đang tiếp tục nghiên cứu khả năng tái sử dụng thủy tinh để làm cửa kính xe.

SUV điện Audi Q4 e-tron là một trong những chiếc xe đã được ứng dụng để làm kính từ việc tái chế thủy tinh. Và thời gian tới, hãng cũng sẽ sử dụng nhựa tái chế để sản xuất Audi Q8 e-tron.

Theo các chuyên gia, ngành ô tô đang tiến dần đến việc điện hóa hoàn toàn giúp giảm phát thải khí thải ra môi trường. Nếu việc tái chế các chi tiết và phụ tùng như Audi đang làm được nhân rộng sẽ là chìa khóa để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, giảm chi phí sản xuất, đồng thời bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn Xe++

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn

TTTĐ - Geely đã chứng minh rằng ngay cả khi bị đâm thủng, sau 8 phút pin thế hệ mới của hãng cũng không phát nổ hay bắt lửa. Nhiệt độ bề mặt của pin cũng không vượt quá 40°C. Hơn nữa, pin cũng không gặp vấn đề gì ngay cả khi bị ngâm trong nước muối trong 2 giờ.
Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong Xe++

Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong

Do doanh số xe điện không đạt được kỳ vọng, Mercedes-Benz đang quay lại đầu tư lớn vào mảng động cơ đốt trong.
Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng Xe++

Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng

Do có hình dáng y hệt hàng thật, túi khí giả rất khó phát hiện và có thể đã được lắp đặt mà chủ xe không biết, tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn cho người dùng.
Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản Xe++

Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản

TTTĐ - Fisker đang thu hồi 12.523 xe điện Ocean do lỗi tay nắm cửa có thể bị kẹt do cơ chế hoạt động có vấn đề.
Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000 Xe++

Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000

TTTĐ - Dân chơi xe đến từ Mỹ sở hữu bộ sưu tập xe lên đến 100 chiếc, trong đó có đến hơn 20 xe là các mẫu hypercar và megacar.
Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam Xe++

Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam

Danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam hiện không còn thông tin về mẫu hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris.
Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ Xe++

Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ

TTTĐ - Việc giao mẫu xe điện EX30 đến Mỹ đã bị trì hoãn vì Volvo phải chuyển hướng mở rộng dây chuyền sản xuất sang Bỉ. Nguyên nhân do Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất từ Trung Quốc.
Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng Xe++

Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng

TTTĐ - Số xe bán tải Nissan Navara đang được đại lý tung ưu đãi giảm giá được sản xuất năm 2023. Động thái này của đại lý nhằm giải quyết hàng tồn kho, sẵn sàng đón lô xe mới về vào tháng sau.
Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua Xe++

Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua

Được nâng cấp từ chiếc Fortuner nguyên bản, Toyota Hyper-F Concept sở hữu ngoại hình mang phong cách xe đua cực kỳ ấn tượng.
Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam Xe++

Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam

Đại lý cho biết mẫu xe điện Wuling Bingo sẽ chính thức được hãng giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 6 hoặc tháng 7/2024.
Xem thêm