Tag
Kẹt xe tại Manila (Philippines)

Ám ảnh bệnh nhân tử vong trên đường cấp cứu

Nhìn ra thế giới 17/09/2019 15:12
aa
TTTĐ - Vào giờ cao điểm, những tuyến đường huyết mạch ở Manila tắc nghẽn. Người dân có thể mất tới ba tiếng để di chuyển qua quãng đường dài 25km. Thủ đô Manila là nơi sinh sống của khoảng 13 triệu dân và gần như mỗi người đều có một ô tô riêng. Theo nghiên cứu năm 2017 do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, thành phố này tổn thất 67 triệu đô la Mỹ mỗi ngày vì tắc đường.

Ám ảnh bệnh nhân tử vong trên đường cấp cứu

Tắc đường tại một cao tốc ở thủ đô Manila. Ảnh: AFP

Bài liên quan

Thiên đường né thuế Mỹ của các công ty Trung Quốc

New York cấm toàn bộ thuốc lá điện tử có hương liệu

Nhiễm độc chì nghiêm trọng tại Paris

Hàng ngàn người chết trong các cuộc chiến ma túy

Những cái chết không đáng có

Adriel Aragon, tài xế tại Manila vẫn chưa hết ám ảnh sau khi chứng kiến một nữ bệnh nhân tử vong chỉ vì kẹt xe. Đoạn đường di chuyển đi cấp cứu lẽ ra chỉ mất khoảng 20 phút nhưng đã lên tới 40 phút khiến bệnh nhân nguy kịch không thể chờ đợi thêm.

“Dù chúng tôi dùng nhiều cách phát tín hiệu xin đường hay sử dụng còi báo hiệu ưu tiên thì dòng xe vẫn không thể nhúc nhích”, Adriel Aragon nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng đó.

Khoảng 5 phút trước khi chiếc xe đến được bệnh viện, tim nữ bệnh nhân đã ngừng đập. Cô gái được thông báo đã không qua khỏi sau khi được đưa vào phòng cấp cứu.

Chính phủ và các công ty vận tải cứu thương không thống kê được có bao nhiêu ca bệnh nhân tử vong mỗi năm vì tắc đường. Nhân viên cấp cứu trong thành phố là những người thường xuyên chứng kiến câu chuyện đau lòng như thế.

Một nhân viên y tế kiêm tài xế xe cứu thương khác, anh Joseph Laylo cũng chia sẻ: “Bạn sẽ cảm thấy vô cùng trống rỗng, như mình trở nên vô dụng trong khoảnh khắc đó. Nếu giao thông tốt hơn, chúng tôi đã có thể cứu sống rất nhiều bệnh nhân”.

“Đó là quãng đường khoảng 5,7km. Thông thường, chúng tôi sẽ mất ít hơn năm phút nhưng ngày hôm đó chúng tôi mất 15 phút di chuyển. Khi bạn đang cố gắng cứu một người, chừng ấy thời gian là quá lâu”, anh Lay Laylo nhớ lại.

Tình trạng kẹt xe tại thủ đô Manila đang phải trả giá bằng mạng sống của con người. Làn đường dành riêng cho xe cấp cứu không có, cơ sở hạ tầng lỗi thời, lượng phương tiện giao thông lớn và việc quá nhiều người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân không chịu nhường đường… là thực tế khiến nhiều bệnh nhân không được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời

Một xe cứu thương đang cố gắng xin đường giữa giờ cao điểm tại Manila. Ảnh: AFP
Một xe cứu thương đang cố gắng xin đường giữa giờ cao điểm tại Manila. Ảnh: AFP

Hình ảnh những chiếc xe cứu thương bị kẹt cứng trên đường đã gây ra những phản ứng giận dữ trên mạng xã hội Philippines.

Một trong những vụ gây nhiều sự chú ý gần đây, thu hút 3,2 triệu lượt xem trên mạng xã hội là cảnh các phương tiện trên đường không thể hoặc không muốn nhường đường cho xe cứu thương đang chở bệnh nhân.

Chuyến đi mất nhiều giờ trong khi đáng lẽ chỉ mất vài phút, mẹ của cô Zamora bị đột quỵ đã chết vì kẹt xe trong khi đi cấp cứu. “Tôi đã rất tức giận. Tôi không thể làm gì với những chiếc xe chặn làn đường xe cứu thương”, cô Jing Zamora nói.

Chúng ta có thể làm gì?

Vấn đề kẹt xe nghiêm trọng phát sinh khi dân số Manila tăng gấp đôi từ năm 1985. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng không theo kịp. Hệ thống đường ray tàu điện của Manila vừa nhỏ, vừa tồi tàn so với hệ thống ở những thủ đô khác tại Đông Nam Á như Jakarta, Kuala Lumpur và Bangkok, vì thế người dân có rất ít lựa chọn nếu họ không sử dụng đường bộ.

Tầng lớp trung lưu mới nổi đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe ô tô cá nhân. Bên cạnh đó, hệ thống xe buýt tư nhân và xe buýt mini hoạt động khá tùy tiện. Tài xế những chiếc xe đó thường xuyên vi phạm luật giao thông như dừng đỗ giữa đường để đón khách. Thực trạng này khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Nạn quan liêu và tham nhũng đã ngăn cản những nỗ lực mở đường mới, xây cầu và phát triển giao thông công cộng. Tuy Tổng thống Rodrigo Duterte cam kết sẽ xóa bỏ tình trạng tắc đường tại thủ đô Manila nhưng đã qua nửa nhiệm kỳ, các tuyến đường chính ở đây vẫn giống bãi đậu xe vào giờ cao điểm.

Các quan chức như ông Aldo Mayor, Giám đốc cơ quan An toàn công cộng của Ban Phát triển đô thị Manila (MMDA) thì đổ lỗi cho những người tham gia giao thông gây ra tình trạng này. “Một số người không quan tâm đến vấn đề giao thông, như thể họ là cư dân duy nhất của thế giới này”, ông Mayor nói.

Ông cho biết thêm, Manila có các quy định liên quan đến các phương tiện khẩn cấp, bao gồm cả quy định dành riêng một làn đường. Tuy nhiên, quy định này hiếm khi được thực thi do những hạn chế về nhân sự.

Vernon Sarne, nhà báo lâu năm về mảng giao thông tại Philippines, cho rằng, số lượng ô tô lưu thông trên đường là nguyên nhân chính trong việc xe cứu thương đưa bệnh nhân tới bệnh viện kịp thời gian hay không. “Ngay cả khi muốn nhường nhưng đường cao tốc đã kẹt cứng, chúng ta có thể làm gì? Xe cứu thương không thể bay lên được”, anh nói.

Tuy nhiên, Sarne không loại trừ xe cứu thương lợi dụng còi và đèn báo hiệu để đi nhanh hơn dù không phải trong trường hợp khẩn cấp.

Các công ty cung cấp xe cứu thương ở Manila hy vọng những video như của cô Zamora đăng tải sẽ có ích. “Nhờ có truyền thông xã hội, chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người nhường đường cho xe cứu thương hơn”, Michael Deakin, người đứng đầu một trong những công ty cung cấp dịch vụ xe cứu thương lớn nhất Philippines cho hay.

Đọc thêm

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025 Nhìn ra thế giới

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025

Châu Âu đối mặt ngã rẽ năm 2025 với kinh tế trì trệ, chính trị bất ổn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng Nhìn ra thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng

Chiều 24/12/2024 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã đồng thuận thông qua Công ước Liên hợp quốc về Tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước có tên gọi là “Công ước Hà Nội”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm của Việt Nam được ghi danh và gắn với một điều ước đa phương toàn cầu liên quan đến một lĩnh vực quan trọng và được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Việc Liên hợp quốc lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước trong năm 2025 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử đối ngoại đa phương của Việt Nam và 47 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc. Lựa chọn này phản ánh vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao của đất nước, cũng như sự tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất của Việt Nam trong toàn bộ quá trình đàm phán Công ước.
Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump Quốc tế

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

TTTĐ - Nhân dịp ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, hôm nay (7/11), Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.
Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh Nhìn ra thế giới

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

TTTĐ - Nữ hoàng Anh Elizabeth II đứng đầu trong một cuộc bình chọn biểu tượng Anh vĩ đại nhất trong 90 năm qua. Cùng với đó, ngài David Attenborough được vinh danh là biểu tượng văn hóa đương đại vĩ đại nhất và James Bond được bình chọn là biểu tượng hư cấu vĩ đại nhất của Vương quốc Anh.
Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo Nhìn ra thế giới

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

TTTĐ - Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (Gasa), Philippines mất khoảng 8,1 tỷ USD (tương đương 204 nghìn tỷ đồng) trong 12 tháng qua. Các hình thức lừa đảo chủ yếu là thông qua tin nhắn văn bản với những lời mời chào, dụ dỗ làm việc, thông báo trúng thưởng hoặc tham gia mua bán các sản phẩm với mức giá “tốt đến mức không thể tin được”.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm