AI và giáo dục bao trùm: Xây dựng cơ hội học tập công bằng
Những điểm mới trong dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) Ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm nối dài những thành tích ấn tượng |
Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Mặt trận thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tại hội thảo “AI và giáo dục bao trùm: Xây dựng cơ hội học tập công bằng” diễn ra chiều 26/6.
AI: Cơ hội nhưng cũng là thách thức
Đây là chương trình trong khuôn khổ chuỗi hoạt động hướng tới Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ VI, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu (GlobalVYSA) phối hợp với Học viện Hành chính và Quản trị công (APAG), cùng sự đồng hành của Ngân hàng Sacombank tổ chức.
Diễn đàn quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện tổ chức quốc tế và cộng đồng trí thức trẻ trong và ngoài nước nhằm thảo luận sâu về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện, công bằng và không để ai bị bỏ lại phía sau, đúng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
![]() |
Anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Mặt trận thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu tại hội thảo |
Phát biểu khai mạc, anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Mặt trận thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhấn mạnh, hội thảo diễn ra trong thời điểm lịch sử của đất nước, khi đổi mới sáng tạo và công nghệ trở thành một trong bốn trụ cột phát triển, tạo đà để dân tộc vươn tầm.
Hội thảo cùng thảo luận và mở những câu trả lời, trong đó, đáng chú ý là các thách thức: Làm sao để công nghệ không trở thành rào cản mới cho người yếu thế? Làm sao để ứng dụng AI một cách đạo đức, nhân văn, đảm bảo quyền riêng tư và an toàn dữ liệu, nhất là với trẻ em? Làm sao để AI không chỉ phục vụ một nhóm thiểu số mà thực sự trở thành công cụ phổ cập tri thức, thúc đẩy giáo dục bao trùm?
![]() |
GS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công chia sẻ |
Chia sẻ tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công, nhấn mạnh vai trò thiết yếu của AI trong đời sống và giáo dục hiện nay. “Chúng ta không xây trường cho AI, mà dùng AI để xây trường cho con người. Công nghệ cần gắn liền với sự nhân văn và sứ mệnh giáo dục không được để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau”, ông nói.
Hội thảo gồm hai phần: Phần một, các tham luận chuyên sâu từ các chuyên gia trong nước và quốc tế đã mở ra nhiều góc nhìn tiên phong về giáo dục trong kỷ nguyên AI, với các chủ đề như cá nhân hóa học tập, phát triển nội dung bao trùm, thu hẹp khoảng cách số và đánh giá học tập công bằng; Phần hai, phiên đối thoại trực tiếp giữa các diễn giả với sinh viên, những chủ thể trung tâm của chuyển đổi mang đến không khí sôi nổi, thực tiễn và gần gũi.
![]() |
GS.TS Nguyễn Quốc Sửu tặng hoa cảm ơn các chuyên gia, diễn giả |
Định hình hệ sinh thái giáo dục thông minh, nhân văn
Tại hội thảo, ông Đỗ Đức Lân, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đề xuất một loạt giải pháp trọng điểm: Phát triển chương trình đào tạo AI cho giáo viên với nhiều cấp độ từ cơ bản đến nâng cao; xây dựng khung chính sách đạo đức sử dụng AI trong nhà trường; đầu tư vào các công cụ AI chuyên biệt cho giáo dục và đảm bảo quyền truy cập bình đẳng; tạo không gian chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong giảng dạy; tích hợp kiến thức về AI vào chương trình học chính khóa cho cả giáo viên và học sinh.
![]() |
Ông Đỗ Đức Lân, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ tại hội thảo |
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Xuân Khánh (Đại học University Oulu, Phần Lan) cho rằng, thay vì bị động chạy theo làn sóng công nghệ, ngành giáo dục Việt Nam cần chủ động nắm bắt và dự báo xu hướng để đi trước một bước trong chuẩn bị chính sách và phương pháp giảng dạy. “AI không làm thui chột tư duy nếu được sử dụng đúng cách. Điều quan trọng là giáo viên và học sinh phải biết tận dụng AI như một người bạn đồng hành, không phải người thay thế”, ông nhấn mạnh.
Hội thảo đã ghi nhận nhiều mô hình, sáng kiến giàu tính ứng dụng như: Học tập cá nhân hóa tích hợp AI, các công cụ hỗ trợ đánh giá năng lực liên tục thay vì thi cử dồn nén, giải pháp đào tạo kỹ năng số cho thanh thiếu niên yếu thế, hay hệ thống nội dung giáo dục mở phục vụ học sinh dân tộc thiểu số và người khuyết tật.
![]() |
![]() |
Các bạn sinh viên tham gia chương trình |
Với sự đồng hành của các tổ chức thanh niên, trí thức trẻ toàn cầu và cộng đồng khoa học, hội thảo được kỳ vọng sẽ tiếp tục lan tỏa tinh thần đổi mới, không chỉ trên lý thuyết mà bằng hành động cụ thể, chính sách thực tiễn, góp phần xây dựng một nền giáo dục Việt Nam tiến bộ, hiện đại và nhân văn.
“Tôi tin rằng, những đại biểu trí thức trẻ hôm nay không chỉ là người kiến tạo tương lai, mà chính là hiện thân của tương lai ấy, một tương lai bao trùm, công bằng và đầy khát vọng phụng sự”, anh Nguyễn Hữu Tú khẳng định.
Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ VI có sự đồng hành của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số

Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ

Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc

Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính”

“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025

Không chỉ Thủ khoa, mà còn là nhà nghiên cứu trẻ đầy triển vọng

Không gian nuôi dưỡng trí tuệ, khơi nguồn sáng tạo thế hệ măng non

“Tử tế vì môi trường”: Gom rác thải, ươm mầm xanh
