Tag

800 triệu việc làm sẽ rơi vào tay robot

Nhìn ra thế giới 27/11/2019 13:37
aa
TTTĐ - Khi thế giới ngày càng dựa vào công nghệ thì robot có thể thay thế con người trong nhiều ngành nghề…

800 triệu việc làm sẽ rơi vào tay robot

Robot đang làm nhiệm vụ tại Walmart. Ảnh: Daily news

Bài liên quan

Choáng ngợp dàn robot hiện đại tại nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart

Robot cộng tác giúp cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm

Robot sẽ tác động mạnh tới thị trường lao động toàn cầu

Robot đón khách tại Olympic 2020

Theo báo cáo của McKinsey & Company (công ty tư vấn quản lý toàn cầu hàng đầu của Mỹ) cho thấy, 800 triệu công nhân trên toàn thế giới sẽ bị mất việc làm bởi robot vào năm 2030. Con số này chiếm 1/5 lực lượng lao động toàn thế giới hiện nay. Cuộc nghiên cứu được tiến hành ở 46 quốc gia đối với 800 ngành nghề khác nhau.

Trong đó, chế biến đồ ăn nhanh hay vận hành máy móc là những công việc có khả năng bị thay thế nhiều nhất. Những công việc khác như: Làm vườn, sửa ống nước, giữ trẻ, chăm sóc người già và công việc đòi hỏi sự tương tác giữa người với người như bác sĩ, luật sư, giáo viên ít bị ảnh hưởng hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, ở các nền kinh tế phát triển hơn như Mỹ và Đức, có tới một phần ba lực lượng lao động cần học các kỹ năng và tìm công việc mới. ở các nền kinh tế như Trung Quốc, khoảng 12% công nhân có thể cần phải chuyển đổi nghề nghiệp vào năm 2030.

Robot có mặt khắp mọi nơi

Năm 2012, hãng thương mại điện tử Amazon đã chi 755 triệu USD vào hệ thống robot Kiva. Hình dáng con robot này trông như một cái nồi quá khổ, chạy bằng năng lượng điện nhưng lại có thể nâng một kệ hàng nặng khoảng 1,3 tấn và tự động di chuyển theo lệnh từ xa.

Bên cạnh đó, nó có thể di chuyển kệ hàng mục tiêu từ nhà kho đến khu vực xử lý, sau đó chuyển các kệ trống trở lại vị trí ban đầu. Khi pin quá yếu, Kiva sẽ tự động trở về vị trí để tự sạc.

Hiện Amazon có 30.000 robot làm việc tại các nhà kho trên khắp thế giới. Trong tương lai gần, hãng này dự định thay thế tất cả nhân viên thực hiện các công việc lặp lại bằng robot.

Từ cuối 2017, Walmart cũng là một trong những nhà bán lẻ tiên phong trong việc sử dụng robot thay con người. Họ đã triển khai thử nghiệm những con robot cao khoảng 1,8m, chạy bằng bánh xe.

Được trang bị phần mềm và camera, những robot này có khả năng nhận diện vấn đề như hết hàng trên kệ, thiếu nhãn, dán sai giá... Từ đó, chúng báo về cho nhân viên để khắc phục. Điều này mang lại hiệu quả hơn rất nhiều so với việc kiểm đếm hàng hóa bằng mắt thường.

Robot cũng hiện hữu hàng ngày trong cuộc sống của con người. Khách hàng khi đến với Seoul (Hàn Quốc) sẽ có cơ hội được robot phục vụ khi đi uống cà phê. Tại đây, khách có thể đặt cà phê thông qua một ứng dụng di động hoặc từ quầy thu ngân. Chỉ chưa đầy một phút, robot sẽ pha cà phê rồi gửi mã số cho khách để mở hộp hàng đã đặt. Robot có thể xử lý tối đa 14 món đồ uống cùng lúc.

Robot giao hàng tại Nhật Bản. Ảnh: ZMP
Robot giao hàng tại Nhật Bản. Ảnh: ZMP

Mỗi ngày, người quản lý chỉ cần ghé qua cửa hàng một lần để kiểm tra và làm sạch robot. Họ chủ yếu giám sát chúng từ xa thông qua hệ thống camera và cảm biến. Hiện chuỗi cà phê độc đáo trên đã trang bị 45 robot pha cà phê tại các trung tâm mua sắm, căng tin công ty, trường học và sân bay.

Shipper - những người giao hàng cũng có thể bị thay thế bởi những chú robot. Tại Đại học Houston (Mỹ), thay vì xếp hàng, chen chúc, chờ đợi trong căng tin, sinh viên chỉ cần ở ký túc xá hay tận hưởng thời gian cùng bạn bè và những chú robot sẽ phục vụ tận nơi qua ứng dụng di động từ chọn món, chọn vị trí đến thanh toán.

Xứ sở Mặt trời mọc cũng đang thử nghiệm robot có trang bị cảm biến định vị và có thể giao tiếp với những cụm từ ngắn như “xin chào” và “cảm ơn”. Những con robot này có khả năng vận chuyển tới 50kg hàng hóa và di chuyển với tốc độ 60km/h.

Con người cần trau dồi kỹ năng

Với sự phát triển không ngừng của tiến bộ khoa học kỹ thuật, con người lo lắng tự động hoá và trí tuệ nhân tạo sẽ lấy đi việc làm, khiến họ rơi vào cảnh thất nghiệp. Trên thực tế, robot đã có mặt ở rất nhiều lĩnh vực và thay thế sức lao động của con người.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những tiến bộ trong công nghệ chỉ đơn giản là thay đổi các kỹ năng làm việc của lực lượng lao động. Điều quan trọng là con người phải không ngừng trau dồi kỹ năng mới để có thể thích ứng với sự thay đổi của công nghệ, chủ động nâng cao năng suất làm việc ngay từ bây giờ.

Ông Jim Stanford, Giám đốc Trung tâm Việc làm tương lai Australia cho rằng, khoa học kỹ thuật luôn thay đổi và con người đang không ngừng áp dụng công nghệ trong công việc. “Tuy nhiên, người lao động sẽ không bao giờ bị thay thế hoàn toàn bởi máy móc. Những kỹ thuật, công nghệ đó vẫn cần con người trong việc thiết kế, chế tạo, áp dụng và vận hành và tất nhiên sẽ phát sinh những công việc mới cần đến con người”, ông nhấn mạnh.

Trên thực tế, thời gian qua, những con robot mà Walmart sử dụng vẫn gặp sai sót. Nhiều khi các nhân viên vẫn phải chạy theo để chỉ việc hoặc khắc phục những sai sót do chúng gây ra, cảm giác không khác mấy so với đang đào tạo người thay thế cho chính họ.

Hơn nữa, bầu không khí đơn điệu đang ngày càng trở nên rõ nét kể từ khi những con robot này xuất hiện. Không ít khách hàng đã giật mình khi phát hiện con robot cao gần 1,8m xuất hiện lù lù sau lưng với vẻ ngoài đáng sợ.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm