eMag azine
17/07/2025 11:00
Bài 3: Những người cán bộ phụng sự Nhân dân

17/07/2025 11:00

TTTĐ - Trong bức tranh hành chính hiện đại thời chính quyền hai cấp, người cán bộ, công chức ở cơ sở – từng bị gán mác “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” mang tâm tư...
Bài 3: Tâm tư của cán bộ thời chính quyền hai cấp
Bài 3: Tâm tư người cán bộ thời chính quyền hai cấp

Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp chính thức đi vào hoạt động tại Hà Nội. Trong bức tranh hành chính hiện đại, người cán bộ, công chức ở cơ sở, từng bị gán mác “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”, nay đứng trước cơ hội để thay đổi cách nhìn, để hành chính không còn là những bước chân máy móc, mà trở thành hành trình phụng sự Nhân dân bằng ứng xử văn hóa, văn minh và tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Khi công sở là nơi để phục vụ...

Trong ký ức của nhiều người dân và ngay cả một bộ phận công chức, hình ảnh về một bộ máy hành chính Nhà nước trước kia luôn trì trệ, kém hiệu quả không phải là không có căn cứ. Ở mô hình chính quyền cũ, cán bộ, công chức ở phường xã nhiều khi rơi vào tình trạng "vừa thừa vừa thiếu": Có mặt đúng giờ hành chính nhưng lại thiếu cơ chế rõ ràng để chủ động xử lý công việc, thiếu vai trò điều hành độc lập. Hình ảnh “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” vì thế mà ra đời.

Bài 3: Tâm tư của cán bộ thời chính quyền hai cấp

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công

Có những giai đoạn, người ta thường truyền tai nhau những câu chuyện dở khóc dở cười về giờ giấc làm việc của một bộ phận công chức. Buổi sáng, thay vì có mặt đúng 7h30 tại cơ quan, không ít người lại chọn quán cà phê làm điểm đến đầu tiên, đến 8h30 mới bắt đầu công việc. Hay buổi chiều, thay vì làm việc đến 17h, 16h30 đã là thời điểm kết thúc một ngày làm việc.

Thậm chí, không khí làm việc vào ngày cuối tuần, đặc biệt là chiều thứ Sáu, thường sôi nổi hơn hẳn nhưng không phải để giải quyết công việc tồn đọng. Đó là ngày mà các cơ quan thường tổng kết cuối tuần, khiến mọi công việc khác được ưu tiên để sang tuần sau giải quyết…

Bài 3: Tâm tư người cán bộ thời chính quyền hai cấp

Chị Lê Thị Huyền, chuyên viên bộ phận "một cửa" xã Phúc Thịnh

Tuy nhiên, từ ngày 1/7, khi chính quyền hai cấp chính thức vận hành tại các phường, xã ở Hà Nội - mô hình này đã và đang tạo ra những chuyển động tích cực. Cấp cơ sở không còn chỉ là “người chuyển đơn”, mà được trao quyền thực chất để tổ chức thực hiện nhiệm vụ hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tại chỗ, hiệu quả, minh bạch.

Chị Lê Thị Huyền, trước đây là công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong lĩnh vực Tư pháp Hộ tịch của UBND xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh cũ, nay là chuyên viên tại Điểm Phục vụ hành chính công xã Phúc Thịnh, Hà Nội chia sẻ cảm nhận tích cực về môi trường làm việc mới: “Cảm giác được làm việc thực sự, được chủ động quyết định trong phạm vi trách nhiệm - đó là điều tôi cảm nhận rõ nhất từ khi mô hình hai cấp đi vào hoạt động”.

Bài 3: Tâm tư người cán bộ thời chính quyền hai cấp

Người dân đến Điểm Phục vụ hành chính công xã Phúc Thịnh làm thủ tục được cán bộ công chức hỗ trợ tận tình

Tại địa phương, sự đầu tư vào thiết bị hiện đại, quy trình số hóa và tăng cường nhân lực đã tạo ra một bộ mặt mới cho nền hành chính công. Công dân khi đến thực hiện thủ tục được đón tiếp, hỗ trợ lấy số thứ tự theo lĩnh vực, được chỉ dẫn sang phòng tư vấn, hỗ trợ miễn phí nếu hồ sơ chưa đầy đủ.

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp ra đời không chỉ mang lại thay đổi về cơ cấu tổ chức mà còn tác động sâu sắc đến tâm tư, thái độ làm việc của đội ngũ công chức, viên chức. Có thể nói, sau ngày 1/7, khi chính quyền hai cấp đi vào hoạt động, sự thay đổi rõ rệt nhất mà chị Huyền cảm nhận được là làm việc trong môi trường được hỗ trợ bởi các thiết bị công nghệ hiện đại.

Bài 3: Tâm tư người cán bộ thời chính quyền hai cấp

Nhờ các thiết bị công nghệ như máy lấy số tự động, máy hỗ trợ gọi công dân, thiết bị tra cứu và hướng dẫn thủ tục hành chính, công dân chủ động hơn về thời gian và cán bộ, công chức có thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ trên phần mềm. "Môi trường làm việc mới chuyên nghiệp, nhanh gọn và thân thiện”, chị Huyền khẳng định.

Mặc dù lượng hồ sơ hàng ngày nhiều nhưng ở giai đoạn hiện nay, bộ phận một cửa của các phường, xã tại Hà Nội vẫn đảm bảo xử lý và trả kết quả trong ngày, đúng hẹn cho công dân.

Văn hóa công vụ: Thay đổi từ trong tư duy

Một trong những ưu điểm rõ nét nhất mà mô hình chính quyền hai cấp mang lại chính là sự chuẩn hóa văn hóa công vụ. Trong mô hình mới, cán bộ phường, xã được tổ chức lại thành hệ thống hành chính đồng bộ, rõ vai, rõ trách nhiệm. Điều này giúp mỗi người xác định được mình đang làm gì, phục vụ ai và nên hành xử như thế nào cho đúng mực.

Bài 3: Tâm tư người cán bộ thời chính quyền hai cấp

Chị Ngô Thị Ngọc, chuyên viên bộ phận "một cửa", phường Bồ Đề hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Thái độ “làm cho xong việc” dần được thay thế bằng tinh thần “làm để phục vụ”. Việc tiếp công dân, hướng dẫn thủ tục, xử lý tình huống phát sinh… giờ đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để cán bộ cơ sở thể hiện năng lực, sự tận tâm và thái độ văn minh trong hành xử.

“Trước đây, nhiều khi người dân đến làm thủ tục mà mình không giải quyết được tại chỗ, phải xin ý kiến nhiều cấp, khiến một hồ sơ phải mất nhiều thời gian giải quyết. Nay nhiều thủ tục mình xử lý được ngay, dân vui, mình cũng có động lực hơn nhiều”, chị Lê Thị Huyền, xã Phúc Thịnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát hồ sơ chặt chẽ để tránh thất lạc cũng là một áp lực không nhỏ. Để đáp ứng yêu cầu công việc mới, chị Huyền nhận thấy cần phải thực sự bình tĩnh, giữ thái độ tôn trọng khi giao tiếp với công dân và không ngừng cập nhật các quy định mới để đảm bảo tư vấn chính xác. Một ngày làm việc giờ đây "quá nhiều, thường phải làm việc đến 7-8 giờ tối mới xử lý hết khối lượng công việc trong ngày”.

Bài 3: Tâm tư người cán bộ thời chính quyền hai cấpLãnh đạo phường Bồ Đề cùng thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân

Việc người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng sau mỗi thủ tục không gây lo lắng mà ngược lại, đó là động lực để cải thiện. "Bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, nên việc đánh giá mức độ hài lòng sau mỗi thủ tục là điều nên có để mỗi cán bộ, công chức tự đánh giá lại bản thân và hoàn thành công việc tốt hơn”, chị Huyền nói.

Chị Ngô Thị Ngọc, chuyên viên bộ phận "một cửa", phường Bồ Đề kể, trước đây, công việc vẫn là đón tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính và bộ phận "một cửa" cấp phường thường chỉ có hai người.

Sau ngày 1/7, bộ phận "một cửa" khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp được tăng số lượng công chức tiếp nhận và quy mô, phạm vi thực hiện rộng hơn, dẫn đến cường độ làm việc lớn và áp lực cao. Người dân đông, thủ tục những ngày đầu còn chưa quen nên việc công chức phải giải thích, hướng dẫn nhiều lần là điều bình thường. Tuy nhiên, công việc vẫn đảm bảo thông suốt nhờ việc phân luồng và hỗ trợ từ các tổ trợ giúp pháp lý, tổ công nghệ thông tin của Đoàn Thanh niên và các lực lượng tình nguyện khác.

Bài 3: Tâm tư người cán bộ thời chính quyền hai cấp

Bà Đào Thị Hoa, UVTV, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề trực tiếp cùng cán bộ giải quyết thủ tục cho người dân

Áp lực lớn nhất trong thời gian đầu là đôi khi phần mềm chưa thông suốt, số lượng công dân đông, thủ tục nhiều còn để người dân phải xếp hàng. Công chức cần hết sức khéo léo trong giao tiếp, hướng dẫn giải thích tận tình với công dân để hoàn thành công việc.

"Cố gắng kìm chế cảm xúc, phục vụ tận tâm để giải quyết các tình huống thực tế chưa hài hòa giữa các công dân đến "một cửa" làm việc hoặc giữa công dân với công chức”, chị Ngọc nhấn mạnh. Để đáp ứng yêu cầu công việc mới, chị Ngọc cũng cho rằng, cần đọc và bao quát hết các quy định mới sau sáp nhập, tăng cường kỹ năng công nghệ hơn trước.

Việc người dân đánh giá mức độ hài lòng là động lực, là điều mong muốn mà cán bộ công chức cần nhận được. "Công dân đến một cửa chính là các khách hàng đặc biệt của công chức”, chị Ngọc Khẳng định.

Anh Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên xã Ô Diên

Thanh niên Hà Nội cùng cán bộ hành chính hỗ trợ người dân đến công sở giải quyết thủ tục hành chính

Từ những chia sẻ chân thực của các công chức, có thể thấy rõ rằng quá trình sáp nhập và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp không chỉ là một kỷ nguyên mới về cơ cấu, mà còn là một cuộc chuyển mình về tư duy và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.

Có thể nói, chính quyền hai cấp đã tạo ra một lực đẩy tích cực cho hành chính cơ sở và hơn cả một mô hình, đó là cú hích về nhận thức. Khi được trao quyền, người cán bộ mới thực sự cảm thấy mình có vai trò. Khi người dân cảm nhận được sự thay đổi, niềm tin sẽ được khơi lại.

Người “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” nay không còn là biểu tượng của sự ì ạch, vô trách nhiệm, mà là hình ảnh của một công chức hành chính đang từng ngày thay đổi để trở thành công bộc đúng nghĩa - đi để phục vụ, về trong sự tin yêu của Nhân dân.

Bà Đào Thị Hoa, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề chia sẻ thêm: “Chúng tôi tự hào khẳng định rằng, thói quen hành chính cũ máy móc, ngại va chạm đã không còn tồn tại. Nhờ áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ như Camera, kênh thông tin phản ánh trực tiếp từ người dân, cán bộ công chức đã chủ động hơn trong việc tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ. Mỗi cán bộ đều thể hiện tinh thần thân thiện, trân trọng Nhân dân, đúng theo mục tiêu hành chính thông minh, tận tâm phục vụ".

(Còn nữa)

Bài viết: Mai Khôi

Trình bày: Lê Dung

Bài viết liên quan:

Bài 1: Tạm biệt thời "hành chính hẹn hò" nơi công sở Bài 2: Một ngày làm việc của cán bộ “một cửa”
Đây là dịp để đoàn viên, thanh niên không chỉ học kỹ năng công nghệ, mà còn học cách lắng nghe, đồng hành với người dân

Lê Dung Thi Mai