Tag

Vụ án ông Nguyễn Đình Bang vay nợ tín dụng đen hay góp vốn mua dự án?

Pháp luật 02/03/2020 20:21
aa
TTTĐ - Tại tòa, ông Nguyễn Đình Bang cho biết, ông Thái Khắc Toàn đã cung cấp các giấy tờ giả cho cơ quan điều tra để cáo buộc ông lừa đảo. Ông Bang cũng xuất trình các trình các chứng cứ mới khiến phiên tòa sơ thẩm phải tạm dừng xét xử.

Vụ án ông Nguyễn Đình Bang vay nợ tín dụng đen hay góp vốn mua dự án?

Bị cáo Nguyễn Đình Bang khẳng định ông Thái Khắc Toàn đã cung cấp các giấy tờ giả cho cơ quan điều tra để buộc tội ông

Bài liên quan

9 năm chưa xử xong 1 vụ án: Bị cáo Nguyễn Đình Bang có tiếp tay cho lừa đảo?

Nguyên điều tra viên đến xin lỗi vì làm oan cho bị cáo?

Nạn nhân thường xuyên vắng mặt tại tòa

TAND TP Hà Nội vừa tiếp tục đưa vụ án ông Nguyễn Đình Bang và Nguyễn Đình Khang, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh (viết tắt là Công ty Trường Sinh) ra xét xử với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là vụ án đã trải qua nhiều lần xét xử nhưng đến nay cả chục năm trôi qua vẫn chưa đi đến hồi kết.

Theo cáo trạng mới nhất của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, năm 2010, ông Bang và Khang đã sử dụng các giấy tờ, tài liệu của UBND tỉnh Hà Tây trước ngày 31/7/2008 về việc xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh, trong khi Đề án quy hoạch dự án khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh đang được rà soát, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sau khi tỉnh Hà Tây và TP Hà Nội sáp nhập.

Theo cáo buộc, hai bị cáo đã tạo dựng các hợp đồng, quyết định, biên bản không có thật để giới thiệu với ông Thái Khắc Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Huy Phát (Công ty Huy Phát).

Ông Khang khẳng định mình là Giám đốc Công ty Trường Sinh để ông Toàn tin là thật và ký hợp đồng góp vốn, tham gia đầu tư dự án An Khánh, nhằm chiếm đoạt 22 tỷ đồng và 7.000 USD góp vốn của Công ty Huy Phát do ông Toàn đại diện ủy quyền.

Cáo trạng cho rằng, ông Toàn đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của ông Bang và 3 tỷ đồng cùng 7.000 USD được giao trực tiếp cho ông Khang. Sau khi nhận tiền, các bị cáo không dùng số tiền này đầu tư vào dự án An Khánh mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Tại toà, ông Nguyễn Đình Bang cho rằng, cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát cáo buộc ông dùng các giấy tờ không có thật để lừa đảo ông Thái Khắc Toàn, Phó Giám đốc Công ty Huy Phát. Tuy nhiên, các giấy tờ trên là do ông Toàn đã giả mạo để cung cấp cho cơ quan điều tra. Ông Bang khẳng định mình chỉ bán số cổ phần của Công ty Trường Sinh để thực hiện dự án tại An Khánh chứ không bán dự án trên và việc bán cổ phần theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Bang đề nghị HĐXX cung cấp các giấy tờ gốc mà cơ quan điều tra cho rằng ông dùng để lừa đảo để chỉ ra các dấu hiệu giả mạo. Thực tế số tiền ông Toàn đưa cho ông Khang là tiền cho vay nặng lãi núp dưới hình thức Công ty Huy Phát góp vốn vào Công ty Trường Sinh.

Ông Bang cũng cung cấp các chứng cứ mới cho luật sư là giấy xác nhận vay tiền của ông Nguyễn Xuân Hồng cho ông Thái Khắc Toàn vay 22 tỷ đồng để ký hợp đồng góp vốn mua Công ty Trường Sinh chứ không phải tiền của Công ty Huy Phát.

Ngoài ra, còn hợp đồng nguyên tắc giữa ông Khang và Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Hà Nội Sông Hồng (Công ty Sông Hồng). Theo đó, Công ty Sông Hồng sẽ đầu tư cho ông Khang 59 tỷ để mua cổ phần Công ty Trường Sinh và cùng thực hiện dự án trung tâm thương mại và nhà ở tại xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). Các giấy tờ này đều là do ông Toàn đưa cho ông Bang.

Tại tòa, ông Khang cũng xác nhận có ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Sông Hồng như ông Bang đưa ra. Số tiền nhận của ông Toàn thực chất là tiền vay và mới nhận có 19 tỷ chứ không phải 22 tỷ. Sau khi hoàn thành việc mua cổ phần Công ty Trường Sinh để thực hiện dự án, ông Toàn sẽ nhận lại 34 tỷ đồng.

Ông Khang và ông Bang đã đồng ý để luật sư cung cấp các chứng cứ mới này cho HĐXX. Sau khi xem xét các chứng cứ mới này, HĐXX đã quyết định dừng xét xử để hội ý. Sau khi hội ý, xét thấy có các chứng cứ mới cần triệu tập ông Thái Khắc Toàn đến để làm rõ nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà đến ngày 16/3 sẽ tiếp tục xét xử. Điều đáng nói, mặc dù ông Toàn được xác định là bị hại nhưng thường xuyên không có mặt tại phiên tòa.

Trước đó, vào năm 2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án kết tội ông Bang và ông Khang để trả hồ sơ điều tra lại. TAND Cấp cao tại Hà Nội đã nhận định: Về tố tụng hình sự, tại hồ sơ vụ án cũng như kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, không có tài liệu nào cho thấy số tiền 19 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của bị cáo Bang và số tiền 3 tỷ đồng cùng 7.000 USD có nguồn gốc từ tài khoản của Công ty Huy Phát. Cấp sơ thẩm không thu thập đầy đủ chứng cứ để xác định đúng nguyên đơn dân sự của vụ án này là điều tra chưa đầy đủ.

Bị cáo Bang và Toàn không quen biết nhau?

TAND Cấp cao cho rằng, về ý thức đồng phạm của bị cáo Bang trong vụ án này để cùng Khang lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bản án sơ thẩm đánh giá bị cáo Bang giúp sức cho Khang.

Tuy nhiên HĐXX thấy một số vấn đề sau: Bị cáo Bang và Toàn không có quan hệ quen biết nhau. Việc Khang và Toàn ký hợp đồng góp vốn ngày 8/4/2010, Bang không biết và không được thông báo cho biết.

Việc chuyển tiền vào tài khoản của Bang, không ai báo trước cho Bang. Số tiền này là tiền Khang mua cổ phần của Bang tại Công ty Trường Sinh và trả nợ cho Bang (số tiền nợ này hai bên xác nhận nên thuộc trường hợp không phải chứng minh). Sau khi chuyển thì Khang báo cho Bang và sau đó vài ngày thì ủy nhiệm chi cho Bang.

Sau khi nhận tiền chuyển nhượng thì Bang giao giấy tờ, sổ đỏ, con dấu cho Khang, Toàn để hoàn tất thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh. Trong hồ sơ không có tài liệu nào thể hiện Khang, Bang cùng bàn bạc, thống nhất ý chí để cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, Bang nói sẽ trả lại số tiền này và yêu cầu trả lại giấy tờ tài liệu, sổ đỏ, dự án và hủy hợp đồng mua bán để đảm bảo an toàn cho mình nhưng không được xem xét giải quyết.

Còn luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Đình Bang cho rằng, mục đích của Toàn ký hợp đồng với Khang là để cho vay lãi. Trong thời hạn 1 tháng số tiền vay là 22 tỷ đồng sẽ được lợi tức 12 tỷ, thành 34 tỷ và ghi luôn trong hợp đồng. Bị cáo Bang không liên quan đến hợp đồng này. Việc buộc tội bị cáo Bang là không có căn cứ.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đình Bang cho biết, sau khi ông được tại ngoại, ông Nguyễn Chính Phong người trực tiếp điều tra vụ án) tìm gặp ông. Ông Phong đã bày tỏ sự hối hận và xin lỗi ông. Lý do, trước đây ông Phong đã bị cấp trên ép phải làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Tại phiên xét xử, bị cáo Bang cũng cung cấp cho tòa 6 đoạn video và các bản dịch là cuộc trao đổi giữa bị cáo và ông Phong thể hiện những nội dung trên. Theo bị cáo Bang, những đoạn video này đã nói lên bản chất của vụ án. Ông Phong đã hướng dẫn những người khác khai báo không đúng sự thật, tạo dựng chứng cứ để làm oan sai cho ông là có căn cứ.

Nội dung của các cuộc nói chuyện này được cáo trạng mới nhất của VKSND TP Hà Nội xác định là có thật. Tuy nhiên, đây chỉ là lời nói đùa của ông Phong và không làm thay đổi bản chất của vụ án.

Dự kiến ngày 16/3, TAND TP Hà Nội sẽ tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm