Từ 1/7/2026, thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực
| Hà Nội thông qua quy định thực hiện vùng phát thải thấp Hà Nội tiến tới hình thành vùng phát thải thấp |
Trước đó, trình bày tờ trình về nội dung này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, Nghị quyết gồm 5 chương, 13 điều.
![]() |
| Đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết |
Về biện pháp tổ chức giao thông đối với xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch, xe cơ giới gây ô nhiễm môi trường: Không thực hiện đầu tư mới và thực hiện đăng ký mới có kiểm soát các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thải bỏ phương tiện giao thông cũ đã hết hạn lưu thông, đặc biệt đối với các phương tiện thuộc sở hữu của tổ chức; cấm lưu thông các xe tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế xác định trong Giấy chứng nhận đăng kiểm xe trên 3.500kg sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch: Cấm xe mô tô, xe gắn máy hoạt động kinh doanh trên nền tảng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải lưu thông trong vùng phát thải thấp; cấm xe mô tô, xe gắn máy khác lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.
Lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp từ năm 2026 đến năm 2030 như sau:
Từ ngày 1/7/2026, thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào.
Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.
TP khuyến khích UBND cấp xã lập vùng phát thải thấp trên địa bàn quản lý. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn TP có một trong các tiêu chí quy định tại Điều 4 Nghị quyết này phải thực hiện vùng phát thải thấp.
Về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực phát triển hệ thống giao thông “xanh” được triển khai đồng bộ theo Kế hoạch số 267/KH-UBND ngày 30/9/2025 của UBND TP về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường...
Theo thẩm tra của HĐND TP Hà Nội, các quy định về thẩm quyền lập, thẩm định, thông qua Đề án vùng phát thải thấp đã quy định tại Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND; Quy định áp dụng về quy chuẩn kỹ thuật khí thải khi đối chiếu giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ theo TCVN 6438:2018 đã quy định áp dụng trong Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND không còn phù hợp.
Bên cạnh đó, TP đang triển khai nhiều chủ trương về giao thông xanh, hạ tầng sạc điện, kiểm soát phát thải. Do vậy, việc ban hành Nghị quyết của HĐND TP thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND là cần thiết và đúng thẩm quyền.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Môi trường
Duy trì kịch bản ứng phó với rủi ro thiên tai cấp độ 4, nhất là ở vùng miền núi
Môi trường
Bão số 15 đổi hướng, tăng cấp và có 3 kịch bản xảy ra
Xã hội
Báo chí đồng hành cùng Khánh Hòa vượt qua mưa lũ
Môi trường
Dự báo bão số 15 sẽ tăng thêm 2 cấp trong vòng 24 giờ tới
Môi trường
Bão số 15 có khả năng mạnh thêm, di chuyển phức tạp
Môi trường
Các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất khu vực miền Trung
Môi trường
Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão trên vùng biển Philippines
Môi trường
Hoàn thành dứt điểm đúng hạn các nhiệm vụ chống khai thác IUU
Môi trường
Áp thấp nhiệt đới đang hướng về Biển Đông
Môi trường



