eMag azine
21/06/2024 08:00
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

21/06/2024 08:00

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.

báo

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

Phát thanh là một trong những loại hình báo chí truyền thống lâu đời tại Việt Nam. Đối với các bạn trẻ, có lẽ hình ảnh chiếc đài radio hay báo nói chỉ được nghe trong những câu chuyện hay biết qua lời kể của ông bà. Với tình yêu, niềm đam mê đặc biệt những giá trị truyền thống, Nhật Bình đã theo đuổi, tìm tòi và sáng tạo trong chính công việc của mình để mang tới cho khán thính giả những thông tin nhanh chóng, chính xác và các câu chuyện đầy thú vị.

Ngày đầu tiên bước vào nghề, Bình là cộng tác viên vị trí phát thanh viên với nhiệm vụ đọc các kịch bản, văn bản chương trình có sẵn. Bằng tình yêu với phát thanh và sở thích lắng nghe các podcast trên mạng xã hội, Bình nhận thấy mình rất mong muốn trở thành một chuyên gia thể loại báo nói, không chỉ trong vai trò MC mà còn muốn có thêm nhiều kiến thức xã hội để trở thành BTV, nhà báo.

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

Theo đuổi khát vọng đó, Nhật Bình đã cố gắng học hỏi và tiếp tục theo học thạc sĩ đúng chuyên nghành Phát thanh truyền hình để phấn đấu trở thành một người viết báo, một BTV “đa năng”. Nhật Bình cho rằng, người làm báo hiện đại không chỉ ở một vị trí như MC hay biên tập, mà phải biết tự sản xuất một chương trình, từ khâu lên ý tưởng, viết, phỏng vấn đến thể hiện tác phẩm đó trên sóng; thậm chí phải biết cả kỹ thuật dựng để có thể làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh từ đầu đến cuối.

Để nhiều người trẻ tiếp cận với một loại hình báo chí truyền thống lâu đời có lẽ là một thử thách khó bởi ngày nay có quá nhiều các loại hình truyền thông hiện đại hấp dẫn khác thu hút giới trẻ. Với Nhật Bình, nam BTV đã cố gắng thể hiện những nội dung phát thanh dưới hơi thở hiện đại hơn như nhịp độ trong giọng nói, chủ đề gần gũi với đời sống, hay cách chia sẻ đời thường…

“Ngày nay, các bạn trẻ có nhiều xu hướng quan tâm chăm sóc bản thân mình, hướng tới những giá trị thực tế nên mình luôn cố gắng sử dụng những chất liệu đó hay một số từ ngữ bắt trend trên sóng; luôn cập nhật những chủ đề, thông tin hấp dẫn với sự quan tâm của giới trẻ và quan trọng là đề cao tính tương tác. Từ đó, các chương trình sẽ hấp dẫn hơn và mình mong việc đó sẽ cải thiện được thói quen và dần dần thu hút người trẻ nghe đài”, nam BTV chia sẻ.

Với tình yêu đặc biệt đó cùng sự tích cực trong việc sử dụng các ứng dụng, sản phẩm công nghệ để tác nghiệp, Nhật Bình đã xuất sắc đoạt giải B thể loại phát thanh Giải thưởng báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

Khi bắt đầu vào nghề, phát thanh đối với Nhật Bình đơn giản là sở thích, ngành học. Làm nghề, Nhật Bình mới phát hiện ra công việc cho mình nhiều niềm vui, điều thú vị mà trước giờ chưa biết. Càng làm việc, Bình càng muốn khẳng định mình có thể làm được gì, đặc biệt là khi mang trong mình trách nhiệm của một thế hệ đang thổi làn gió mới vào nền báo chí nước nhà.

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

Nhật Bình xuất sắc đạt giải B Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2023

Không chỉ thể hiện qua các tác phẩm phát thanh của mình, BTV Nhật Bình còn lan tỏa tình yêu với phát thanh hiện đại qua các buổi workshop, chia sẻ và giảng dạy tại các trường học, trung tâm trên khắp các tỉnh thành phía Bắc. Bên cạnh đó, chàng trai trẻ còn lan tỏa tình yêu với phát thanh qua một lát cắt của nghề đó là giọng nói của một phát thanh viên.

“Dù ở bất kì cương vị, công việc nào, khi mình còn trẻ, trách nhiệm lớn nhất là cống hiến và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Mình mong rằng các bạn trẻ sẽ luôn yêu thương, lắng nghe bản thân và nỗ lực để trở thành phiên bản tốt nhất. Khi bản thân mình tốt mình cũng sẽ góp phần giúp xã hội trở nên tốt hơn”, Nhật Bình bày tỏ.

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

Với khối lượng công việc lớn, cường độ làm việc liên tục, để mọi thứ luôn trong “tầm kiểm soát”, công nghệ trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với Nhật Bình.

Nhật Bình cho biết, ngoài phần mềm chuyên dụng phục vụ công việc, chàng trai trẻ cũng sử dụng thêm nhiều ứng dụng khác để hỗ trợ công việc như lịch online, ghi chú... Nhật Bình có thói quen sẽ ghi chú mọi thứ vào lịch, từ những chi tiết nhỏ nhất như phỏng vấn nhân vật giờ nào, lúc nào cần gửi kịch bản, lên sóng… để chủ động và không bỏ lỡ công việc.

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

Công nghệ là người bạn đồng hành không thể thiếu đối với Nhật Bình trong công việc và thực hiện các tác phẩm báo chí

Với công việc của một “nhà báo phát thanh”, vật dụng không thể thiếu đối với Bình chính là máy thu thanh chuyên dụng. Dù vậy, trong rất nhiều trường hợp, điện thoại mới là “cứu cánh” khi tích hợp tất cả những thứ cần thiết cho công việc. Bình cũng chủ động cài phím tắt trên điện thoại đối với những ứng dụng đó để sẵn sàng nhanh chóng lưu lại những thông tin quý giá.

Ngày đầu tiên bước vào nghề, Bình là cộng tác viên vị trí phát thanh viên với nhiệm vụ đọc các kịch bản, văn bản chương trình có sẵn. Bằng tình yêu với phát thanh và sở thích lắng nghe các podcast trên mạng xã hội, Bình nhận thấy mình rất mong muốn trở thành một chuyên gia thể loại báo nói, không chỉ trong vai trò MC mà còn muốn có thêm nhiều kiến thức xã hội để trở thành BTV, nhà báo.

“Làm báo trên điện thoại đang là xu hướng, mình cũng tận dụng thời gian rảnh trong ngày để phỏng vấn qua điện thoại và cắt file bằng các phần mềm đơn giản ngay trong lúc di chuyển trên xe, lúc cần sản xuất âm thanh nóng tại hiện trường mà không cần mang theo laptop cồng kềnh.

Nếu không có công nghệ, việc dựng các sản phẩm sẽ rất khó khăn. Hiện nay cũng có rất nhiều các phần mềm dựng chuyên dụng nên việc tận dụng, tìm hiểu, sử dụng các phần mềm đó cũng sẽ giúp mình làm tốt, nhanh, hiệu quả hơn trong công việc”, Nhật Bình chia sẻ.

Cũng theo BTV gen Z, việc cập nhật xu thế và không ngừng học hỏi công nghệ phải là tiêu chuẩn làm việc đối với thế hệ trẻ trong thời đại mới. Khi xã hội thay đổi nhanh hơn, hiện đại hơn thì phương pháp làm báo càng đổi mới.

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

Nhật Bình luôn cố gắng học hỏi và phấn đấu trở thành một người viết báo, một BTV “đa năng”

“Mình nghĩ rằng đối với người trẻ, việc quan trọng, cần thiết và cũng dễ dàng nhất đó là tiên phong học hỏi, làm chủ về công nghệ. Việc hiểu biết về công nghệ, biết cách sử dụng các phần mềm để tác nghiệp, sản xuất tin bài nhanh chóng hơn.

Công việc của mình hiện tại yêu cầu cần học dựng hình đơn giản để làm bìa podcast up lên mạng xã hội, hay cũng phải học về chụp ảnh, thiết kế đơn giản phục vụ nội dung đa phương tiện trên YouTube, Facebook.

Mình cũng từng sản xuất những phóng sự ngay tại hiện trường, khi nhân vật phỏng vấn có điện thoại đột xuất, mình đã xin phép ghi lại khoảnh khắc đó và đó là những thông tin chỉ đến một lần chứ không thể diễn lại. Đoạn âm thanh đó sau đó lại chính là một tư liệu vô cùng quý giá”, Nhật Bình chia sẻ thêm.

Nhật Bình tin rằng, với nhiều tác phẩm chất lượng cao đang xuất hiện liên tục dưới bàn tay của các nhà báo trẻ, sự tiên phong về công nghệ đang tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số báo chí, giúp việc thông tin đến người dân ngày một nhanh chóng, tiện lợi và văn minh hơn. Đó cũng là một quy luật tất yếu để báo chí ngày càng phát triển, đáp ứng được mọi yêu được đặt ra của thời đại.

Bài viết và đồ họa: Thành Trung

Thành Trung