Tag

Sinh viên có đang lạm dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập?

Nhịp sống trẻ 23/09/2024 21:09
aa
TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến và thâm nhập sâu rộng vào mọi lĩnh vực của cuộc sống, trong đó có giáo dục. Tuy nhiên, nếu không sử dụng một cách hợp lý, AI cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Trí tuệ nhân tạo - thách thức và cơ hội với báo chí Nở rộ các nhóm về trí tuệ nhân tạo AI thu hút giới trẻ

Với khả năng tiếp cận thông tin khổng lồ và các công cụ học tập thông minh, AI đã và đang mang đến nhiều lợi ích cho sinh viên.

Công cụ hỗ trợ đắc lực

Là ngôi trường đặc thù tiếp xúc với ngoại ngữ hàng ngày, bạn Thu Hương, sinh viên năm cuối Đại học Ngoại ngữ cho rằng bản thân thường dùng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ dịch và tìm tài liệu quốc tế. AI khiến cho việc học tập trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. “Mình thường xuyên sử dụng trí tuệ nhân tạo để dịch các tài liệu nghiên cứu và bài báo khoa học. Công cụ này đã giúp mình tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức”, Thu Hương cho hay.

Bạn Khuất Bảo Ngọc, sinh viên năm cuối chuyên ngành Báo mạng điện tử tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền thường sử dụng công cụ ChatGPT để hỗ trợ việc học tập. Bảo Ngọc nói: “Có những bài luận, dùng trí tuệ nhân tạo đã giúp mình cải thiện kĩ năng viết cũng như cung cấp thông tin một cách nhanh chóng”.

Nhiều bạn sinh viên tìm hiểu kiến thức thông qua công cụ AI
Nhiều bạn sinh viên tìm hiểu kiến thức thông qua công cụ AI

Còn Phương Nhi, sinh viên năm hai chuyên ngành Báo Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Bản thân tôi từng sử dụng AI (cụ thể là phần mềm ChatGPT) khi làm một số bài tập nhỏ khi giáo viên yêu cầu tìm thông tin nhanh ngay tại lớp. Tôi đánh giá cao sự hiệu quả cũng như nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đem lại khi chỉ 1-2 giây đã có một câu trả lời hoàn chỉnh và đầy đủ cho một bài tập cơ bản”.

Định hướng đúng với thực tế

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và học tập. Tuy nhiên, việc lạm dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Một trong số đó là mất đi sự cống hiến và nỗ lực cá nhân. Khi sử dụng AI để làm bài tập hay làm bài kiểm tra, sinh viên có thể bỏ qua quá trình tìm hiểu và tự suy nghĩ, dẫn đến việc họ không thực sự nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên mà còn ảnh hưởng đến phát triển cá nhân và sự chuẩn bị cho công việc sau này.

Theo TS. Hoàng Thị Mai, Trưởng khoa Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, công nghệ AI giúp các bạn học sinh, sinh viên có thể nhanh chóng tìm được phương án giải quyết vấn đề, tiết kiệm thời gian, công sức. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo hỗ trợ học tập cá nhân hoá (phù hợp đặc điểm, nhu cầu,… của từng người học).

Tuy nhiên, mặt hạn chế khi sử dụng AI để học tập là làm giảm khả năng tư duy độc lập của người dùng, dẫn đến việc phụ thuộc vào AI, từ đó làm giảm kỹ năng giải quyết vấn đề, giảm tư duy phê phán. Ngoài ra, sinh viên lạm dụng AI trong học tập sẽ dẫn đến thiếu hiểu biết sâu sắc, hạn chế kỹ năng nghiên cứu: có thể học sinh, sinh viên chỉ hiểu trên bề mặt, thiếu kỹ năng đánh giá thông tin.

Phụ thuộc quá mức quá mức vào công nghệ, các bạn học sinh, sinh viên sẽ bị hạn chế khả năng tự học khi không còn AI trợ giúp, hạn chế khả năng tương tác xã hội…

Để hạn chế sinh viên sử dụng công nghệ AI trong làm bài tập, giáo viên luôn  đổi mới phương pháp giảng dạy
Để hạn chế sinh viên sử dụng công nghệ AI trong làm bài tập, giáo viên luôn đổi mới phương pháp giảng dạy (ảnh minh hoạ)

Để hạn chế việc sinh viên lạm dụng AI trong học tập, TS. Hoàng Thị Mai cho rằng, các thầy cô nên điều chỉnh phương pháp đánh giá như: Tăng cường các bài kiểm tra tại lớp, không cho phép học trò sử dụng thiết bị điện tử; thiết kế các bài tập đòi hỏi tư duy phản biện và sáng tạo, khó để AI thay thế. Ngoài ra, cần đánh giá học sinh, sinh viên theo quá trình, không nên đánh giá kết quả cuối cùng.

Thầy cô cũng nên tăng cường hình thức tổ chức dạy học cộng tác, thảo luận, dự án; Khuyến khích học sinh trình bày ý tưởng và lý giải cách thức giải quyết vấn đề của mình; Cá nhân hoá nội dung học tập như: giao các nhiệm vụ cần huy động kinh nghiệm cá nhân hoặc quan sát trực tiếp của học sinh, sinh viên. Yêu cầu học trò liên hệ nội dung học với cuộc sống cá nhân; Phát triển kỹ năng tổng hợp, phân tích và đánh giá nguồn thông tin cho học sinh.

Nhiều trường đại học cũng đã đưa ra giải pháp như ứng dụng công nghệ và đổi mới phương pháp giảng dạy. Theo đó giảng viên luôn sáng tạo những câu hỏi đòi hỏi sinh phải biện luận cho việc đúng hay sai, điều này AI không làm được. Hoặc cũng có thể người dạy đưa ra những bài toán không có lời giải bắt buộc sinh viên phải suy nghĩ, hay những bài giải cần tư duy logic thì máy tính sẽ không thực hiện được bởi AI chỉ thực hiện trả lời đúng hoặc sai.

Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho việc học tập hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng AI trong học tập cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh mất đi sáng tạo cá nhân và gây ra sự không công bằng. Đồng thời, cần phát huy vai trò của thầy, cô giáo, giảng viên trong quá trình giảng dạy để có thể phát hiện và tìm ra phương pháp hạn chế sinh viên sử dụng AI trong học và làm bài tập.

Đình Trung

Đọc thêm

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ Góc nhìn trẻ

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ

TTTĐ - Từ những con phố rực rỡ ở Osaka đến nhịp sống sôi động của Tokyo (Nhật Bản), tiếng Quốc ca Việt Nam vang lên, hòa trong sắc đỏ của cờ Tổ quốc và nụ cười rạng rỡ của những người trẻ. Lần đầu tiên, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vượt khỏi biên giới, mang theo tình yêu quê hương và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt tới cộng đồng xa xứ, để dù cách xa nhưng trái tim vẫn đập cùng nhịp tự hào dân tộc.
Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo” Nhịp sống trẻ

Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo”

TTTĐ - Sáng 10/8, Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức Hội thi Mỹ thuật Thiếu nhi Thành phố Hà Nội mở rộng năm 2025 với chủ đề: “Cung Thiếu nhi Hà Nội - 70 năm hành trình Ước mơ và sáng tạo”. Đây không chỉ là nơi các em thể hiện tài năng hội họa mà còn là dịp để nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và khám phá những giá trị văn hóa của Thủ đô.
Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn Thanh niên tình nguyện

Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn

TTTĐ - Trận mưa lũ vừa qua đã rút nhưng trên những con đường đất sạt lở, vết tích của cơn thiên tai vẫn hằn sâu tại một số xã ở Sơn La. Những mái nhà bị cuốn trôi, ruộng nương ngập bùn đất, ánh mắt người dân vẫn còn in dấu nỗi lo toan. Trong khó khăn ấy, những tấm áo xanh tình nguyện lại xuất hiện, mang theo hơi ấm sẻ chia và niềm tin vượt qua gian khó.
Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng Thanh niên tình nguyện

Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng

TTTĐ - Tại thôn Giang Triều, xã Ứng Hòa, TP Hà Nội, một tuyến đường mới được khoác lên mình “chiếc áo” khác hẳn: Sáng hơn, xanh hơn và… thông minh hơn. Đó không chỉ là sự đổi thay về cảnh quan, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ địa phương. Mô hình “Tuyến đường số, xanh, thông minh” do Đoàn Thanh niên xã Ứng Hòa khởi xướng, với kinh phí 24 triệu đồng, đã trở thành điểm nhấn tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số Nhịp sống trẻ

Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, Đoàn Thanh niên xã Bát tràng đã và đang thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thông qua những hoạt động thiết thực, mang lại lợi ích rõ rệt cho cộng đồng.
Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc Góc nhìn trẻ

Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

TTTĐ - Ngày 10/8, Trung ương Đoàn tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXXI, năm 2025, tại thành phố Huế. Tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học Việt Nam.
“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ Gương mặt trẻ

“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ

TTTĐ - Vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Thanh Trì, TP Hà Nội tổ chức cuộc thi “Đường đua trí tuệ”, một hoạt động thiết thực trong chuỗi chương trình hè năm 2025, nhằm khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện và học tập sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi.
Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc Góc nhìn trẻ

Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, mỗi điệu múa, lời ca, tiếng hát của các em thiếu nhi vang lên hòa nhịp vào bản giao hưởng của tình yêu Tổ quốc, của niềm tin và khát vọng dân tộc.
Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính” Gương mặt trẻ

Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính”

TTTĐ - “Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hành trình chúng ta đang đi". Câu nói giản dị nhưng đầy ý nghĩa ấy đã mở đầu bài phát biểu của bạn Dương Diệu Linh, tân cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng, khóa 59 Học viện Tài chính, đại diện cho 3.742 tân cử nhân hệ chính quy niên khóa 2021-2025 trong Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp diễn ra ngày 9/8.
“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025 Gương mặt trẻ

“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025

TTTĐ - Đam mê với môn Toán ngay từ khi học lớp 1 và từng tham gia nhiều kì thi Toán quốc tế, Ngọ Gia Huy đánh giá đấu trường Toán học AIMO không chỉ thú vị mà còn là cuộc thi có nhiều thách thức.
Xem thêm