Siết chặt kỷ cương, tăng trách nhiệm, ngăn chặn “cò giấy tờ”
Hà Nội ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ” Người dân làm TTHC vui, bất ngờ khi được mời trà bánh miễn phí Chuyển đổi số - “Cầu nối” giữa người dân và chính quyền hai cấp |
Xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính
“Trước đây, khi lần đầu đi làm thủ tục nhà đất, tôi từng bị một người lạ tiếp cận ngay tại cổng, nói có thể giúp làm nhanh hồ sơ nếu tôi "hỗ trợ chút bồi dưỡng". Vì chưa có kinh nghiệm, tôi rất hoang mang. Nhưng bây giờ thì khác. Khi cần thực hiện các thủ tục hành chính, tôi đều được các cán bộ ở Điểm Phục vụ hành chính công hướng dẫn rất tận tình từ cổng vào. Các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình, không phức tạp. Tôi thấy hài lòng và yên tâm hơn hẳn”, bà Nguyễn Linh Chi (phường Bạch Mai, Hà Nội) chia sẻ sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Thời gian qua, tại một số Chi nhánh, Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công vẫn xuất hiện rải rác một số đối tượng lôi kéo người dân sử dụng “dịch vụ trọn gói” với chi phí “bôi trơn” để làm thay những việc vốn dĩ thuộc về trách nhiệm công vụ. Họ thường là nhân viên tại các sàn môi giới bất động sản, phòng công chứng, văn phòng luật sư...
![]() |
Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 1 |
Sau mỗi giao dịch bất động sản thành công, đội ngũ trung gian này sẽ đảm nhận luôn các thủ tục giấy tờ sang tên sổ đỏ. Người mua sẽ phải chi trả một khoản phí theo tỷ lệ % được thỏa thuận trước trên tổng giá trị tài sản giao dịch.
Do lo ngại phải chờ đợi, không thạo các thủ tục hành chính cùng với những lời chào mời, hứa hẹn, một số người dân đã chấp nhận chi một khoản phí ngoài quy định cho “cò làm giấy tờ” liên quan đến quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” thu phí ngoài quy định đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đầu tháng 6 vừa qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã thông báo về việc phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với doanh nghiệp thường xuyên phát sinh hồ sơ khối lượng lớn.
Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai. Trong đó, khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến.
Đồng thời, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản đề nghị các ban, sở, ngành thành phố; văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”, móc nối, gây phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
![]() |
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm công chức, viên chức cố tình gây phiền hà để người dân tìm đến "cò làm giấy tờ". Ảnh minh họa |
Theo đó, Trung tâm sẽ tiến hành lựa chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có thâm niên công tác tối thiểu 2 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi, có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở; không có tiền sử vi phạm kỷ luật, không bị phản ánh về thái độ hoặc hành vi gây khó dễ cho tổ chức, cá nhân trong công tác trước đây.
Bên cạnh đó, công tác rà soát, đánh giá đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm, đặc biệt tại các lĩnh vực phát sinh số lượng lớn hồ sơ như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, y tế,… sẽ được thực hiện thường xuyên định kỳ (ít nhất 3 tháng 1 lần).
![]() |
Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính |
Các ban, sở, ngành thành phố; văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát nội bộ đối với các công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm; căn cứ đánh giá, nhận xét công chức, viên chức, nhân viên trong quá trình công tác tại Trung tâm thực hiện bình xét, thi đua, khen thưởng; chủ động phát hiện, đề xuất thay đổi công chức, viên chức, nhân viên được cử nếu nhân sự đó không còn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn và đạo đức; đồng thời cử công chức, viên chức, nhân viên đáp ứng để thay thế.
Cam kết nói không với tiêu cực
Một trong những điểm mới đáng chú ý là quy định tất cả công chức, viên chức, nhân viên được cử làm việc tại Trung tâm phải ký cam kết tuyệt đối không vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, tuyệt đối không nhũng nhiễu, tiêu cực, không tiếp tay, không tạo điều kiện cho các hành vi “cò giấy tờ” dưới bất kỳ hình thức nào và hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp luật nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
Nếu phát hiện trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có biểu hiện môi giới, nhận hối lộ, cố tình gây phiền hà để người dân phải tìm đến “cò làm giấy tờ” và các hành vi tham nhũng, tiêu cực khác, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ kiến nghị chấm dứt, cử, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét, đánh giá trách nhiệm cơ quan, đơn vị cử nhân sự và người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử nhân sự.
![]() |
Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại phường Cửa Nam. Ảnh: VGP/Minh Anh |
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử công chức, viên chức, nhân viên có thể sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử có hành vi vi phạm pháp luật, nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 3, các cán bộ, công chức đều ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình, coi trọng lễ tiết, tác phong, thái độ phục vụ Nhân dân niềm nở, lịch sự; hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân được giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời hạn,… trước khi chính thức làm việc tại đây.
Theo ông Bùi Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 3, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ”, các cán bộ, nhân viên luôn mong muốn khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều cảm nhận được sự “phục vụ”.
![]() |
Bản cam kết thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội |
“Việc siết chặt quy trình cử cán bộ, yêu cầu cam kết liêm chính, tăng cường giám sát và xử lý vi phạm không chỉ ngăn chặn được tình trạng “cò giấy tờ” mà còn góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Chúng tôi hành động để người dân nhìn thấy sự liêm chính, minh bạch, và trách nhiệm của cán bộ, công chức”, ông Bùi Thế Hùng cho biết.
Chị Nguyễn Quỳnh Anh, trú tại phường Ba Đình, cho biết: “Tôi lên làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, thấy rất yên tâm. Không còn ai lạ ra gạ gẫm hay đứng ở cổng mời chào. Thái độ cán bộ phụ trách cũng rất niềm nở, hướng dẫn rất rõ từng bước”.
Những ghi nhận tích cực từ người dân là minh chứng cho sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của thành phố Hà Nội. Việc rà soát, ngăn chặn, xử lý tình trạng “cò giấy tờ” tại các Chi nhánh, điểm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường khi vận hành chính quyền hai cấp là yêu cầu cấp thiết, góp phần đặt nền móng bền vững cho quá trình xây dựng chính quyền với nền hành chính thông minh, vì Nhân dân phục vụ tại Thủ đô.
Trong Công điện số 111/CĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký, gửi các bộ, ngành, địa phương ngày 18.7, Thủ tướng chỉ ra 4 nhóm vấn đề ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống mới. Trong đó, có việc xuất hiện tình trạng "cò làm giấy tờ" ở một số địa phương và phát sinh thêm thủ tục hành chính không đúng quy định trong văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khẳng định tính đúng đắn của chủ trương đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính

Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác Đảng

"Cùng Việt Nam tiến bước" kết nối triệu trái tim, dựng xây kỷ nguyên mới

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ

EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên

Thành ủy TP Hồ Chí Minh ghi nhận ý kiến của lãnh đạo cao cấp nghỉ hưu về đại hội

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số"

Phát hiện quả bom 340kg còn sót lại sau chiến tranh
