Tag

Quận Nam Từ Liêm: Bước đột phá chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Công nghệ số 29/03/2023 12:08
aa
TTTĐ - Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong cải cách hành chính (CCHC) cùng với sự chỉ đạo sát sao lãnh đạo quận, kết quả xếp hạng chỉ số Cải cách hành chính của quận Nam Từ Liêm năm 2022 đạt thứ hạng cao, đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quận Nam Từ Liêm đạt thành tích xuất sắc dẫn đầu, đề nghị tặng thưởng Cờ Thi đua Chính phủ Quận Nam Từ Liêm: Chuyển mình vươn lên trở thành trung tâm mới của Thủ đô Quận Nam Từ Liêm phát động Tết trồng cây Xuân Quý mão 2023

Điểm nhấn ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa

Sáng 26/3, chị Nguyễn Thị Thuận (trú tại Chung cư The Zei Mỹ Đình) đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Ngỡ ngàng trước khuôn viên khang trang và thân thiện của cán bộ phường, chị Thuận cho biết: “Do cần phải làm một số thủ tục liên quan đến hồ sơ để chuẩn bị cho con du học nên tôi đến phường xin xác nhận. Tôi thực sự ngỡ ngàng vì phong cách làm việc thân thiện và chuyên nghiệp của cán bộ tại đây. Thay vì phải mất thời gian tìm hiểu và hỏi người nọ, người kia, thì giờ đây, toàn bộ các danh mục TTHC cũng như các hình ảnh, thông tin liên quan đều được niêm yết rõ ràng bằng sổ sách, bảng biểu rất khoa học, ở vị trí thuận tiện cho công dân tra cứu. Điều này tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian rất nhiều cho người dân”.

Quận Nam Từ Liêm: Bước đột phá chuyển đổi số trong cải cách hành chính
Bộ phận "một cửa" tại các phường ờ Quận Nam Từ Liêm

Bên cạnh đó, chị Thuận cũng bất ngờ vì chỉ trong ít phút, thông tin về hộ tịch của gia đình được cán bộ phường kiểm tra nhanh chóng, đối chiếu chính xác. “Điều này cho thấy sự khoa học và hiệu quả trong công tác lưu trữ, số hóa dữ liệu để phục vụ tra cứu và khai thác của phường”, chị Thuận nói.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Trưởng phòng Nội vụ Quận Nam Từ Liêm cho hay, thời gian qua, công tác CCHC luôn được UBND quận Nam Từ Liêm tập trung lãnh đạo thực hiện; Quận xác định ứng dụng CNTT, chuyển đổi số phải là điểm nhấn trong công tác CCHC nhằm đổi mới phương thức làm việc, từng bước đổi mới tư duy từ nền “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ”; Xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Quận Nam Từ Liêm họp về việc triển khai cải cách hành chính
Quận Nam Từ Liêm họp về việc triển khai cải cách hành chính

Hiện quận Nam Từ Liêm triển khai các hệ thống phần mềm dùng chung của thành phố như: Theo dõi đôn đốc nhiệm vụ, quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, quản lý cuộc họp…; 100% các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường thuộc quận ứng dụng phần mềm trong quản lý văn bản và chỉ đạo, điều hành; 100% văn bản đến, văn bản đi được số hóa và ký số ban hành qua mạng. 100% các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường thuộc quận đã được cấp và ứng dụng chữ ký số phục vụ tạo lập văn bản điện tử; 100% các cuộc họp thường kỳ giữa UBND quận và UBND các phường được tổ chức trực tuyến.

Đặc biệt, theo bà Thu, với việc chủ động ứng dụng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính, quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên và đứng đầu thành phố trong công tác chứng thực bản sao điện tử.

“Chỉ tính riêng từ cuối năm 2021 đến nay, quận đã cấp được trên 4.000 bản sao điện tử cho công dân và được người dân rất hoan nghênh, ủng hộ và tích cực đăng ký để sử dụng”, bà Nguyễn Thị Hoài Thu cho biết.

Bên cạnh đó, quận đã thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch lưu từ năm 1958 đến nay với gần 190.000 bản ghi về khai sinh, khai tử, kết hôn. Các dữ liệu số hóa đã được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của quận và hiện được khai thác có hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại quận và các phường trên địa bàn.

Nhiều sáng kiến hay, đột phá

Ngoài chủ động, tiên phong chuyển đổi số trong cải cách hành chính, quận ủy, UBND, HĐND quận thường xuyên sát sao quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện theo phương châm lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả.

Quận đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến, kinh nghiệm về ứng dụng CNTT trong CCHC như: “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC”; “Ngày thứ 6 không viết”; “Ngày không hẹn”; Mô hình “Một cửa đô thị hiện đại”... Hiện nay, trên địa bàn quận thành lập được 131 tổ công nghệ số cộng đồng tổ dân phố; 10/10 phường thành lập tổ công nghệ số cộng đồng phường.

Quận Nam Từ Liêm  đang trở thành điểm sáng về cải cách hành chính của TP Hà Nội
Quận Nam Từ Liêm đang trở thành điểm sáng về cải cách hành chính của TP Hà Nội nhờ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số

Mặt khác, quận đã chủ động chỉ đạo tạo lập các trang Facebook, tài khoản Zalo để phổ biến, tuyên truyền pháp luật, công khai các TTHC, hướng dẫn các quy trình, quy định về dịch vụ công để người dân tiện nắm bắt, theo dõi, thực hiện đồng thời cung cấp những thông tin chính thống để định hướng dư luận, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan để kịp thời xử lý và đã được nhân dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Tiếp tục lấy thước đo hiệu quả là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Bằng nhiều giải pháp tổng lực, hữu hiệu, quận đã đạt được kết quả xuất sắc. Đó là chỉ số cải các hành chính của quận Nam Từ Liêm năm 2022 đạt thứ hạng cao, đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân thuộc quận năm 2022 đạt cao (93,83%), vượt chỉ tiêu nhiệm vụ UBND thành phố giao tại kế hoạch công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 là 85% (tính đến năm 2023).

Trò chuyện với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho biết, tiếp đà này, thời gian tới, quận tiếp tục hướng dẫn các tổ chức và Nhân dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Từng bước hoàn thiện các giải pháp về hạ tầng công nghệ thông tin, hiện đại hoá công tác văn thư, lưu trữ…

Quận Nam Từ Liêm xếp hạng 2/30 quận, huyện về chỉ số cải cách TTHC
Quận Nam Từ Liêm xếp hạng 2/30 quận, huyện về chỉ số cải cách hành chính

Đặc biệt, quận sẽ quán triệt thực hiện theo đúng định hướng chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Sỹ Thanh: “Mỗi người dân, doanh nghiệp cảm nhận được, thụ hưởng được những lợi ích từ quá trình cải cách hoạt động điều hành của chính quyền - thước đo của thành công là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo quận cũng chia sẻ, quận sẽ tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức và kiến thức về CNTT đối với cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quản trị, vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, phần mềm... đúng như quan điểm của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh là “dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng con người vẫn là mấu chốt trong hệ thống đó.

Quận Nam Từ Liêm coi đây là công tác then chốt để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của người cán bộ, đảng viên trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đọc thêm

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Công nghệ số

Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06/CP làm cơ sở trước khi nhân rộng. Sau thời gian thí điểm, UBND TP Hà Nội công bố vận hành ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet... ngày 28/6 tới.
Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Công nghệ số

Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong nửa đầu thế kỷ XXI. Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là cặp song sinh đi cùng với nhau, hỗ trợ nhau, góp phần đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững.
Xem thêm