eMag azine
08/11/2023 09:40
Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp

08/11/2023 09:40

TTTĐ - Bên cạnh việc thanh, kiểm tra các bếp ăn tập thể, một trong những giải pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm của các doanh nghiệp có đông công nhân làm việc là chủ động lựa chọn nhà thầu uy tín, xây dựng bếp ăn, phòng ăn ngay tại doanh nghiệp để kiểm soát an toàn thực phẩm.
Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp

Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra các bếp ăn tập thể, một trong những giải pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm của các doanh nghiệp có đông công nhân làm việc là chủ động lựa chọn nhà thầu uy tín, xây dựng bếp ăn, phòng ăn ngay tại doanh nghiệp để kiểm soát an toàn thực phẩm.

Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp

Trong 8 tháng năm 2023, ngành Y tế Thủ đô đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã và Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức 92 lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho chủ cơ sở, lãnh đạo quản lý, người tham gia chế biến thực phẩm.

Cùng với đó, ngành đã hướng dẫn các bếp ăn tập thể thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm tại các buổi sinh hoạt chuyên đề của công ty, nhà trường, cơ quan xí nghiệp. 100% các bếp ăn tập thể đều ký cam kết trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm và được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp
Ông Fukuoka Masahiko, Trưởng phòng cấp cao phòng Hành chính và cơ sở vật chất Công ty Panasonic Việt Nam

Ông Fukuoka Masahiko, Trưởng phòng cấp cao phòng Hành chính và cơ sở vật chất Công ty Panasonic Việt Nam cho biết: "Công ty luôn quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể để bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Trong đó, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bữa ăn của công nhân được công ty kiểm tra, giám sát hết sức nghiêm ngặt.

Bếp ăn tập thể của Công ty Panasonic Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh) do hai nhà thầu Công ty TNHH Việt Nam EOC và Công ty TNHH Dịch vụ ăn uống Ba Sao cung cấp 6.000 suất ăn/ngày. Công ty Panasonic Việt Nam có nhà ăn riêng với không gian rộng rãi, các khu chế biến sạch sẽ. Suất ăn cho cán bộ, công nhân viên của công ty đảm bảo dinh dưỡng với giá tiền khoảng 22.000 đồng/suất.

Bên cạnh việc từng bước hoàn thiện và đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm ở khâu chế biến như tuân thủ "quy trình 3 bước 4 sổ", lưu ý cấp dưỡng kiểm tra nguồn thực phẩm vào, lưu mẫu thức ăn đầy đủ theo quy định, công ty thường xuyên trao đổi với nhà thầu để tìm nguồn cung cấp thực phẩm an toàn.

Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp
Khu vực chế biến thực phẩm tại Công ty Panasonic Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh, Hà Nội)

“Với giá thực phẩm trên thị trường như hiện nay, một suất ăn 22.000 đồng chưa phải là cao. Công ty thường xuyên trao đổi với nhà cung cấp xây dựng định mức chuẩn về thực phẩm cho một bữa ăn cũng như cải tiến thực đơn phù hợp qua từng tháng. Do đó, Công ty Panasonic Việt Nam đã thuê cả hai bên nhà thầu để tạo ra tính cạnh tranh, hai bên đều phải phấn đấu để thể hiện năng lực và chất lượng dịch vụ của mình.

Quan trọng nhất là nhà cung cấp phải tìm được những nguồn thực phẩm ổn định về giá và chất lượng vệ sinh. Từ khi tổ chức nấu ăn tại bếp của công ty, không có sự cố nào liên quan đến vấn đề ngộ độc thực phẩm hay mất an toàn vệ sinh.

Nguồn thực phẩm do nhà thầu cung cấp luôn được nhân viên công ty giám sát, kiểm tra qua các chứng từ, hóa đơn. Hàng ngày, món ăn được lưu mẫu, bữa ăn luôn đầy đủ thịt và cá, cân đối chất dinh dưỡng. Đặc biệt, nếu công nhân có phản hồi về món ăn, công ty lập tức yêu cầu nhà thầu thay đổi để bữa ăn được đa dạng hơn, hợp khẩu vị hơn”, ông Fukuoka Masahiko nhấn mạnh.

Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp

Tuy nhiên, do mức giá suất ăn công nhân còn thấp, nhiều cơ sở “nhập nhèm” lựa chọn thực phẩm rẻ tiền, kém chất lượng để tăng lợi nhuận. Nguyên nhân xảy ra ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn ở các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng một phần do những suất ăn giá rẻ, nguồn thực phẩm kém chất lượng.

Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp
Ông Đỗ Anh Hùng, Phó Trưởng phòng Chuyên môn, nghiệp vụ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (áo trắng) kiểm tra hạn sử dụng của các loại gia vị, đồ khô tại bếp ăn tập thể Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam

Trong quá trình truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, ông Đỗ Anh Hùng, Phó Trưởng phòng Chuyên môn, nghiệp vụ (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội) cho biết: “Trọng tâm công tác các kiểm tra bếp ăn tập thể của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội năm nay luôn nhấn mạnh đến việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Do đó, ngoài kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở tại các bếp ăn khu công nghiệp, các đoàn kiểm tra của chi cục còn tiến hành truy xuất nguyên liệu thực phẩm cung cấp vào bếp ăn”.

Do đó, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã trực tiếp hướng dẫn cho người phụ trách bếp ăn khu công nghiệp cách kiểm tra thực phẩm tươi ngon bằng cảm quan, cách bảo quản thực phẩm, kiểm tra nguồn gốc và hạn sử dụng của thực phẩm trên tem nhãn… Cùng với đó, Chi cục hướng dẫn cho nhà thầu bếp ăn biết cách lựa chọn các đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín trên thị trường.

“Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho công nhân, các bếp ăn tập thể cần tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Các đơn vị nên sử dụng rau, củ, quả theo mùa để có thể làm giảm đáng kể nguy cơ các sản phẩm ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật”, ông Đỗ Anh Hùng lưu ý.

Ông Ngô Diệm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam EOC cho biết, công ty cung cấp hơn 130.000 suất ăn/ngày đến hàng chục nhà máy tại các khu công nghiệp trên toàn quốc. Vì thực phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng nên đội ngũ, cán bộ, nhân viên trong công ty luôn chú trọng ngay từ nguyên liệu đầu vào.

Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp Kỳ 3: Chủ động kiểm soát từ những suất ăn công nghiệp

Theo đó, công ty có các đối tác cung cấp nguyên liệu uy tín, thực phẩm an toàn và có đội ngũ kiểm tra nguyên liệu hàng ngày. Khi tiếp nhận, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, nguyên liệu cũ, hư hỏng sẽ chụp hình lại, ghi nhận, báo cáo ngay và tuyệt đối không sử dụng nguyên liệu, phụ gia không rõ nguồn gốc.

Ông Ngô Diệm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam EOC cho biết: "Sức khỏe của công nhân, người lao động là tài sản quý của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi rất chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cho bữa cơm công nhân. Trong quá trình chế biến suất ăn, công ty luôn đặt ra yêu cầu cao nhất là lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn. 100% nguồn thực phẩm nhập về chế biến cho bữa ăn đều được lựa chọn từ các nhà cung cấp, các đối tác có quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đúng theo quy định của pháp luật", ông Ngô Diệm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam EOC chia sẻ.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Để bữa ăn công nhân không còn là nỗi ám ảnh Kỳ 2: Kiểm soát chặt công tác ATTP bếp ăn tại khu công nghiệp Kỳ 4: Nâng cao ý thức trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phương Thu - Đức Minh

Trình bày: Phạm Mạnh

« Xem bài 2

Xem bài 4 »

Nhóm PV