Tag

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

Chuyển đổi số 02/06/2025 15:05
aa
TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo game trực tuyến Gameshow “Người yêu tôi đỉnh nhất” sắp lên sóng Cùng Gen Z truyền cảm hứng về thông điệp sống xanh

Ươm mầm và phát triển nguồn nhân lực game

Vừa qua, sự kiện Vietnam Gameverse 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP HCM. Ngày hội đã thu hút 40.000 đến 50.000 lượt khách, là sự kiện Game lớn nhất tại Việt Nam. Đặc biệt, sự kiện có sự góp mặt của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) trong các hoạt động như tham gia các hội thảo, diễn đàn và ký kết hợp tác với những doanh nghiệp lớn trong ngành Game.

Tại Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam Gameverse 2025, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của mình trong lĩnh vực đào tạo nhân lực ngành Game. Đây là năm thứ hai liên tiếp PTIT góp mặt tại ngày hội, với vai trò là đơn vị đào tạo đại học công lập duy nhất, đào tạo chính quy về Thiết kế và Phát triển Game, cùng với sự tham gia sâu rộng vào các hoạt động trọng điểm của sự kiện, PTIT đã cho thấy cam kết mạnh mẽ của mình trong việc ươm mầm và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Game Việt.

Tham gia tham luận tại Vietnam Gameverse 2025, TS. Cao Minh Thắng – Phó viện trưởng Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDiT – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có những chia sẻ tâm huyết về chủ đề hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành Game Việt Nam.

Theo TS. Cao Minh Thắng, việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực ngành Game cần bắt đầu từ việc đồng bộ chương trình đào tạo với thực tế sản xuất, tăng cường trải nghiệm thực tiễn, và thúc đẩy hợp tác nhà trường – doanh nghiệp.

Hy vọng từ những
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi về việc ứng dụng game hóa trong giáo dục, đặc biệt là việc sử dụng game để truyền tải kiến thức lịch sử, văn hóa, khoa học cho thế hệ trẻ tại Học viện Bưu chính Viễn thông vào ngày 24/4/2025.

Cụ thể, để xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Game Việt Nam, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có khả năng sáng tạo, linh hoạt và đáp ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo đại học và các doanh nghiệp trong ngành.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, điều đó sẽ đảm bảo sinh viên có thể học tập và rèn luyện trong môi trường thực tiễn, đặc biệt là môi trường quốc tế, để sẵn sàng gia nhập thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp. Sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp có thể tạo ra một hệ sinh thái đào tạo – thực hành – nghiên cứu – ứng dụng hoàn chỉnh, bắt đầu từ việc cùng xây dựng chương trình đào tạo, đến triển khai các chương trình thực tập, thực tế, chia sẻ nguồn lực và chuyên gia, và cả thúc đẩy nghiên cứu, khởi nghiệp.

"Cần cái nhìn đúng đắn về ngành Game"

Tại Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa" được tổ chức mới đây, TS Chu Tiến Đạt - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty VTC mong muốn cần sự nhìn đúng đắn về ngành Game Việt Nam từ báo chí và truyền thông. Bởi lẽ, theo chuyên gia này, game không chỉ là một hình thức giải trí mà còn là công cụ giáo dục, kết nối xã hội và quảng bá văn hóa.

Tuy nhiên, theo TS Chu Tiến Đạt, cách tiếp cận của một số cơ quan báo chí và truyền thông vẫn còn nhiều hạn chế, khiến ngành game chưa được nhìn nhận đúng với tiềm năng vốn có.

Ông Đạt cho rằng, game đã thực sự trở thành "môn nghệ thuật thứ 8", cần phải đưa truyền thống lịch sử vào game, khơi dậy lòng yêu nước, giữ gìn bản sắc, quảng bá văn hóa Việt Nam.

Việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với những công nghệ tiên tiến, tham gia vào quá trình sáng tạo sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực và tính cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, sự hiện diện của các doanh nghiệp trong trường đại học không chỉ quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp đến sinh viên mà còn giúp nhà trường thu hút được các học sinh tài năng, những hạt giống tiềm năng cho nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngành công nghiệp Game Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, số lượng game sản xuất trong nước ngày càng gia tăng và vị thế của các nhà phát triển Việt Nam trên thị trường quốc tế dần được khẳng định.

Tuy vậy để có thể thực sự vươn mình và phát triển bền vững, công nghiệp game Việt Nam cần có nguồn nhân lực chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.

Để sớm có được lực lượng này, sự kết nối giữa trường đại học và doanh nghiệp là một trong những yếu tố quyết định.

Hy vọng từ những
TS. Cao Minh Thắng (bên phải)– Phó viện trưởng Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDiT – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông giới thiệu về board-game "Tiến về Sài Gòn" do Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT phối hợp thực hiện, nhằm tạo ra cách tiếp cận gần gũi và sinh động về lịch sử tới công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn

Trong khuôn khổ ngày hội Vietnam Gameverse 2025, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhận trao tặng phòng thực hành Công nghệ Game từ Công ty Cổ phần iKame Global - đối tác chiến lược của Học viện; đồng thời tổ chức lễ ký kết hợp tác cùng Công ty Cổ phần Funtap, công ty phát hành và phát triển Game lớn tại Việt Nam.

Trong suốt năm học 2024 – 2025, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký kết và triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp lớn, đồng hành trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp Game.

TS. Cao Minh Thắng, Phó viện trưởng Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDiT, cho biết: “Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông xác định hợp tác với doanh nghiệp là yếu tố quyết định sự thành công của các chương trình đào tạo. Học viện hiện có quan hệ hợp tác với nhiều công ty game hàng đầu tại Việt Nam như VTC, VNG, GameLoft, iKame Global, Falcon Game Studio. Bên cạnh đó, đồng hành cùng Học viện còn có Hiệp hội Phát triển Game Việt Nam và các thành viên như TopeBox, Negaxy, GameGeek…”.

Hy vọng từ những
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là đơn vị đào tạo đại học công lập duy nhất, đào tạo chính quy về Thiết kế và Phát triển Game

TS. Cao Minh Thắng thông tin thêm, thông qua các hoạt động hợp tác, các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng PTIT trong các hoạt động ý nghĩa dành cho sinh viên như: Tiếp nhận sinh viên Học viện đến tham quan, thực tập; phối hợp với các giảng viên của PTIT theo dõi, đánh giá quá trình thực tập của sinh viên; cử chuyên gia tham gia tư vấn, đánh giá, xây dựng nội dung, giảng dạy các chương trình đào tạo Game của Học viện, tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm hàng năm về các chủ đề liên quan tới lĩnh vực game nhằm giúp sinh viên nắm bắt được xu thế phát triển của ngành và cung cấp các chương trình học bổng cho sinh viên tài năng.

“Với sự đồng hành của các doanh nghiệp từ khi xây dựng chương trình, đầu tư phòng thí nghiệm, hỗ trợ thực tập, cử chuyên gia tư vấn, huấn luyện cho đến đánh giá các kết quả học tập, thi đấu. Ngay năm đầu triển khai, PTIT đã tuyển được một khoá sinh viên với điểm đầu vào rất cao trong đó có một số gương mặt tài năng, có đam mê và tố chất tốt, có những ý tưởng, sản phẩm được cộng đồng đánh giá cao như giải nhất Global Game Jam, board-game Tiến về Sài Gòn được thương mại hoá… Đồng thời, nhiều em đã bước đầu tham gia được vào chuỗi sản xuất chuyên nghiệp của các studio hàng đầu” – ông Thắng nói.

Đối với hoạt động hợp tác quốc tế, PTIT có quan hệ gần gũi với các trường đại học tại Hàn Quốc như Chung Ang University (CAU) và đặc biệt với Hiệp hội Game Hàn Quốc, quốc gia có nền công nghiệp game hàng đầu châu Á. Trong những năm vừa qua, PTIT và CAU thường xuyên có các hoạt động trao đổi sinh viên cũng như phối hợp tổ chức các cuộc thi Hackathon, nơi sinh viên có thể thoả sức sáng tạo và trình bày ý tưởng và các dự án của mình và đặc biệt nhận được rất nhiều ý kiến tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu của ngành game trong và ngoài nước.

Đặc biệt, dự kiến trong năm học 2025, PTIT sẽ ra mắt chương trình đào tạo Cử nhân tài năng Thiết kế và Phát triển Game trên cơ sở liên kết quốc tế với Đại học Chung Ang.

Số liệu của Công ty Nghiên cứu Thị trường Newzoo cho thấy Đông Nam Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất nhì thế giới, bình quân khoảng 7,4%/năm trong giai đoạn 2022-2025. Doanh thu ngành game đã có bước nhảy vọt từ 2,4 tỷ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỷ USD năm 2023.

Ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc, với 54,6 triệu người chơi game, doanh thu năm 2023 là 507 triệu USD, trong đó mảng game liên quan đến eSports đạt được nhiều thành tích cao.

Ngành game Việt Nam đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030.

Đọc thêm

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” Chuyển đổi số

Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - Ngày 30/5, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quận Hoàn Kiếm để triển khai kế hoạch của thành phố, quận về thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025... Công nghệ số

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025...

TTTĐ - Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC Chuyển đổi số

Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC

TTTĐ - Trước nhu cầu của người dân cần được hỗ trợ khi thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng tăng cao, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai thí điểm Đề án Hỗ trợ trực tiếp - trực tuyến, tư vấn thủ tục hành chính đa kênh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Từ ngày 1/6, tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm về đất đai trực tuyến Chuyển đổi số

Từ ngày 1/6, tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm về đất đai trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính (TTHC).
Xem thêm