Tag
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Giúp thanh niên dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 15/12/2022 12:31
aa
TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn, với vai trò là trường học xã hội chủ nghĩa, tổ chức Đoàn phải giúp thanh niên dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn
Hạnh phúc, tin yêu khi Đoàn là tấm gương sáng của thanh niên và xã hội Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thanh niên

Sáng 15/12, tại Thủ đô Hà Nội, phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 được tổ chức với sự tham gia của 981 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 22 triệu đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Việt Nam trong và ngoài nước

Đại hội vinh dự được đón các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động.

Đến chung vui với Đại hội còn có Đoàn Thanh niên nhiều nước trên thế giới.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Hàng triệu con tim chung một khát vọng

Trong diễn văn khai mạc, Bí thư thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: Từ nhiều tháng nay, hàng triệu con tim tuổi trẻ Việt Nam trong và ngoài nước đang hướng sự quan tâm về Thủ đô Hà Nội với niềm hân hoan và tự hào chờ đón sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam - Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với tinh thần “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, với thái độ cầu thị và khiêm tốn chúng ta có thể vui mừng báo cáo trước đại hội, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện.

Đặc biệt, gần 1/2 nhiệm kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh những tác động tiêu cực, lại là thời cơ sự sáng tạo, năng động, thích ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn và phẩm chất của thanh niên được phát huy. Tổ chức Đoàn có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện mới, tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động của Đoàn.

Tiết mục văn nghệ tại Đại hội
Tiết mục văn nghệ tại Đại hội

Trình bày dự thảo báo cáo chính trị tại Đại hội, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI xác định mục tiêu nhiệm kỳ mới: Xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; Có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe; Có văn hóa, kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ năng sống; có nghề nghiệp, ý chí lập thân, lập nghiệp; Năng động, sáng tạo.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Giúp thanh niên dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại đại hội

Tổ chức Đoàn cần quan tâm, chăm lo các nhóm thanh thiếu nhi yếu thế về cơ hội phát triển; Xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và hành động; Nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; Làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Khẩu hiệu hành động là: “Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo”, để tập trung thực hiện đồng bộ và tạo bước chuyển mạnh mẽ, Ban chấp hành khóa XI đề nghị xác định 3 nhiệm vụ đột phá đó là: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có bản lĩnh chính trị, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, uy tín, tiên phong, gương mẫu; Triển khai sâu rộng chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, nhất là khởi nghiệp sáng tạo; Nâng cao năng lực số nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên có nhận thức, thái độ đúng đắn về chuyển đổi số; Trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo...

Mỗi thanh niên phải dưỡng tâm trong, rèn trí lớn

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vui mừng khi tới dự sự kiện quan trọng của tuổi trẻ cả nước. Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, là sự kiện chính trị quan trọng của những người cộng sản trẻ tuổi Việt Nam với biết bao khát vọng, ước mơ và hoài bão lớn.

Tổng Bí thư khẳng định: “Trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần đầy sáng tạo, ham học hỏi và khát vọng cháy bỏng, thanh niên nước ta luôn là lực lượng đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cách mạng.

Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thanh niên hết thế hệ này, đến thế hệ khác luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc; Không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, Sẵn sàng hăng hái đi tiên phong trên mọi lĩnh vực; Có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Đại biểu dự đại hội
Đại biểu dự đại hội

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đã có sự chuyển biến trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu trong văn kiện Đại hội XI.

“Ở đại hội trước, tôi đã đề nghị các đồng chí quan tâm tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị” trong thanh niên. Qua nghiên cứu báo cáo chính trị của các đồng chí cùng với được lắng nghe các ý kiến phát biểu thảo luận tại đại hội, tôi nhận thấy nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ... qua đó, tính tích cực chính trị, niềm tin của thanh niên với Đảng, với công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng đang được củng cố”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Giúp thanh niên dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đồng tình với những nhận định rất thẳng thắn, trách nhiệm, cầu thị mà văn kiện đại hội đã xác định đối với những vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhưng vẫn còn chưa bắt kịp yêu cầu của tình hình thanh niên, tính bền vững của hoạt động còn chưa cao. Chất lượng tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn tại một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu. Những hạn chế đó đòi hỏi cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp, đặc biệt là tổ chức Đoàn cần quan tâm khắc phục.

Giúp thanh niên dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn
Đại hội có sự tham gia của 981 đại biểu ưu tú

Bày tỏ đồng tình, nhất trí với những nhiệm vụ, giải pháp đã được Đại hội nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội, Tổng Bí thư gợi mở thêm các giải pháp cụ thể hóa những quan điểm, tư tưởng quan trọng về công tác thanh niên đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đó là tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên..; Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi thanh niên phải dưỡng tâm trong, rèn trí lớn, xây hoài bão lớn.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn đổi mới nội dung phương thức, hoạt động, lấy nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên làm trọng tâm, quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, thanh niên phải tiên phong trong học tập, lao động, chuyển đổi số quốc gia… góp phần xây dựng đất nước hung cường, sánh vai vưới các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ đã dạy.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm